Fifty Fifty - phép màu từ công ty nhỏ, vượt Blackpink, BTS, NewJeans

DƯƠNG HƯƠNG |

Kỳ tích Billboard Hot 100 của tân binh Fifty Fifty cho thấy, dù là nhóm nhạc xuất thân từ công ty vừa và nhỏ, nếu tập trung vào âm nhạc và có chiến lược quảng bá phù hợp, vẫn hoàn toàn có thể vươn tới những thành tích như BTS, Blackpink hay NewJeans từng đạt được.

Thành công “khó tin" của một tân binh

Fifty Fifty gây sốc khi lọt vào Billboard Hot 100 của Mỹ và bảng xếp hạng đĩa đơn chính thức của Vương Quốc Anh chỉ sau 4 tháng ra mắt.

Một nhóm tân binh toàn những thành viên thế hệ 10X trở thành nhóm nhạc Kpop đạt hai thành tích này nhanh nhất lịch sử, phá kỷ lục 6 tháng của NewJeans.

Từ trước đến nay, nhóm nhạc Kpop lọt vào Billboard Hot 100 chỉ đến trên đầu ngón tay: Wonder Girls, BTS, Blackpink, Twice, NewJeans - toàn là những nhóm thuộc công ty giải trí lớn bậc nhất Hàn Quốc (JYP, HYBE, YG).

Nghệ sĩ solo cũng chỉ có những gương mặt đình đám như PSY, CL và các thành viên nhóm BTS, Blackpink. Nhưng Fifty Fifty đã làm được điều đó với “Cupid”.

 
“Cupid” lọt Billboard Hot 100 nhanh nhất lịch sử Kpop. Ảnh: Star Crew

Dưới góc nhìn của công chúng Hàn Quốc, Fifty Fifty được coi là một sự thành công “bí ẩn".

Ca khúc “Cupid” thậm chí còn không lọt vào Top 1000 trên bảng xếp hạng hàng ngày của Melon khi ra mắt (tháng 2.2023). Chỉ đến một tháng sau khi phát hành, nó mới lần đầu tiên lọt vào Top 1000 Melon, nhờ hiệu ứng Billboard Hot 100.

Album vật lý của Fifty Fifty bắt đầu được bán muộn vào ngày 13.3 và ghi nhận doanh số ban đầu là 12.000 bản. Đây không phải một con số đáng chú ý.

Điều gây bất ngờ hơn nữa là Fifty Fifty được quản lý bởi một công ty nhỏ, hãng thu âm Attrakt, vừa thành lập giữa năm 2021, thuộc Star Crew Entertainment.

Fifty Fifty là nhóm nghệ sĩ duy nhất của Attrakt. Đây cũng là lần đầu tiên công ty mẹ Star Crew thành lập một nhóm nhạc nữ. Vì vậy, khó có thể kỳ vọng vào những bí quyết thành công ở thị trường trong nước, chứ chưa nói đến nước ngoài.

Tất nhiên, không phải chưa từng có những nhóm xuất thân từ các công ty vừa và nhỏ với tầm ảnh hưởng yếu trong nước, nhưng lại đặc biệt thành công ở nước ngoài. Ví dụ tiêu biểu là nhóm nhạc nữ LOONA và nhóm nhạc nam ATEEZ.

Tuy nhiên, ngay cả những nhóm này, để lọt vào bảng xếp hạng album Billboard 200 đều dựa trên “fandom cốt lõi” được hình thành ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng Billboard Hot 100 lại hoàn toàn là câu chuyện khác. Nó là bảng xếp hạng đĩa đơn đặc thù của Mỹ và khó khăn hơn rất nhiều.

Fifty Fifty chưa bùng nổ tại Hàn Quốc dù có thành tích quốc tế ấn tượng. Ảnh: Star Crew
Fifty Fifty chưa bùng nổ tại Hàn Quốc dù có thành tích quốc tế ấn tượng. Ảnh: Star Crew

Tại sao Fifty Fifty đạt được “phép màu"?

