Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương khẩn trương tuyển dụng giáo viên

Vân Trang |

Liên quan đến vấn đề thiếu giáo viên, cử tri kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần có giải pháp khắc phục tình trạng thừa giáo viên ở miền xuôi nhưng lại thiếu giáo viên ở miền núi, vùng sâu vùng xa.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vừa có văn bản trả lời cử tri Khánh Hoà về tình trạng thừa giáo viên ở miền xuôi nhưng lại thiếu giáo viên ở miền núi, vùng sâu vùng xa. Cử tri cũng lo ngại việc thiếu giáo viên trong chương trình phổ thông mới ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả triển khai chương trình.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, thời gian qua, bộ nhiều lần phối hợp với các tỉnh, thành phố giải quyết tình trạng trên, đến nay cơ bản giải quyết được việc thừa giáo viên theo định mức biên chế ở các cấp học.

Về vấn đề thiếu giáo viên, ngay sau khi Bộ Chính trị quyết định bổ sung 65.980 biên chế giáo viên giai đoạn 2022 - 2026 (năm học 2022 - 2023 tạm giao 27.850 biên chế giáo viên cho các địa phương), Bộ GDĐT nhanh chóng triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.

Bộ cũng đề nghị các địa phương khẩn trương tuyển dụng số biên chế các môn học ở chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GDĐT luôn xác định ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non ở vùng kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Ngay từ khi xây dựng chương trình phổ thông mới, bộ nhiều lần chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đội ngũ giáo viên. Đồng thời, bộ tham mưu Chính phủ hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt, tạo sự thu hút đối với học sinh vào học các ngành sư phạm nhằm bảo đảm đủ nguồn tuyển dụng theo nhu cầu thực tế của từng địa phương.

Theo thống kê của Bộ GDĐT, đến hết 2022, nước ta thiếu 94.700 giáo viên nhưng ngành giáo dục cũng thừa cục bộ hơn 10.300 người. Đây là vấn đề khiến người dân và cử tri đặc biệt quan tâm.

Cũng theo thống kê của Bộ GDĐT, để thực hiện việc dạy ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho lớp 3 năm học 2022-2023, cả nước cần thêm 5.322 giáo viên, còn cho 2 năm tiếp theo lần lượt là 2.207 và 2.061 giáo viên. Để đủ cho cả 3 năm sẽ cần thêm 9.589 giáo viên. Với môn Tin học, nếu tính tối thiểu 1 giáo viên/trường, cần bổ sung khoảng 3.684 giáo viên.

Bộ GDĐT cũng nhìn nhận, hiện nay tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học diễn ra ở nhiều địa phương; thiếu giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với cấp học THPT khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2022-2023.

Bộ trưởng và nhiều nhà quản lý nhận định, lương "quá thấp" là nguyên nhân chủ yếu khiến giáo viên bỏ nghề, khiến ngành giáo dục kém thu hút, khó tuyển dụng.

Việc giáo viên vừa thiếu, vừa bỏ việc nhiều khiến việc triển khai chương trình mới gặp nhiều khó khăn. Trường học không đủ người dạy các môn mới, giáo viên phải cùng lúc dạy nhiều môn học. Điều này khiến không ít giáo viên băn khoăn về việc đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu của chương trình mới

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Thí sinh than đề thi đánh giá năng lực ĐHQGHN khó đạt điểm cao

Linh Chi - Khánh An |

Trong đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay khó hơn so với mọi năm. Tuy nhiên do đây chỉ là 1 trong những phương thức xét tuyển vào đại học và kỳ thi được tổ chức làm nhiều đợt nên các thí sinh vẫn giữ tâm trạng khá thoải mái và không áp lực.

Nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) một lần nữa nhắc lại quy định, giáo viên công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh định mức giáo viên

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền.

Nhìn lại một năm Việt Nam mở cửa du lịch

Thúy Ngọc |

Mở cửa trong bối cảnh còn nhiều thách thức, ngành du lịch tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và đạt những kết quả quan trọng.

Vụ ông Nguyễn Viết Dũng: Chi bộ kỷ luật Bí thư là đúng quy trình

Tường Minh |

Quảng Nam - Lãnh đạo Thị uỷ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nói việc Chi bộ Đảng thực hiện các bước kỷ luật đối với ông Nguyễn Viết Dũng - Bí thư của Chi bộ này là bình thường và đúng quy trình.

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng nay 15.3, đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái sau 3 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chiêu lách luật của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khi không được nhập hàng từ nhiều nguồn

Cường Ngô |

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, để doanh nghiệp lấy được nhiều nguồn, họ đã tách ra thành nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. Điều này làm phức tạp thêm cho việc quản lý của chủ doanh nghiệp khi phải tách ra hạch toán sổ sách tài chính kế toán, vay trả, xử lý công nợ.

Bốn ngân hàng có vốn Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất 0,2%

Đức Mạnh |

Động thái giảm lãi suất huy động của nhóm big 4 nằm trong nỗ lực giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 0,5% đến 1% bắt đầu từ ngày hôm nay 15.3.

Thí sinh than đề thi đánh giá năng lực ĐHQGHN khó đạt điểm cao

Linh Chi - Khánh An |

Trong đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay khó hơn so với mọi năm. Tuy nhiên do đây chỉ là 1 trong những phương thức xét tuyển vào đại học và kỳ thi được tổ chức làm nhiều đợt nên các thí sinh vẫn giữ tâm trạng khá thoải mái và không áp lực.

Nghiêm cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) một lần nữa nhắc lại quy định, giáo viên công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh định mức giáo viên

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền.