Hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo đúng địa chỉ

Đỗ Văn Nhân |

Những năm qua tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong đó, nổi cộm nhất là lĩnh vực đất đai như: đền bù chưa thỏa đáng trong việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để xây dựng các khu công nghiệp, khu kinh tế, công trình giao thông công cộng...

Đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân gửi nhiều nơi không đúng địa chỉ, không thuộc thẩm quyền giải quyết. Nguyên nhân của tình trạng trên là người dân chưa hiểu rõ pháp luật, chưa được sự hướng dẫn tận tình của cơ quan chính quyền địa phương, hoặc không tin tưởng cách giải quyết của cơ quan thẩm quyền giải quyết vụ việc, nên nhiều vụ khiếu nại, tố cáo cứ kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. 

Bên cạnh đó, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thể hiện trong rất nhiều văn bản khác nhau, nhiều trường hợp người dân không xác định được được cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo của mình.  

Mặt khác, khi các cơ quan, ban, ngành nhận được khiếu nại, tố cáo của người dân mà không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì chỉ trả lời bằng văn bản ngắn gọn, chung chung là không thuộc thẩm quyền giải quyết, chưa chủ động hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo đúng địa chỉ vì sợ ngại va chạm… 

Vì vậy, người dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo ra các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương, trong khi thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc về địa phương.          

Việc hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo đúng địa điểm, đúng cơ quan có thẩm quyền phù hợp với Luật khiếu nại, Luật tố cáo và văn bản hướng dẫn thi hành là việc làm rất cấn thiết và phải được thực hiện thường xuyên, không được né tránh nhằm giải quyết hiệu quả, triệt để các đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để dây dưa, kéo dài. 

Trách nhiệm này thuộc về các địa điểm tiếp công dân của HĐND, UBND các cấp, các sở, ban, ngành, mà trước hết phải là địa điểm tiếp công dân của chính quyền cấp xã, là địa điểm gần nhất để hướng dẫn cho người dân. 

Nội dung hướng dẫn phải được lập thành văn bản, trong đó hướng dẫn nội dung vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cam kết của người khiếu nại, tố cáo không được khiếu nại, tố cáo tại một địa điểm hoặc cơ quan khác trong thời gian cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc.

Văn bản này thể hiện trách nhiệm giữa cơ quan nhà nước (nơi tiếp công dân ở cấp xã) và người khiếu kiện, ngoài ra, cán bộ tiếp công dân của chính quyền cấp xã phải có kiến thức pháp luật cơ bản, đặc biệt là pháp luật liên quan đến Luật khiếu nại, tố cáo; cán bộ phải có đạo đức, có thái độ tiếp công dân tận tình, lắng nghe, chia sẽ mới đảm bảo việc hoàn thành nhiệm vụ. 

Có như vậy, mới góp phần hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân không đúng cơ quan, địa chỉ, khiếu nại vượt cấp làm cho vụ việc kéo dài gây khó khăn trong việc giải quyết khiếu nại hiện nay.           Đỗ Văn Nhân Trần Hưng Đạo-TP Kon Tum-Kon Tum


 

Đỗ Văn Nhân
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Nữ công nhân 14 năm chưa được đón giao thừa cùng gia đình: "Chồng con tôi đã quen"

Bảo Hân |

Do đặc thù công việc hoặc hoàn cảnh riêng, nhiều người lao động đã đi làm ngay từ mồng 1 Tết - ngày mà nhiều người cùng gia đình đi chúc Tết người thân, họ hàng, bạn bè.

Chuyến hàng đầu tiên của năm mới qua cửa khẩu quốc tế ở tỉnh Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều người đã làm các thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế ở tỉnh Quảng Trị.

Trời nắng nóng, đông nghịt người viếng chùa ngày đầu năm mới

PHONG LINH |

Mặc dù thời tiết nắng nóng trong ngày đầu năm mới nhưng rất đông người dân đã đến cầu may tại Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam.