Nhân viên nhà mạng đến tận nhà chuẩn hóa thuê bao cho người dân

HỮU CHÁNH |

Trước thực trạng nhiều khách hàng sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi... không biết cách chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhà mạng đã cắt cử nhân viên trực tiếp đến tận nhà người dân để hỗ trợ làm thủ tục.

Đến tận nhà hỗ trợ khách hàng

Từ giữa tháng 3.2023 đến nay, ngày nào chị Nguyễn Thị Thúy An - nhân viên nhà mạng ở huyện Đô Lương, Nghệ An - cũng phải chạy đi chạy lại giữa 2 xã trên địa bàn huyện để hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê baoMỗi ngày, chị hỗ trợ được khoảng 10 - 15 khách hàng thực hiện việc chuẩn hóa.

"Người dân phải trải qua đầy đủ các quy trình cơ bản của việc chuẩn hoá thông tin như kê khai thông tin, chụp ảnh căn cước và ảnh cá nhân" - chị An chia sẻ.

Chị An hỗ trợ người dân chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh
Chị Thúy An hỗ trợ người dân chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Chị An cũng cho biết, ở địa phương, kiến thức và sự am hiểu về công nghệ của người dân còn rất hạn chế, do đó, việc thực hiện chuẩn hóa cũng gặp không ít khó khăn.

"Có lúc tôi gọi điện thoại để thông báo cho người dân về việc này, nhưng họ không tin vì sợ bị lừa đảo. Những trường hợp như thế, tôi vẫn phải đến tới nhà để tuyên truyền, đồng thời hỗ trợ khách hàng và những người trong gia đình của họ chuẩn hóa thông tin thuê bao để khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư" - chị An nói.

Trước đó, mặc dù nhà mạng đã nhắn 5 lần trong 5 ngày liên tiếp đề nghị thực hiện chuẩn hóa thông tin, nhưng bị nhiều người dân bỏ qua. Nhiều khách hàng nghi ngờ SIM rác, tin nhắn rác nên không phản hồi.

 
Thuê bao nằm trong danh sách sai thông tin khách hàng. Ảnh: Hữu Chánh
 
Bà Mai làm thủ tục chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Bà Nguyễn Thị Mai (58 tuổi, Đô Lương, Nghệ An) cho hay, theo dõi trên báo đài, bà làm theo hướng dẫn để kiểm tra thông tin cá nhân thì thấy số điện thoại vẫn để số chứng minh nhân dân của con trai đã đăng ký 10 năm trước.

"Tôi không nhận được tin nhắn đi chuẩn hóa thông tin di động, nhưng vì lo nếu không cập nhật đủ thông tin sẽ bị khóa 1 chiều nên phải nhờ nhân viên đến hỗ trợ. Quá trình thực hiện nhanh chóng, chỉ mất 5 phút là hoàn thành thủ tục" - bà Mai nói.

Một số người dân được hướng dẫn chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh
Một số người dân được hướng dẫn chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Nguyễn Văn Sáu (Đô Lương, Nghệ An) sau khi nhận được thông báo chuyển hoá thông tin mới kiểm tra thông tin cá nhân trên ứng dụng, nhưng bất ngờ hiện ra thông tin người khác là chủ số SIM điện thoại.

“Ban đầu khá lo lắng vì thấy đây không phải thuê bao chính chủ của mình, sợ ảnh hưởng đến thông tin cá nhân nên tiện có nhân viên nhà mạng đến nên tôi tranh thủ làm lại luôn” - ông Sáu nói.

Khuyến khích người dân chuyển sang số căn cước

Với mục tiêu các thuê bao đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các mạng thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, trực tiếp tại cửa hàng hoặc nhân viên của nhà mạng tới gặp khách hàng).

Theo đó, nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, chuẩn hoá, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin chuẩn.

Với người sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi… việc thông báo, thực hiện chuẩn hóa không thể qua ứng dụng cũng như trên web nên các doanh nghiệp phải cử nhân viên trực tiếp hỗ trợ.

 
Nhà mạng thông báo với khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, chỉ thuê bao nhận được tin nhắn mới cần đi cập nhật, do thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện chuẩn hóa đợt này.

