Đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân gửi nhiều nơi không đúng địa chỉ, không thuộc thẩm quyền giải quyết. Nguyên nhân của tình trạng trên là người dân chưa hiểu rõ pháp luật, chưa được sự hướng dẫn tận tình của cơ quan chính quyền địa phương, hoặc không tin tưởng cách giải quyết của cơ quan thẩm quyền giải quyết vụ việc, nên nhiều vụ khiếu nại, tố cáo cứ kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.
Bên cạnh đó, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thể hiện trong rất nhiều văn bản khác nhau, nhiều trường hợp người dân không xác định được được cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo của mình.
Mặt khác, khi các cơ quan, ban, ngành nhận được khiếu nại, tố cáo của người dân mà không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì chỉ trả lời bằng văn bản ngắn gọn, chung chung là không thuộc thẩm quyền giải quyết, chưa chủ động hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo đúng địa chỉ vì sợ ngại va chạm…
Vì vậy, người dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo ra các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương, trong khi thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc về địa phương.
Việc hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo đúng địa điểm, đúng cơ quan có thẩm quyền phù hợp với Luật khiếu nại, Luật tố cáo và văn bản hướng dẫn thi hành là việc làm rất cấn thiết và phải được thực hiện thường xuyên, không được né tránh nhằm giải quyết hiệu quả, triệt để các đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để dây dưa, kéo dài.
Trách nhiệm này thuộc về các địa điểm tiếp công dân của HĐND, UBND các cấp, các sở, ban, ngành, mà trước hết phải là địa điểm tiếp công dân của chính quyền cấp xã, là địa điểm gần nhất để hướng dẫn cho người dân.
Nội dung hướng dẫn phải được lập thành văn bản, trong đó hướng dẫn nội dung vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cam kết của người khiếu nại, tố cáo không được khiếu nại, tố cáo tại một địa điểm hoặc cơ quan khác trong thời gian cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc.
Văn bản này thể hiện trách nhiệm giữa cơ quan nhà nước (nơi tiếp công dân ở cấp xã) và người khiếu kiện, ngoài ra, cán bộ tiếp công dân của chính quyền cấp xã phải có kiến thức pháp luật cơ bản, đặc biệt là pháp luật liên quan đến Luật khiếu nại, tố cáo; cán bộ phải có đạo đức, có thái độ tiếp công dân tận tình, lắng nghe, chia sẽ mới đảm bảo việc hoàn thành nhiệm vụ.
Có như vậy, mới góp phần hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân không đúng cơ quan, địa chỉ, khiếu nại vượt cấp làm cho vụ việc kéo dài gây khó khăn trong việc giải quyết khiếu nại hiện nay. Đỗ Văn Nhân Trần Hưng Đạo-TP Kon Tum-Kon Tum
Tin bài liên quan