Kpop còn lại gì nếu không có Blackpink và BTS

Huyền Chi |

Chỉ trong vài năm, Kpop đã đột phá và trở thành một hiện tượng văn hóa trên toàn cầu. Kỷ nguyên mới được mở ra nhờ sự tiên phong của Blackpink và BTS.

Cái bóng quá lớn 

Bang Si Hyuk - người sáng lập Big Hit Music và tạo nên BTS, hiện là chủ tịch hội đồng quản trị HYPE từng khẳng định: "Nếu bạn hỏi về khả năng tạo ra một nghệ sĩ thứ hai như BTS thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi liệu sẽ có thêm nghệ sĩ K-pop nào từ HYBE đứng đầu Billboard Hot 100 thì tôi sẽ trả lời có".

Theo Economist, trước COVID-19, ước tính mỗi năm BTS mang về 3,7 tỉ USD đóng góp cho nền kinh tế Hàn Quốc và thế giới. Họ là một trong những tên tuổi nghệ sĩ pop có giá trị cao nhất trong lịch sử. "Bất cứ nơi nào họ đến, BTS đều dát vàng lên quần áo, mỹ phẩm, du lịch và đồ ăn", tờ The Economist viết.

Trong suốt 10 năm hoạt động, BTS phá 28 kỉ lục Guinness thế giới. Khi nhóm ngừng hoạt động nhóm, tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới cảm thán: "Chúng tôi sẽ rất nhớ các bạn".

Với Blackpink, 4 cô gái đã có màn bứt phá ngoạn mục, để BTS không còn chiếm thế độc tôn ở Kpop. Nếu BTS "đánh chiếm" Billboard, Grammy và thị trường Mỹ, Blackpink cũng cho thấy sức ảnh hưởng khổng lồ ở lĩnh vực thời trang, khi đặt chân đến Met Gala, Liên hoan phim Cannes và trở thành đại sứ toàn cầu của nhiều thương hiệu xa xỉ.

Nói về tương lai của Kpop tại Mỹ, Lee Hye-jin - trợ lí giáo sư truyền thông tại Đại học Nam California nhấn mạnh rằng, BTS và Blackpink là "nhân tố quyết định".

"Liệu tất cả các thành viên BTS có thể tái hợp vào năm 2025 hay không, và liệu cả bốn thành viên của nhóm nhạc nữ Kpop BlackPink có gia hạn hợp đồng với YG Entertainment để tiếp tục hoạt động nhóm hay không, là hai vấn đề lớn mang  tính quyết định về tương lai của Kpop ở Mỹ”, Lee Hye-jin nói.

Có thể nói, Blackpink và BTS đã mở ra một con đường đến nước Mỹ, nhưng chính sự xuất sắc của họ đang tạo ra áp lực cho toàn bộ ngành công nghiệp Kpop.

Blackpink đặt chân đến Mỹ và tẩu tán hơn 60.000 vé concert - cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nhóm dù các ca khúc hầu hết được viết bằng tiếng Hàn. Ảnh: YG Entertainment
Blackpink đặt chân đến Mỹ và tẩu tán hơn 60.000 vé concert - cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nhóm dù các ca khúc hầu hết được viết bằng tiếng Hàn. Ảnh: YG Entertainment

Sự đứt gãy thế hệ

Không thể phủ nhận, sự thành công của Blackpink và BTS đã khiến công chúng nâng tiêu chuẩn lên rất cao đối với các nhóm nhạc thần tượng.

Nếu không là Blackpink và BTS, khó có nhóm nhạc nào có thể nối dài thành công của Kpop trên thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ.

Chuyên gia Lee Hye-jin khẳng định, Kpop có những fandom khổng lồ có thể tác động đến thành tích nhạc số, lượng bán album, nhưng các nhóm nhạc vẫn thiếu sự phổ biến chung. Đó là lí do Kpop chưa thể trở thành xu hướng chủ đạo ở Mỹ.

Thế hệ 4 (gen 4) của Kpop dựa vào sức mạnh fandom và dường như khó tiếp cận nhóm khán giả đại chúng.

TXT, Stray Kids, Treasure dễ dàng có được thành tích triệu bản bán album, đi lưu diễn khắp thế giới nhưng chật vật leo top trên các bảng xếp hạng nội địa.

Ngược lại, IVE, Le Sserafim, aespa hay Newjeans thay nhau chiếm lĩnh các vị trí đầu trên bảng xếp hạng Hàn Quốc nhưng chưa thể Mỹ tiến, khó có chỗ đứng ở mảng thời trang, làm đẹp như Blackpink.

Một hiện tượng khác là "Cupid" của Fifty Fifty đã có được hạng 19 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Tuy nhiên, nhóm khó có thể bật lên sau "phép màu" bởi công ty chủ quản vô danh, vướng nghi vấn đạo nhạc và bản thân nhóm chưa có nhiều yếu tố thu hút để tăng độ nhận diện với công chúng.

Mặt khác, chuyên gia Lee Hye-jin cho rằng Kpop cần thấy hiểu người hâm mộ quốc tế hơn. “Ở một quốc gia đa dạng về văn hóa như Mỹ, thế hệ trẻ thường mong đợi nghệ sĩ lên tiếng và tỏ thái độ trước những vấn đề xã hội từ nhân quyền đến các vấn đề môi trường.

Họ không giống như fan Hàn Quốc, những người chỉ muốn thần tượng tránh xa rắc rối. Tôi nghĩ rằng những khác biệt này nên được xem xét tỉ mỉ để Kpop nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế", cô chia sẻ.

Theo số liệu của công ty KPop Radar, khoảng 90% người nghe Kpop sống bên ngoài Hàn Quốc.

