Hạn chót khóa thuê bao 2 chiều, điểm giao dịch chỉ lác đác người chuẩn hóa

HỮU CHÁNH |

Khoảng 1,2 triệu thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa hai chiều từ hôm nay (15.4), trong khi nhiều điểm giao dịch của nhà mạng chỉ rải rác khách hàng đến thực hiện thủ tục chuẩn hóa.

Theo ghi nhận của Lao Động, khác với những ngày cuối tháng 3.2023, khi người dân đổ xô đi cập nhật thông tin trước hạn chót, những ngày gần đây, nhiều điểm giao dịch của nhà mạng chỉ lác đác người đến chuẩn hóa.

Quản lý một cửa hàng giao dịch nhà mạng trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) - cho biết, những ngày vừa qua, không có quá nhiều người dân đến làm thục tục chuẩn hóa thông tin thuê bao.

"Hôm nay 15.4, số lượng người đến chuẩn hóa có đông hơn 1 chút so với những ngày trước. Tuy nhiên người dân cũng không phải chờ đợi lâu như 2 ngày 30 và 31.3 vừa qua" - quản lý nhà mạng này nói và cho biết, thời gian xử lý cho các khách hàng chỉ mất từ 5-10 phút.

Mặc dù số lượng khách hàng không đông đúc, nhưng cửa hàng vẫn tăng cường thêm nhân sự túc trực, đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h hàng ngày để phục vụ khách hàng có nhu cầu.

 
 
Người dân đến làm thủ tục chuẩn hóa thuê bao ở điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone. Ảnh: Hữu Chánh

Ghi nhận của Lao Động tại điểm giao dịch tại nhà mạng MobiFone (số 97 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng vắng vẻ người dân đến chuẩn hóa. Điểm giao dịch của Viettel (số 184 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trong vào tình trạng tương tự, khi chỉ có lác đác ít người đến chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo thống kê của Cục viễn thông, từ 1.4 hết ngày 13.4, khoảng 473.000 thuê bao đã đi cập nhật và hoạt động bình thường trở lại. Số này chỉ chiếm 28,3% trong tổng số 1,67 triệu thuê bao bị khóa một chiều từ ngày 31.3 do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, ước tính đến 15.4, vẫn còn 1,2 triệu thuê bao chưa đi chuẩn hóa và sẽ bị khóa hai chiều theo đúng lịch đã quy định.

"Sau khi khóa hai chiều, chủ thuê bao sẽ phải mang giấy tờ ra điểm giao dịch của nhà mạng để thay đổi thông tin, trước khi bị thu hồi số trong vòng 30 ngày nữa" - ông Nhã nói.

Điểm giao dịch của Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt cũng không có nhiều người đến chuẩn hóa. Ảnh: Hữu Chánh
Điểm giao dịch của Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt cũng không có nhiều người đến chuẩn hóa. Ảnh: Hữu Chánh

Thống kê cho thấy, hai tuần qua, số thuê bao đi chuẩn hóa không nhiều. Nhà mạng VinaPhone cho biết, khoảng 530.000 trong tổng số 1,1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa đã cập nhật dữ liệu trong tháng 3.

Còn từ đầu tháng 4 tới nay, nhà mạng này chỉ ghi nhận thêm 70.000 SIM chuẩn hóa, tức vẫn còn hơn 400.000 SIM bị khóa.

Cửa hàng nhà mạng MobiFone cũng thưa thớt khách hàng đến chuẩn hóa. Ảnh: Hữu Chánh
Cửa hàng nhà mạng MobiFone cũng thưa thớt khách hàng đến chuẩn hóa. Ảnh: Hữu Chánh

Một chuyên gia về viễn thông nhận định, những thuê bao đã khóa một chiều từ 1.4 mà chủ thuê bao vẫn không cập nhật thông tin, rất có thể đây đều là SIM đang không được sử dụng, SIM rác, hoặc chủ SIM không có nhu cầu sử dụng.

Liên quan đến những khó khăn trong quá trình chuẩn hóa, một số nhà mạng cho biết, do nhiều thuê bao rải rác ở nhiều nơi, trong đó có cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. 

Một nhóm người dùng không rành sử dụng điện thoại, không thường xuyên đọc tin nhắn nên cũng không nắm được thông báo. Cũng có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác nên bỏ qua.

