Thu hồi xe máy quá hạn: Nghèo không thể là một lý do

Anh Đào |

2,5 triệu xe máy cũ ở riêng Hà Nội sẽ bị thu hồi. Chính chúng ta, những người hàng ngày đi lại trên những con đường "báo động đỏ" về ô nhiễm không khí - sẽ phải đưa ra lựa chọn: Một bên là quyền lợi của 2,5 triệu người ít nhiều bị ảnh hưởng và một bên là sức khỏe của 7,5 triệu dân thủ đô.

Cuối tháng 10.2015, CSGT Hà Nội đã tổ chức một cuộc ra quân rất lớn để, báo chí gọi là "trảm" - những chiếc xe cũ nát. Hàng chục chiếc, thậm chí chúng ta không thể nhận ra thương hiệu, chủng loại..., đã được thu hồi ngay sau đó.

Quá nát! Quá nguy hiểm! Báo chí bấy giờ gần như thốt lên! Còn mức độ ô nhiễm thì khỏi phải bàn. Báo điện tử VNN dẫn số liệu khảo sát của Đại học Bách khoa TP.HCM, tại một số tuyến đường như An Sương - Cộng Hòa - Bến Bạch Đằng (TP.HCM) cho biết: Lượng tiêu hao nhiên liệu xe máy so với xe buýt (tính theo hành khách/km) cao hơn 92 lần. Lượng chất thải trung bình, cũng cao hơn xe con tới gần 4 lần và cao hơn xe buýt tới gần 40 lần. Ông Nguyễn Minh Đồng - Giám đốc Công ty tư vấn công nghệ ô tô Đức - Việt tính toán: Một chiếc xe máy động cơ 100cc, tiêu chuẩn Euro 2 thải ra lượng khí thải độc hại cao gấp hàng trăm chiếc ôtô có động cơ 1.800cc, tiêu chuẩn Euro 5... Động cơ càng cũ, công nghệ càng lạc hậu thì việc đốt cháy triệt để nhiên liệu càng bị giảm đi, khí thải độc hại vì thế càng nhiều.

Khí thải ôtô, xe máy, đặc biệt đối với loại cũ nát, chính là thủ phạm chính gây ra tấm bản đồ ô nhiễm "ngập trong sắc đỏ" ở Hà Nội!

Đồ nào cũng có giới hạn sử dụng. Và mưu sinh, và "cần câu cơm", và nghèo khố không và chưa bao giờ là lý do hợp lý để biện minh cho việc sử dụng những chiếc xe quá date để "đầu độc" đồng bào mình, đầu độc chính mình!

Đã có nhiều ý kiến ủng hộ sau khi Hà Nội tuyên bố sẽ tính đến việc thu hồi 2,5 chiếc xe cũ nát ấy.

Tuyên bố của Hà Nội thật ra chỉ là sự chuẩn bị để thực hiện quyết định số 16 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành 3 năm trước, theo đó, mốc tháng 1.2018 sẽ là thời hạn cuối để thu hồi các thiết bị quá hạn sử dụng, trong đó có xe máy, tủ lạnh, điện thoại cũ...

Có lẽ đã đến thời điểm để giảm thiểu mức độ ô nhiễm không chỉ ở thủ đô. Đã đến thời điểm đặt lên bàn bài toán lợi ích, giữa một bên là quyền lợi ít nhiều bị ảnh hưởng của 2,5 triệu người, có thể là còn khó khăn, và một bên là sức khỏe, là tương lai của hơn 7,5 triệu dân thủ đô.

Tất nhiên, thu hồi xe cũ nát, xe quá hạn sử dụng cần được xem là một vấn đề xã hội lớn liên quan đến tài sản của người dân để có một lộ trình công khai, để có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, để người dân tự nhận thấy lợi ích của mình mà tự giác thực hiện.

Bởi chưng thu hồi hoàn toàn không phải là cưỡng chế!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hiểm họa sử dụng máy hết “đát” đi biển

NHIỆT BĂNG |

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra sự cố hỏng máy tàu cá trên biển đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng các con tàu. Theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện nay, nhiều ngư dân vẫn sử dụng những con tàu... hết đát để đi biển. Hiểm họa khi xảy ra sự cố máy móc là không thể lường hết.

NASA và những dự án vũ trụ đầy hứa hẹn năm 2023

Anh Vũ |

Cuối năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm bận rộn đối với ngành hàng không vũ trụ nói chung và NASA nói riêng, khi cơ quan này có kế hoạch công bố phi hành đoàn bốn thành viên của sứ mệnh Artemis tiếp theo.

Những xu hướng thương mại điện tử hứa hẹn đột phá năm 2023

TRÍ MINH |

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ tăng 10,15% so với năm 2021. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia nhận định, triển vọng ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT) trong trung và dài hạn vẫn rất khả quan. Một số xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2023

Người dân TPHCM bất ngờ vì triều cường dâng cao mùng 4 Tết Quý Mão 2023

TÚ LY |

TPHCM - Mùng 4 Tết là ngày người dân bắt đầu đổ ra đường vui xuân đông hơn so với mấy ngày trước đó. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường đang bị ngập vì triều cường, khiến việc đi lại người dân bị ảnh hưởng.

Phải gọi đúng tên Thổ Châu là Thổ Châu

Hữu Nhân |

Kiên Giang – Chí ít cũng gần 200 năm chữ Chu được quy định trong “quốc huý” thành Châu nên phải viết, nói danh xưng Thổ Châu là Thổ Châu.

Người dân ngán ngẩm với món ăn nhiều đạm ngày Tết, rau xanh đắt hàng

MINH HÀ |

Với thời gian nghỉ lễ dài ngày, nhiều gia đình cũng đã "ngán ngẩm" với những món ăn nhiều đạm đặc thù của ngày Tết. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng cao, các sạp hàng rau được bày bán chiếm số lượng nhiều hơn và đắt khách hơn so với các hàng gà, thịt, cá...

Sự nghiệp, cuộc sống của Trấn Thành và loạt nghệ sĩ nam tuổi Mão

ĐÔNG DU |

Trong năm qua, nhiều sao nam tuổi Mão như Trấn Thành, Hieuthuhai, Khắc Việt đều thành công trong sự nghiệp, sở hữu lượng fan hâm mộ lớn.

Loại bỏ tư tưởng văn hóa là ngành vô thưởng vô phạt để bố trí đúng cán bộ

PHẠM ĐÔNG |

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực phát triển đất nước. Mấu chốt cần làm hiện nay là hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật để tạo động lực, khơi thông nguồn lực, tăng dư địa cho văn hóa phát triển...

Hiểm họa sử dụng máy hết “đát” đi biển

NHIỆT BĂNG |

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra sự cố hỏng máy tàu cá trên biển đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng các con tàu. Theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện nay, nhiều ngư dân vẫn sử dụng những con tàu... hết đát để đi biển. Hiểm họa khi xảy ra sự cố máy móc là không thể lường hết.