Trong khi đó, xuất khẩu Kpop đã đạt đỉnh trong những năm qua và có những dấu hiệu chững lại, theo nhà nghiên cứu Kim Jinwoo.

Các thống kê cho thấy hàng năm, trung bình có 100 nhóm nhạc ra mắt tại Hàn Quốc nhưng chưa đến 5% trong số đó có thể tồn tại.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Do-heon khẳng định, ngành công nghiệp Kpop đang thiếu cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lí để tiếp tục phát triển.

Các vấn đề đến từ cơ cấu quản lý không lành mạnh của một số công ty lớn, những định kiến cản trở tính độc đáo, sự sáng tạo của nghệ sĩ và xu hướng chạy theo lợi nhuận của những người đứng đầu.

Thậm chí, dân số Hàn Quốc giảm cũng là yếu tố khiến ngành công nghiệp này khó tìm được những tài năng mới trong nước.

BTS đã tạo ra những kỉ lục “vô tiền khoáng hậu” mà khó hậu bối nào có thể vượt qua. Ảnh: Big Hit
BTS đã tạo ra những kỉ lục “vô tiền khoáng hậu” mà khó hậu bối nào có thể vượt qua. Ảnh: Big Hit
Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Mối lo đuổi kịp BTS, Blackpink của Fifty Fifty sau siêu hit Cupid

DƯƠNG HƯƠNG |

Fifty Fifty đạt thành tích quốc tế đầy kinh ngạc với siêu hit “Cupid" (lọt Top 17 Billboard Hot 100) khi mới hoạt động vài tháng. Nhưng để trở thành nhóm nhạc toàn cầu như BTS, Blackpink thì cần nhiều yếu tố hơn nữa. 

Vai trò của Rosé, Jennie (Blackpink) và những mỹ nhân ở LHP Cannes

DƯƠNG HƯƠNG |

Sự xuất hiện của Rosé, Jennie (Blackpink) tại Liên hoan phim Cannes 2023 gây bão truyền thông, mạng xã hội. Tất nhiên, những thương hiệu đồng hành cùng họ - Saint Laurent và Chanel - cũng được hưởng lợi.

Lý do Jennie Blackpink bị chỉ trích sau vụ 100 phóng viên Cannes gọi tên

DƯƠNG HƯƠNG |

Việc Jennie (Blackpink) tham gia quảng bá tích cực cho “The Idol", thậm chí được quan tâm hơn cả diễn viên chính ở Liên hoan phim Cannes khiến nữ thần tượng đang bị chỉ trích.

Ánh Viên gửi lời động viên đến kình ngư trẻ Nguyễn Thuý Hiền

NGUYỄN ĐĂNG |

Vận động viên giàu thành tích nhất của Thể thao Việt Nam tại SEA Games Nguyễn Thị Ánh Viên mong đàn em Nguyễn Thuý Hiền sẽ không chịu nhiều áp lực, thoải mái thi đấu khi sự nghiệp còn rất dài.

Trưởng đoàn U22 Indonesia canh thang máy cả đêm trước trận gặp U22 Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Ông Sumardji, trưởng đoàn U22 Indonesia tại SEA Games 32 đã tiết lộ những thông tin thú vị, trong đó ông nhấn mạnh bản thân sợ nhất gặp U22 Việt Nam ở bán kết.

Bạc Liêu vận động mỗi hộ dân trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy 4kg

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ban hành Công văn 1790 yêu cầu vận động mỗi hộ gia đình tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy trong năm 2023. Tỉnh này có trên 226.800 hộ, trong đó có 41.000 hộ vừa thoát nghèo. Nếu trang bị tất cả cần đến gần 80 tỉ đồng để mua bình chữa cháy.

Phòng khám nha khoa Lucia đã dỡ biển sau phản ánh của Báo Lao Động

Nhóm phóng viên |

Báo Lao Động vừa phản ánh thông tin phòng khám nha khoa Lucia hoạt động rầm rộ không phép. Sau phản ánh, phòng khám này đã dỡ biển quảng cáo, ngừng hoạt động.

Loạn Tiktoker làm nội dung bẩn, nhận quảng cáo trục lợi bất chấp

VIỆT PHONG - NGỌC DỦ |

Nhiều nhà sáng tạo nội dung TikTok liên tục khiến dư luận bức xúc về việc làm nội dung xấu, độc hại và quảng cáo tràn lan. Trước thực trạng trên, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết không chỉ TikTok, các nền tảng xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan quản lí sẽ bị xử lý nghiêm.

Mối lo đuổi kịp BTS, Blackpink của Fifty Fifty sau siêu hit Cupid

DƯƠNG HƯƠNG |

Fifty Fifty đạt thành tích quốc tế đầy kinh ngạc với siêu hit “Cupid" (lọt Top 17 Billboard Hot 100) khi mới hoạt động vài tháng. Nhưng để trở thành nhóm nhạc toàn cầu như BTS, Blackpink thì cần nhiều yếu tố hơn nữa. 

Vai trò của Rosé, Jennie (Blackpink) và những mỹ nhân ở LHP Cannes

DƯƠNG HƯƠNG |

Sự xuất hiện của Rosé, Jennie (Blackpink) tại Liên hoan phim Cannes 2023 gây bão truyền thông, mạng xã hội. Tất nhiên, những thương hiệu đồng hành cùng họ - Saint Laurent và Chanel - cũng được hưởng lợi.

Lý do Jennie Blackpink bị chỉ trích sau vụ 100 phóng viên Cannes gọi tên

DƯƠNG HƯƠNG |

Việc Jennie (Blackpink) tham gia quảng bá tích cực cho “The Idol", thậm chí được quan tâm hơn cả diễn viên chính ở Liên hoan phim Cannes khiến nữ thần tượng đang bị chỉ trích.