Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh định mức giáo viên

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền.

Sẽ điều chỉnh định mức giáo viên trên lớp

Cử tri tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Nội vụ để quy định lại định mức giáo viên học sinh/lớp (nhất là ở các vùng núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn), những nơi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, để đảm bảo phát triển giáo dục bền vững; không nên dồn lớp cơ học để ảnh hưởng tới việc duy trì sĩ số, chống lưu ban, bỏ học; thực hiện có hiệu quả, bền vững phổ cập giáo dục ở tất cả các địa bàn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, đã phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai xây dựng thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Trong đó, Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến thống nhất với Bộ Nội vụ để hoàn thiện dự thảo thông tư và ban hành theo thẩm quyền.

Yêu cầu địa phương tìm giải pháp giảm sĩ số lớp học

Ngoài kiến nghị điều chỉnh định mức giáo viên học sinh/lớp, cử tri tỉnh Ninh Thuận cũng kiến nghị Bộ GDĐT ban hành thông tư quy định số lượng học sinh tối đa trên một lớp đối với cấp THCS, THPT không quá 40 học sinh/lớp để đảm bảo hiệu quả khi áp dụng phương pháp dạy học mới.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cho rằng, theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư số 32/2020/TT-BGD-ĐT năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, sĩ số học sinh tối đa 45 học sinh/lớp; trong đó có yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương có giải pháp giảm sĩ số học sinh trên lớp phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong điều kiện còn khó khăn, chưa đủ trường, lớp, giáo viên để giảm sĩ số học sinh trên lớp, việc tổ chức hoạt động học của học sinh theo các phương pháp dạy học tích cực có khó khăn hơn so với lớp ít học sinh.

Tuy nhiên, nếu xây dựng được kế hoạch bài dạy (giáo án) phù hợp, trong đó thực hiện đúng vai trò của giáo viên là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học sinh, tăng cường các hoạt động học để từng bước nâng cao năng lực tự chủ và tự học của học sinh qua từng bài học, thì hiệu quả áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ từng bước được nâng cao.

Để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện phương pháp đánh giá tích cực, Bộ GDĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể. Đề nghị các địa phương, nhà trường, giáo viên nghiên cứu để tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nhằm triển khai một cách hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Nhiều giải pháp gỡ khó trong việc thiếu hụt giáo viên

Phong Linh |

Cần Thơ đang thực hiện nhiều giải pháp đổi mới giáo dục để giải quyết khó khăn về nguồn lực và đội ngũ giáo viên.

Các trường THPT bế tắc vì không có giáo viên âm nhạc, mỹ thuật

Phan Nữ La Giang |

Khó khăn lớn nhất của các trường trung học phổ thông (THPT) là đề xuất lựa chọn sách giáo khoa (SGK) Mỹ thuật và Âm nhạc lớp 11 vì không có giáo viên hai môn này.

Giáo viên nêu lí do nên tuyển sinh lớp 10 bằng học bạ

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Hàng năm, vấn đề tuyển sinh vào lớp 10 luôn được dư luận đặc biệt quan tâm. Có nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh phương thức thi tuyển hay xét tuyển và thi bao nhiêu môn là đủ.

Xả súng ở Đức, ít nhất 6 người chết

Thanh Hà |

Ít nhất 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ xả súng ngày 9.3 tại nơi thờ tự của giáo phái Nhân Chứng Jehovah (Jehovah's Witnesses) ở thành phố Hamburg, miền bắc nước Đức. 

Khuyến cáo sau vụ nam thanh niên suýt liệt 2 chân vì tập gym quá sức

Long Nguyễn - Trọng Lộc |

Theo bác sĩ, nếu tập gym không đúng cách hoặc vận động quá sức sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khó lường, nhất là giới trẻ.

Giờ thứ 9: Mắc kẹt - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Mẹ chồng nàng dâu luôn là câu chuyện bất tận mà dù mới dù cũ, dù xưa hay xã hội hiện đại ngày nay, chuyện mẹ chồng nàng dâu cũng chỉ xoay quanh những câu chuyện vụn vặt trong gia đình. Vì vậy mà các cụ ta ngày xưa mới có câu: “Thật thà cũng thể lái trâu – Thương nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng”.

Tài chính thông minh: Tránh sập bẫy dự án ma kiểu Alibaba

Nhóm PV |

Chia sẻ trong chương trình Tài chính thông minh (laodong.vn), ông Tạ Thanh Tùng - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - cho biết rất đơn giản để phát hiện ra các dự án “ma” kiểu Alibaba bằng các thông tin pháp lý chuẩn chỉnh đến từ văn phòng đăng ký đất đai cấp quận (huyện), dịch vụ tư vấn bất động sản từ các công ty luật...

Huy động đăng kiểm viên ở địa phương khác tăng cường cho Hà Nội, TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Kết luận của Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT khẩn trương huy động điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Cần Thơ: Nhiều giải pháp gỡ khó trong việc thiếu hụt giáo viên

Phong Linh |

Cần Thơ đang thực hiện nhiều giải pháp đổi mới giáo dục để giải quyết khó khăn về nguồn lực và đội ngũ giáo viên.

Các trường THPT bế tắc vì không có giáo viên âm nhạc, mỹ thuật

Phan Nữ La Giang |

Khó khăn lớn nhất của các trường trung học phổ thông (THPT) là đề xuất lựa chọn sách giáo khoa (SGK) Mỹ thuật và Âm nhạc lớp 11 vì không có giáo viên hai môn này.

Giáo viên nêu lí do nên tuyển sinh lớp 10 bằng học bạ

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Hàng năm, vấn đề tuyển sinh vào lớp 10 luôn được dư luận đặc biệt quan tâm. Có nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh phương thức thi tuyển hay xét tuyển và thi bao nhiêu môn là đủ.