Tuy nhiên, nhà mạng khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, sử dụng SIM chính chủ, chuyển sang số căn cước công dân để có đầy đủ quyền lợi.

Nguo
Người dân đổ xô đi chuẩn hóa thuê bao ở nhà mạng thời điểm cuối tháng 3.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Ngoài ra, Cục Viễn thông cũng khuyến cáo, hiện có những đối tượng lừa đảo lợi dụng thời điểm chuẩn hóa thông tin đã gọi điện dọa khách hàng trong vòng 2 tiếng phải ra cập nhật nếu không sẽ bị khóa SIM. Đây là những thông báo không chính xác.

Người dân chỉ đến cửa hàng làm thủ tục chuẩn hóa thông tin khi có tin nhắn của nhà mạng báo về. Ngoài ra, nhà mạng sử dụng số điện thoại tổng đài gọi điện người dân ra cửa hàng cập nhật thông tin.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Người đứng đầu nhà mạng sẽ bị xử lý nếu để sai phạm về quản lý thuê bao

HỮU CHÁNH |

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao. Đồng thời sẽ đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 3 - 6 tháng nếu phát hiện các doanh nghiệp viễn thông mắc sai phạm quy định về quản lý thuê bao di động.

Thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư cũ vẫn hoạt động bình thường

PHẠM ĐÔNG |

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật.

Nhiều thuê bao không biết mình thuộc diện chuẩn hóa, vẫn đến làm thủ tục

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Dù khách hàng không nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thuê bao, nhưng vẫn đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng trong ngày 1.4 để làm thủ tục vì sợ bị khóa sim sau khi nghe thông tin trên báo, đài.

Xơ xác vì tảo hôn: Ông nội tuổi 35, người mẹ trẻ sinh 7 đứa con

Minh Nguyễn |

Đến bản Pà Cò (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), ngoài chuyện tảo hôn thì PV không khỏi bất ngờ khi nơi đây có ông nội ở tuổi 35 và người phụ nữ sinh con nhiều nhất bản.

Mỹ triển khai tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường tới Trung Đông

Thanh Hà |

Hải quân Mỹ triển khai một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường có khả năng trang bị tới 154 tên lửa Tomahawk tới Trung Đông, động thái dường như là phô trương lực lượng với Iran sau những căng thẳng gần đây.

Các “ông lớn” đầu mối xăng dầu đang làm ăn ra sao?

CƯỜNG NGÔ |

Những bất ổn về thị trường xăng dầu trong thời gian qua gây áp lực không nhỏ lên doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt "ông lớn" xăng dầu Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng đang có những biến động mạnh, mặc dù các doanh nghiệp lớn "than thở" càng bán càng lỗ nhưng trên thực tế lại ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục.

Tranh luận có nên giao việc xét, thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương

Bạn đọc Nguyễn Khanh |

Những năm gần đây, nhiều trường đại học trên cả nước công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT mà không cần đến kết quả của kỳ thi tốt nghiệp. Điều này cho thấy sự chủ động của nhiều trường đại học và họ đã không phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi này.

Rời chân ga - rà chân phanh thế nào để tránh gây tai nạn

ANH TUÂN |

Lỗi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh xảy ra chủ yếu và nghiêm trọng nhất ở xe số tự động. Song có những quy tắc mà lái xe có thể rèn luyện, thực hành và duy trì để hạn chế nhầm lẫn nguy hiểm này.

Người đứng đầu nhà mạng sẽ bị xử lý nếu để sai phạm về quản lý thuê bao

HỮU CHÁNH |

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao. Đồng thời sẽ đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 3 - 6 tháng nếu phát hiện các doanh nghiệp viễn thông mắc sai phạm quy định về quản lý thuê bao di động.

Thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư cũ vẫn hoạt động bình thường

PHẠM ĐÔNG |

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật.

Nhiều thuê bao không biết mình thuộc diện chuẩn hóa, vẫn đến làm thủ tục

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Dù khách hàng không nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thuê bao, nhưng vẫn đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng trong ngày 1.4 để làm thủ tục vì sợ bị khóa sim sau khi nghe thông tin trên báo, đài.