Người dân chỉ mất 5-10 phút để hoàn thành việc chuẩn hóa. Ảnh: Hữu Chánh
Người dân chỉ mất 5-10 phút để hoàn thành việc chuẩn hóa. Ảnh: Hữu Chánh

Bên cạnh đó, có thể nhiều SIM trong diện bị khóa là SIM phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.

Ngoài ra, các nhà mạng cũng ghi nhận những trường hợp như người dùng đang ở nước ngoài, hoặc đang gặp các vấn đề cá nhân nên không thể đến điểm giao dịch chuẩn hoá...

Theo đại diện Cục Viễn thông, đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Những trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, SIM đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật.

Tuy nhiên, Cục Viễn thông khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký SIM chính chủ, chuyển sang số căn cước công dân để có đầy đủ quyền lợi.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hơn một triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4

HỮU CHÁNH |

Ngày 15.4 sẽ là hạn cuối để các thuê bao sai thông tin đi chuẩn hóa nếu không muốn bị khóa liên lạc hai chiều. Trong khi hiện tại vẫn còn tới gần 1,2 triệu thuê bao sai thông tin, theo số liệu của Cục Viễn thông.

Khó khăn khi triển khai chuẩn hóa thuê bao cho khách hàng vùng sâu, vùng xa

HỮU CHÁNH |

Theo nhà mạng Viettel, hiện nay trong tập 400.000 thuê bao bị chặn một chiều thì có khoảng 20% tập khách hàng đang sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, do đó việc thực hiện chuẩn hóa thuê bao cho bộ phận người dân đang sinh sống tại khu vực này gặp không ít cản trở.

Nhân viên nhà mạng đến tận nhà chuẩn hóa thuê bao cho người dân

HỮU CHÁNH |

Trước thực trạng nhiều khách hàng sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi... không biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhà mạng đã cắt cử nhân viên trực tiếp đến tận nhà người dân để hỗ trợ làm thủ tục.

Ông Nguyễn Quang Tuấn có được hành nghề y ngay sau khi thụ án xong?

Việt Dũng |

Dư luận quan tâm việc cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn sau khi thụ án 3 năm tù, ông có được hành nghề y ngay hay không.

Một doanh nghiệp bị xử phạt nặng vì che giấu thông tin

TRÍ MINH |

Công ty Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn vừa bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt do không báo cáo các thông tin theo quy định.

Khách Việt say độ cao, chịu lạnh cắt da cắt thịt khi trekking ở Nepal

Chí Long |

Kết thúc chuyến trekking cung đường Annapurna thuộc vùng Himalaya, Đỗ Duy Luân rút ra những "kinh nghiệm xương máu" sau hành trình khám phá Nepal.

Phân luồng nút Hồ Tùng Mậu: Người dân gặp khó vì thiếu nhiều biển chỉ dẫn

Hải Danh - Việt Dũng |

Hà Nội - Việc thiếu biển chỉ dẫn giao thông khiến cho công tác phân luồng giao thông tại nút giao Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm) gặp nhiều khó khăn trong ngày đầu thí điểm phân luồng.

Dấu hiệu giết người vụ tài xế tông thiếu tá CSGT và 2 công nhân tử vong

Việt Dũng |

Chuyên gia luật cho rằng, hành vi lao ôtô vào thiếu tá Cảnh sát giao thông và 2 công nhân của tài xế ở Long An, khiến 3 người tử vong có dấu hiệu tội Giết người với nhiều tình tiết định khung.

Hơn một triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4

HỮU CHÁNH |

Ngày 15.4 sẽ là hạn cuối để các thuê bao sai thông tin đi chuẩn hóa nếu không muốn bị khóa liên lạc hai chiều. Trong khi hiện tại vẫn còn tới gần 1,2 triệu thuê bao sai thông tin, theo số liệu của Cục Viễn thông.

Khó khăn khi triển khai chuẩn hóa thuê bao cho khách hàng vùng sâu, vùng xa

HỮU CHÁNH |

Theo nhà mạng Viettel, hiện nay trong tập 400.000 thuê bao bị chặn một chiều thì có khoảng 20% tập khách hàng đang sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, do đó việc thực hiện chuẩn hóa thuê bao cho bộ phận người dân đang sinh sống tại khu vực này gặp không ít cản trở.

Nhân viên nhà mạng đến tận nhà chuẩn hóa thuê bao cho người dân

HỮU CHÁNH |

Trước thực trạng nhiều khách hàng sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi... không biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhà mạng đã cắt cử nhân viên trực tiếp đến tận nhà người dân để hỗ trợ làm thủ tục.