Ban đầu, ca khúc “Cupid” không nổi tiếng qua các nền tảng nhạc số, mà nó trở nên phổ biến là nhờ sự viral (tạo xu hướng) trên Tiktok ở Mỹ và nhiều nơi khác. Fifty Fifty đã đánh đúng vào sự bùng nổ của Tiktok để bật lên.

Theo nhà phê bình văn hoá đại chúng Lee Moon Won, với một công ty nhỏ, việc đầu tư vào MV tiền tỉ như Blackpink, BTS là chuyện khó khăn, nên Fifty Fifty đã chinh phục khán giả với “xu hướng chuyển từ xem nhạc sang nghe nhạc”.

Nếu tuân thủ nguyên tắc “nhạc hay", “tập trung vào giọng hát" thì dù là một công ty nhỏ không có gì để khoe khoang, ca khúc của họ vẫn có cơ hội được biết đến.

Đội ngũ sản xuất âm nhạc cho Fifty Fifty cũng có bước đi thông minh vì ngay từ đầu đã phát hành những phiên bản ca khúc tiếng Anh, song song với tiếng Hàn. Điều này giúp khán giả quốc tế dễ tiếp cận hơn.

 
Em út Aran gây ấn tượng với màu giọng có âm sắc đặc biệt. Ảnh: Star Crew

Tất nhiên, dù vốn đầu tư cho Fifty Fifty không lớn, nhưng công ty quản lý cũng có những chiến lược quảng bá quốc tế hợp lý.

Attrakt đã ký hợp tác với một số đơn bị truyền thông, phân phối nhạc có tiếng như Warner Music Korea, Interpark, JTBC.

Việc để các nhà phê bình âm nhạc trong nước như IZM, hay các trang web âm nhạc quốc tế như The Recording Academy, Mashable đánh giá về album của nhóm sẽ giúp tăng độ uy tín cho âm nhạc ở góc độ chuyên môn.

Mặt khác, âm nhạc mà Fifty Fifty theo đuổi là thể loại luôn chiếm một “miếng bánh thị phần" nhất định tại thị trường Mỹ. Về cơ bản, nó là Dance-Pop, nhưng trên thực tế đó được coi là dòng nhạc phòng trà/quán cafe, là thứ âm nhạc thư giãn, dễ nghe.

Tại Mỹ, Doja Cat là nghệ sĩ tiêu biểu đã trở nên nổi tiếng với con đường này. Đặc biệt là khi phần lớn thị trường của thể loại này tập trung vào các nghệ sĩ nữ.

Cùng với Dance-Pop, Fifty Fifty nhận được sự chú ý ở nước ngoài hơn là trong nước, đặc biệt là ở Mỹ, bằng cách phô diễn nhiều thể loại khác R&B đương đại, city pop, future bass… Điểm chung đều là thứ âm nhạc “nịnh tai", dễ nổi tiếng qua mạng xã hội.

 
Fifty Fifty là "phép màu" điển hình của một công ty nhỏ. Ảnh: Star Crew

Trong thời kỳ Kpop đang phủ sóng toàn cầu sau đại dịch, những nhóm nhạc biết nắm bắt thời cơ như Fifty Fifty dễ nổi tiếng ở quốc tế hơn, bất chấp những phản ứng tại quê nhà.

Tuy nhiên, nổi tiếng theo con đường viral cũng tiềm ẩn nguy cơ tàn lụi cao, nếu các sản phẩm sau của nhóm không còn “tạo xu hướng" như trước.

Con đường bền vững nhất giúp các nhóm nhạc Kpop tồn tại và phát triển lâu dài vẫn là phải xây dựng được fandom hùng mạnh, đông đảo để kiếm lợi nhuận và duy trì vị thế, như cách mà BTS, Blackpink, TWICE đã làm được.

DƯƠNG HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Quyền lực của G-Dragon

DƯƠNG HƯƠNG |

G-Dragon vừa gây bão mạng xã hội với bức ảnh chụp cùng dàn sao Hàn đình đám tại bữa tiệc mừng siêu phẩm giày mới của PEACEMINUSONE kết hợp Nike.

IVE - sự tự tin cản đường Jisoo (Blackpink)

DƯƠNG HƯƠNG |

Jisoo (Blackpink) đang đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc với ca khúc solo “Flower". Tuy nhiên, nữ thần tượng không thể leo lên Top 1 vì gặp sự cản trở của nhóm nhạc Gen 4 IVE với ca khúc “Kitsch".

Lý do khiến đóa hoa Jisoo của Blackpink chưa nở rực rỡ

DƯƠNG HƯƠNG |

MV “Flower" được đầu tư kinh phí “khủng” nhất trong số những sản phẩm âm nhạc của Blackpink. Tuy nhiên, ngoài nhan sắc Jisoo, MV chưa thực sự có điểm nhấn đắt giá. Giọng hát của Jisoo cũng lộ những hạn chế.

Chứng khoán: VN-Index sẽ giữ nhịp tăng để vượt ngưỡng 1.070 điểm

Gia Miêu |

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính hồi phục trong phiên tiếp theo và thử thách lại ngưỡng cản gần quanh 1.07x điểm.

Đà Nẵng: Hoa lim xẹt đua nhau nở rộ, phủ vàng khoảng trời Sơn Trà

Mai Hương (Ảnh: Nhiếp ảnh gia Nguyễn Trình) |

Tháng Tư về, trên những cánh rừng của bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), hoa lim xẹt đua nhau nở rực rỡ, phủ vàng một khoảng trời.

Mời người miền Tây du lịch Tây Bắc

TẠ QUANG |

8 tỉnh Tây Bắc có cơ hội mở rộng giới thiệu văn hóa, sản phẩm và dịch vụ du lịch tiêu biểu đến với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng tại Tuần Du lịch văn hóa Tây Bắc năm 2023.

Bỏ hơn 20 tỉ đồng mua biệt thự, khách hàng không thể ở vì xuống cấp

ANH HUY |

Mặc dù phải bỏ ra số tiền khủng 20-30 tỉ đồng để mua nhà biệt thự tại một số khu đô thị lớn, tuy nhiên chủ nhân vẫn phải mất thời gian và một khoản chi phí lớn để sửa chữa mới vào ở được.

Man City thắng áp đảo Bayern Munich với tỉ số 3-0

Chi Trần |

Man City mang về lợi thế rất lớn khi đánh bại Bayern Munich với tỉ số 3-0 ở trận tứ kết lượt đi Champions League.

Quyền lực của G-Dragon

DƯƠNG HƯƠNG |

G-Dragon vừa gây bão mạng xã hội với bức ảnh chụp cùng dàn sao Hàn đình đám tại bữa tiệc mừng siêu phẩm giày mới của PEACEMINUSONE kết hợp Nike.

IVE - sự tự tin cản đường Jisoo (Blackpink)

DƯƠNG HƯƠNG |

Jisoo (Blackpink) đang đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc với ca khúc solo “Flower". Tuy nhiên, nữ thần tượng không thể leo lên Top 1 vì gặp sự cản trở của nhóm nhạc Gen 4 IVE với ca khúc “Kitsch".

Lý do khiến đóa hoa Jisoo của Blackpink chưa nở rực rỡ

DƯƠNG HƯƠNG |

MV “Flower" được đầu tư kinh phí “khủng” nhất trong số những sản phẩm âm nhạc của Blackpink. Tuy nhiên, ngoài nhan sắc Jisoo, MV chưa thực sự có điểm nhấn đắt giá. Giọng hát của Jisoo cũng lộ những hạn chế.