Những xu hướng thương mại điện tử hứa hẹn đột phá năm 2023

TRÍ MINH |

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ tăng 10,15% so với năm 2021. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia nhận định, triển vọng ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT) trong trung và dài hạn vẫn rất khả quan. Một số xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2023

Bán hàng đa kênh là xu hướng thời thượng 

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh việc mua sắm online qua các kênh tương tác nền tảng mạng xã hội, các doanh nghiệp nhãn hàng cũng nên chăm chút lại cho các cửa hàng thực tế.

Theo phân tích từ Công ty công nghệ UpBase, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch và chủ yếu mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng đã sẵn sàng cho các trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng.

Với các hạn chế COVID được nới lỏng, và mong muốn tương tác trực tiếp, các cửa hàng truyền thống đang dần phục hồi.

Bán hàng đa kênh sẽ là xu hướng TMĐT phát triển mạnh trong năm 2023. Bởi thực tế các doanh nghiệp hay thương hiệu có cả kênh bán offline và kênh bán online đa dạng sẽ hạn chế việc mất khách hàng tiềm năng khi người mua sắm chuyển kênh và lướt web.

Đồng thời, người dùng còn có xu hướng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng trực tiếp sẽ nhiều hơn.

Di động sẽ là động lực tăng doanh thu lớn

Theo Statista (nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), thiết bị di động chiếm 71% lưu lượng bán lẻ và tạo ra 61% đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến.

Các thương hiệu muốn trụ lại cuộc chơi cần nắm bắt thị hiếu này. Điều đó có nghĩa là cần ưu tiên thiết kế trải nghiệm trên thiết bị di động. Đặc biệt, cần cung cấp các tùy chọn thanh toán thuận tiện và thân thiện với người dùng.

Thương mại điện tử được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023. Ảnh: Trí Minh.
Thương mại điện tử được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023. Ảnh: Trí Minh

Nội dung UGC sẽ lên ngôi

Nội dung UGC (User Generated Content) tức nội dung do người dùng tạo ra được cho sẽ phát triển mạnh trong năm 2023.

Thay vì những quảng cáo hào nhoáng từ thương hiệu hay doanh ngiệp, khách hàng sẽ dễ tin tưởng vào các trải nghiệm thực tế của người dùng trước hơn.

Theo phía UpBase phân tích, nội dung do người dùng tạo (UGC) như ảnh, video, bài đánh giá của khách hàng cung cấp là bằng chứng tuyệt vời nhất giúp xây dựng uy tín cho thương hiệu trên thị trường TMĐT.

UGC có thể hỗ trợ các thương hiệu tạo được niềm tin, đồng thời thúc đẩy sự tương tác thực sự.

AR và VR thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử

Các chuyên gia từ Lazada Việt Nam nhận định, các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) được nhận định là yếu tố thay đổi cuộc chơi TMĐT trong thời gian tới.

Theo Statista, ước tính nền công nghệ AR có giá trị 30,7 tỉ USD, với hơn 400.000 kính AR được bán ra trong năm 2021.

Đồng thời, số lượng người dùng VR tại Mỹ sẽ đạt 65,9 triệu vào năm 2023.

Các công nghệ này cho phép người mua hàng tương tác với nội dung số thông qua lồng thông tin ảo vào thế giới thực (AR) hoặc trong không gian ảo hóa (VR). Không cần đến tận cửa hàng, khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm chân thực ở bất kỳ đâu.

Ngoài ra, một số xu hướng được nhận định cũng sẽ là tâm điểm trong năm 2023 như đa dạng hoá tuỳ chọn thanh toán, thế hệ trẻ chiếm lĩnh TMĐT hay các doanh nghiệp hướng đến sản phẩm có giá trị bền vững,...

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Mua quần áo trôi nổi rồi bán trái phép trên các sàn thương mại điện tử

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh bán quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các sàn thương mại điện tử.

Doanh thu bán hàng qua sàn thương mại điện tử phải báo cáo cơ quan thuế

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 18.11, Tổng cục Thuế cho biết, đã có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai hướng dẫn các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin, theo quy định tại Nghị định số 91/2022/ND-CP.

Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử dự kiến vận hành vào tháng 12

TRÍ MINH |

Ngày 10.11, Tổng cục Thuế đã cho biết về thời điểm đi vào hoạt động của Cổng dữ liệu thông tin Thương mại điện tử.

Mê mẩn với những cung đường mai vàng rực rỡ ở miền Tây

YẾN PHƯƠNG |

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, chạy dọc các kênh ở huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ), bạn sẽ bắt gặp những cung đường mai vàng rực rỡ, đẹp mắt, tô điểm sắc xuân cho một vùng quê thanh bình.

Người dân bức xúc khi phải trả phí vào lễ đền Quán Thánh đầu năm

BÙI THƠM - HẢI DANH |

Là một trong những địa điểm tâm linh thu hút khách bậc nhất dịp đầu năm tại Hà Nội, nhiều người đến dâng hương tại đền Quán Thánh tỏ ra rất bức xúc vì phải xếp hàng mua vé.

Độc đáo chiêu lì xì của giáo viên giúp học sinh bắt nhịp học sau Tết

Tường Vân |

Nhiều giáo viên đã chuẩn bị các hình thức lì xì mới lạ, độc đáo để học sinh không cảm thấy áp lực khi trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Chuyến tàu quốc tế đầu tiên, đưa hơn 2.000 du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 26.1, Tàu MEIN SCHIFF 5 đã an toàn cập cảng SP-PSA tại TX.Phú Mỹ, đưa 2.370 du khách quốc tế (trong đó 95% là người Đức) đến tham quan du lịch tại Việt Nam.

Khách bay tăng kỷ lục sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Minh Hạnh |

Khoảng 536 lượt chuyến bay (156 chuyến bay quốc tế và 380 chuyến bay quốc nội) với khoảng 85.000 lượt khách tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài trong ngày mùng 5 Tết.

Mua quần áo trôi nổi rồi bán trái phép trên các sàn thương mại điện tử

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh bán quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các sàn thương mại điện tử.

Doanh thu bán hàng qua sàn thương mại điện tử phải báo cáo cơ quan thuế

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 18.11, Tổng cục Thuế cho biết, đã có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai hướng dẫn các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin, theo quy định tại Nghị định số 91/2022/ND-CP.

Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử dự kiến vận hành vào tháng 12

TRÍ MINH |

Ngày 10.11, Tổng cục Thuế đã cho biết về thời điểm đi vào hoạt động của Cổng dữ liệu thông tin Thương mại điện tử.