Mối lo đuổi kịp BTS, Blackpink của Fifty Fifty sau siêu hit Cupid

DƯƠNG HƯƠNG |

Fifty Fifty đạt thành tích quốc tế đầy kinh ngạc với siêu hit “Cupid" (lọt Top 17 Billboard Hot 100) khi mới hoạt động vài tháng. Nhưng để trở thành nhóm nhạc toàn cầu như BTS, Blackpink thì cần nhiều yếu tố hơn nữa. 

Đi ngược dòng Kpop

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc hiện đã lớn mạnh sau vài thập kỷ phát triển.

Điều đặc biệt làm nên thành công của Kpop đó là yếu tố “đa năng". Họ được gọi là những nhóm nhạc “thần tượng" - “idol", bởi sự đa tài của các thành viên. Idol Kpop không thể chỉ biết hát, mà cần phải rèn luyện kỹ năng nhảy, trình diễn… Có những thần tượng toàn diện về tất cả các kỹ năng hát - rap - vũ đạo.

Ngoài ra, ngoại hình cũng là “chìa khóa" quan trọng đối với idol Kpop. Một thần tượng có ngoại hình đẹp, có khả năng biểu cảm tốt chắc chắn sẽ hút fan hơn và khiến màn trình diễn thêm ấn tượng hơn.

Những nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc như BTS, Blackpink, TWICE, Red Velvet đều quy tụ nhiều thành viên có nhan sắc, vóc dáng nổi bật bậc nhất. Ngay cả những nhóm nhạc Gen 4 đang nổi tiếng tại Hàn Quốc như IVE, NewJeans, LE SSERAFIM cũng có lợi thế ngoại hình rõ rệt.

 
4 thành viên Blackpink có nhan sắc, ngoại hình đẹp. Ảnh: YG

Nhưng tân binh Fifty Fifty đang đi ngược dòng.

Nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae nhận định: “Thành công của Fifty Fifty hoàn toàn khác với sự nổi tiếng của các nhóm nhạc Kpop hiện tại, nơi vũ đạo của bài hát và cá tính của từng thành viên đang thu hút sự chú ý”.

“Thay vì “thành tích của Kpop", Cupid giống như biểu hiện của một ca khúc nhạc pop hay lọt vào bảng xếp hạng nước ngoài hơn" - nhà phê bình Jung Min Jae nói về sự khác trong phong cách, màu sắc âm nhạc của Fifty Fifty so với Kpop.

Siahn - nhà sản xuất, CEO của Attrakt (công ty quản lý Fifty Fifty) cho biết: “Trong bối cảnh Kpop ngày nay, các công ty có xu hướng tập trung vào tính thẩm mỹ, hiệu suất và hình ảnh hơn là bản thân âm nhạc. Nhưng chúng tôi ưu tiên bản chất của âm nhạc, tiếp tục cải thiện kỹ năng ca hát, hơn là hình ảnh hoặc ngoại hình”.

Theo Siahn, khi ra mắt Fifty Fifty, anh đặt mục tiêu chính là tạo ra thứ gì đó vượt qua “phong cách Kpop” truyền thống và khai sinh ra thứ âm nhạc vẫn còn phù hợp trong nhiều năm tới.

Siahn đánh giá, hầu hết các bài hát Kpop hiện nay dường như đã đạt tới “điểm giới hạn" khi chúng có cấu trúc tương đồng và được sản xuất với số lượng lớn. Điều này dễ khiến khán giả cảm thấy nhàm chán vì phải cùng xem một nội dung trong thời gian dài.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, thế mạnh âm nhạc khác biệt là yếu tố chính dẫn đến thành công của Fifty Fifty ở nước ngoài so với hầu hết nghệ sĩ Kpop, những người chủ yếu dựa vào lượt tải xuống và doanh số bán album từ fandom của họ.

 
Ngoại hình Fifty Fifty thiếu ấn tượng. Ảnh: Attrakt

Fifty Fifty phát hành âm nhạc theo nhiều thể loại, từ dance-pop, R&B, city pop, future bass… Nhìn chung là những ca khúc dễ nghe, mang âm hưởng cổ điển. Các ca khúc của nhóm, điển hình là “Cupid" không quá tập trung vào một đoạn điệp khúc mạnh mẽ, dồn dập mà hướng đến sự dễ chịu để có thể nghe lại nhiều lần.

Quy trình phát triển của Fifty Fifty cũng khác biệt. Vì xuất thân từ công ty nhỏ, khó đọ lại tiềm lực của các tập đoàn giải trí lớn (HYBE, YG, JYP, SM), nên Fifty Fifty thực hiện chiến lược hướng đến thị trường quốc tế ngay từ đầu, thay vì trầy trật ở trong nước.

Tất nhiên, ban đầu, không có điều gì đảm bảo 100% nhóm sẽ thành công theo con đường này. Nhưng rõ ràng Attrakt đã có những tính toán kỹ lưỡng.

Các ca khúc của Fifty Fifty được tạo nên bởi đội ngũ nhà sản xuất US-UK. Nhóm phát hành song song các phiên bản bài hát tiếng Hàn và tiếng Anh ngay từ đầu để dễ tiếp cận người nghe toàn cầu, đồng thời tận dụng xu hướng Tiktok. Hiện tại, nhóm đã ký hợp đồng hợp tác với hãng thu âm đình đám Warner Records để quảng bá ở Mỹ.

Fifty Fifty đánh thẳng thị trường quốc tế, rồi dần tạo tiếng vang để thúc đẩy sự phát triển trong nước.

Cupid trở thành hit toàn cầu. ẢNh: Attrakt
Cupid trở thành hit toàn cầu. Ảnh: Attrakt

Bài toán kinh tế của Fifty Fifty

Mặc dù “Cupid" tạo nên kỳ tích, nhưng sau thành công này, Fifty Fifty phải đối mặt với vấn đề xây dựng fandom trung thành để tạo ra doanh thu, lợi nhuận.

Rất nhiều khán giả thừa nhận, “Cupid" nổi tiếng nhưng họ không biết đến nhóm Fifty Fifty, thậm chí nhầm lẫn Fifty Fifty là tên bài hát hay tên nghệ sĩ.

Bản thân mỗi thành viên trong nhóm cũng chưa có độ nhận diện. Điều này là do Fifty Fifty không chú trọng đến yếu tố hình ảnh ngay từ đầu.

Các nhóm nhạc Kpop tồn tại và phát triển gần như hoàn toàn dựa vào fandom trung thành.

Kpop chủ yếu kiếm lợi nhuận từ doanh thu album và bán vé concert, mà chỉ có fan trung thành mới chịu bỏ tiền đầu tư vào những thứ này. Công chúng nghe nhạc nói chung có thể yêu thích một bài hát nhưng hiếm khi chi khoản tiền lớn ủng hộ nghệ sĩ.

CEO của công ty mong muốn biến Fifty Fifty thành “BTS phiên bản nữ”. Song, nhóm chỉ có thể đạt được khát vọng này nếu có một fandom đông đảo và hùng mạnh như Army.

 
BTS có fandom hùng mạnh. Ảnh: HYBE
DƯƠNG HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh mới của Rosé (Blackpink) được khen

THU HƯƠNG |

Loạt ảnh mới của Rosé (Blackpink) trên tạp chí Elle Hàn Quốc số tháng 6 nhận nhiều lời khen.

Lý do Jennie Blackpink bị chỉ trích sau vụ 100 phóng viên Cannes gọi tên

DƯƠNG HƯƠNG |

Việc Jennie (Blackpink) tham gia quảng bá tích cực cho “The Idol", thậm chí được quan tâm hơn cả diễn viên chính ở Liên hoan phim Cannes khiến nữ thần tượng đang bị chỉ trích.

Trần Phi Vũ kéo tay “cứu” Ngụy Đại Huân và những quy tắc ngầm về quyền lực trong giới giải trí

DƯƠNG HƯƠNG |

Việc Trần Phi Vũ kéo Ngụy Đại Huân khỏi trung tâm sân khấu nhận “cơn mưa" lời khen của công chúng. Bởi trong showbiz Trung Quốc luôn có những luật ngầm nhằm phân cấp địa vị của ngôi sao.

Sân khấu và khán đài pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lộ diện

THUỲ TRANG - MAI HƯƠNG |

Chỉ còn vài ngày nữa, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023) sẽ chính thức khai mạc, sân khấu và khán đài phục vụ 5.400 du khách đang được gấp rút hoàn thiện.

6 người nguy kịch sau khi ăn trứng cá sấu hỏa tiễn

Minh Nguyễn |

Ngày 29.5, các bệnh nhân bị ngộ độc do ăn trứng cá sấu hỏa tiễn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã qua con nguy kịch.

Philippines bắt đầu cho sơ tán dân do bão Mawar

Quý An (theo AP) |

Ngày 29.5, giới chức Philippines đã bắt đầu sơ tán hàng trăm người dân, đóng cửa trường học, văn phòng do bão Mawar.

Nhiều trường hợp bị phóng điện từ đường dây 22kV tại Quảng Bình

ĐÀO HỒNG THIỆU |

Trong quá trình xây dựng nhà sát đường dây trung thế 22kV tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), nhiều người đã bị điện giật dẫn đến nguy kịch.

Đề nghị dừng sản xuất vaccine phòng ngừa COVID-19 tại Việt Nam

Nhóm PV |

GS Nguyễn Anh Trí (đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội) đề nghị ngừng nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng ngừa COVID-19 tại Việt Nam vì đã quá muộn để sản xuất loại vaccine này.

Hình ảnh mới của Rosé (Blackpink) được khen

THU HƯƠNG |

Loạt ảnh mới của Rosé (Blackpink) trên tạp chí Elle Hàn Quốc số tháng 6 nhận nhiều lời khen.

Lý do Jennie Blackpink bị chỉ trích sau vụ 100 phóng viên Cannes gọi tên

DƯƠNG HƯƠNG |

Việc Jennie (Blackpink) tham gia quảng bá tích cực cho “The Idol", thậm chí được quan tâm hơn cả diễn viên chính ở Liên hoan phim Cannes khiến nữ thần tượng đang bị chỉ trích.

Trần Phi Vũ kéo tay “cứu” Ngụy Đại Huân và những quy tắc ngầm về quyền lực trong giới giải trí

DƯƠNG HƯƠNG |

Việc Trần Phi Vũ kéo Ngụy Đại Huân khỏi trung tâm sân khấu nhận “cơn mưa" lời khen của công chúng. Bởi trong showbiz Trung Quốc luôn có những luật ngầm nhằm phân cấp địa vị của ngôi sao.