Phát hiện mới về số lượng khủng long bạo chúa từng sống trên Trái đất

Các nhà khoa học đã tính toán được số lượng khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex từng sống trên Trái đất.

Theo Live Science, các nhà khoa học đã thống kê lại số lượng khủng long bạo chúa từng sống trên Trái đất. Những tính toán mới này cho thấy từng có 1,7 tỉ con khủng long này sống trên hành tinh.

Điều này trái ngược với một nghiên cứu trước đó vào năm 2021, ước tính rằng có tới 2,5 tỉ con khủng long Tyrannosaurus rex từng sống cách đây khoảng 68 đến 65,5 triệu năm.

Các tính toán lại gần đây đã được trình bày chi tiết hơn trên tạp chí Cổ sinh vật học. Tác giả nghiên cứu và nhà sinh thái học tiến hóa Eva Griebeler từ Đại học Johannes Gutenberg Mainz ở Đức.

Theo đó, mô hình mới đã sử dụng cả dữ liệu mà nghiên cứu trước đó đã bỏ qua. Đây cũng chính là lý do tại sao kết quả của các ước tính mới lại trở nên nhỏ hơn.

Charles Marshall, tác giả chính của nghiên cứu năm 2021 và là nhà cổ sinh vật học từ Đại học California, Berkeley, lưu ý rằng kết quả đã toàn diện hơn và nó đã thúc đẩy công việc của nhóm trước đó.

Trong nghiên cứu năm 2021, các biến khác nhau bao gồm mật độ dân số, khối lượng cơ thể trung bình, tuổi thành thục sinh dục, phạm vi địa lý ước tính, tuổi thọ trung bình, số lượng trứng đẻ, thời gian thế hệ và tỉ lệ sống sót đã được đưa vào mô hình. Tất cả những biến số này đã được phân tích để xem số lượng cá thể khủng long bạo chúa có thể sống trên Trái đất.

Nghiên cứu này đặt ra một câu hỏi lớn cho các nhà khoa học: Với số lượng cá thể lớn như vậy, xương của chúng ở đâu? Ảnh: Anh Vũ

Mô hình trước đó cho thấy rằng mỗi thế hệ khủng long bạo chúa có thể bao gồm 20.000 cá thể và có khoảng 125.000 thế hệ trong vòng 2,5 triệu năm tồn tại của chúng. Điều này có nghĩa là quy mô dân số khủng long bạo chúa là khoảng 2,5 tỉ cá thể.

Tuy nhiên, Griebeler không đồng ý với một số dữ liệu đã nhập. Bà cho rằng khả năng đẻ trứng, số lượng thế hệ và tỉ lệ sống sót của khủng long bạo chúa đã được đánh giá quá cao. Kết quả có thể đã bị sai lệch vì điều này.

Do đó, Griebeler đã tiến hành và công bố một nghiên cứu khác ngay sau nghiên cứu trước đó. Phát hiện của bà tiết lộ rằng những giá trị này của khủng long bạo chúa giống với giá trị của các loài bò sát và chim hiện đại hơn.

Khi các giá trị như vậy được đưa vào mô hình, nó cho thấy rằng mỗi thế hệ khủng long bạo chúa có khoảng 19.000 cá thể và chỉ có khoảng 90.000 thế hệ loài này tồn tại. Nó có nghĩa là mức trần cho dân số khủng long bạo chúa là 1,7 tỉ.

Theo National Geographic, khủng long bạo chúa từng là một trong những loài săn mồi hung dữ nhất thế giới. Chúng có hàm răng sắc nhọn, bộ hàm khỏe và thân hình to lớn có thể giúp chúng nghiền nát cả một chiếc ô tô.

Bất kể quy mô dân số khủng long bạo chúa chính xác là bao nhiêu, hai nghiên cứu đặt ra một câu hỏi hấp dẫn: xương khủng long ở đâu?

Nếu những dự đoán mới nhất thực sự đúng, điều này có nghĩa là các nhà cổ sinh vật học mới chỉ phục hồi được 0,0000002% số xương khổng lồ của loài này. Cả Marshall và Griebeler đều đồng ý rằng đây là một câu hỏi quan trọng mà nghiên cứu sâu hơn có thể xem xét.