Phá vỡ mọi giới hạn
“Cơn ghen của Lọ Lem” là tác phẩm hiếm hoi còn giữ được kịch bản nguyên gốc từ 500 năm trước của nhà thơ, nhà hài kịch vĩ đại nhất thế kỷ XVII của nước Pháp - Molière (tên thật là Jean-Baptiste Poquelin). Toàn bộ xã hội tiểu thị dân nước Pháp qua ngòi bút Molière hiện lên là những vai hề kệch cỡm, lố bịch, một lần nữa được tái hiện sinh động trên sân khấu LucTeam hấp dẫn, lôi cuốn.
Bằng ngôn ngữ kịch hiện đại, mới mẻ kết hợp thủ pháp “giễu nhại” suồng sã, náo nhiệt của kịch quảng trường, vở kịch đã biến câu chuyện của nước Pháp cách đây 500 năm thành câu chuyện Việt Nam thời hiện đại, với những mâu thuẫn gia đình muôn thuở, những sự kiện xã hội nóng hổi, thói giả dối sĩ diện rởm đời...
Với “Cơn ghen của Lọ Lem”, NSƯT Trần Lực muốn đem đến cho khán giả những giờ phút giải trí thật sự vui vẻ, đầy phấn khích, đồng thời người xem vẫn có thể rút ra những bài học nhẹ nhàng về đạo đức gia đình và những vấn đề xã hội.
Đạo diễn Trần Lực tiết lộ, vở diễn có sự đầu tư chất xám và khổ luyện chăm chỉ, nghiêm túc tới nhuần nhuyễn để ăn khớp trong từng động tác hình thể của các nghệ sĩ trẻ. Ông hy vọng, đột phá, sáng tạo và phá vỡ mọi giới hạn, “Cơn ghen của Lọ Lem” lôi cuốn khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác về cảm xúc, về âm nhạc và hình ảnh xuyên suốt 90 phút của vở diễn.
“Ở trên sân khấu, các nghệ sĩ với một kịch bản đã được tối giản về nội dung và bố cục phải thể hiện được nhân vật, không phải chỉ bằng đối thoại mang tính phản biện hoặc thỏa hiệp, mà họ phải thể hiện nhân vật của mình qua ngôn ngữ hình thể. Vở kịch thể hiện rõ tinh thần của sân khấu ước lệ và “Cơn ghen của Lọ Lem” là một vở hài kịch, náo kịch” - Trần Lực chia sẻ.
Cùng trường phái biểu diễn mang phong cách sân khấu đương đại, NSƯT Trần Lực mở ra những bối cảnh tối giản về bài trí và đòi hỏi sự sắc bén tối đa trong biểu hiện của từng nghệ sĩ. Theo anh, một vở kịch theo lối ước lệ hội tụ đủ ba yếu tố: Bối cảnh sân khấu cùng đạo cụ tối giản, ánh sáng đơn sắc cơ bản, và khả năng biểu đạt tương tác của diễn viên.
“Bản chất của nghệ thuật là giải trí”
NSƯT Trần Lực thừa nhận, ông luôn theo quan điểm của Aristotle “bản chất của nghệ thuật là giải trí”. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi vở “Cơn ghen của Lọ Lem” mang nhiều tính chất giải trí.
“Thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, có thể tạo ra trí thông minh nhân tạo vượt xa trí thông minh của con người, nhưng không có công nghệ nào có thể làm ra sự hồn nhiên - ngây thơ và tươi trẻ, đó mới chính là sức quyến rũ của sân khấu LucTeam chúng tôi” - NSƯT Trần Lực nói.
Khát vọng đổi mới ngôn ngữ sân khấu kịch, đạo diễn Trần Lực cùng học trò - những diễn viên trẻ kết - hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo các thể loại ngôn ngữ trình diễn hiện đại trên thế giới cố gắng tạo nên một giọng điệu mới cho ngôn ngữ kịch nói Việt Nam hiện đại - ngôn ngữ biểu hiện ước lệ.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghệ thuật truyền thống, cha là NSND Trần Bảng - tác giả, nhà lý luận, đạo diễn của sân khấu chèo và mẹ là diễn viên chèo Trần Thị Xuân - tinh thần ước lệ và phương pháp biểu diễn theo trường phái biểu hiện đã ngấm vào NSƯT Trần Lực từ nhỏ. Trong quá trình 8 năm tu nghiệp tại Bulgaria để theo học về đạo diễn sân khấu, mặc dù được học theo phương pháp hiện thực tâm lý nhưng Trần Lực đam mê và bị cuốn hút vào hiện thực ước lệ.
Được truyền cảm hứng bởi những bài giảng, quan điểm của Vsevolod Meyerhold, anh đã khao khát lập nên một đoàn kịch theo trường phái hiện thực ước lệ. Sau nhiều tâm huyết nghiên cứu, đoàn kịch LucTeam được thành lập với những diễn viên tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, được NSƯT Trần Lực trực tiếp đào tạo.
Sau buổi công diễn, vở kịch “Cơn ghen của Lọ Lem” sẽ tiếp tục được giới thiệu tới khán giả trên sân khấu Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace trong tháng 12.2017. Các vở “Quẫn” và “Bà Triệu” theo hình thức kịch bi và bi tráng sẽ dần được LucTeam hoàn thiện và dự kiến sớm ra mắt công chúng trong thời gian tới.