Bộ TTTT phát động giải thưởng 'Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam 2022"

Trần Tuấn |

Đây là năm thứ ba Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại.

Chiều 22.6 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố, phát động Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022.

Đây là Giải thưởng chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xét và trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long cho biết, Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp Công nghệ thông tin Việt Nam. 

Toàn cảnh lễ phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022. Ảnh: PV.
Toàn cảnh lễ phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022. Ảnh: PV.

Nhiều sản phẩm đạt giải đã đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, người dân.

Do vậy, nhiều sản phẩm đã được ứng dụng rộng khắp. Có những sản phẩm đã góp phần thay đổi lớn cuộc sống ở nhiều bản làng xa xôi, khó khăn mà trước đây chúng ta suy nghĩ phải rất lâu nữa mới có thể giải quyết được.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, trong năm nay, định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số của Chính phủ, của Bộ TTTT là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sau 2 lần tổ chức, Giải thưởng đã thu hút được sự chú ý của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Qua điều tra khảo sát của VCCI về thực trạng, xu hướng thúc đẩy chuyển đổi số, hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã và đang mong chờ công nghệ số hữu ích để ứng dụng được trong sản phẩm và quá trình sản xuất kinh doanh.

Theo Ban tổ chức, Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần) và đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, đã được đưa vào ứng dụng thực tế.

Đối với Hạng mục Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng, chỉ áp dụng đối với các tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Năm nay, giải thưởng sẽ có những điểm mới so với năm trước. Các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được trao giải theo 4 hạng mục gồm: Sản phẩm số xuất sắc cho chính phủ số; Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; Sản phẩm số tiềm năng. Mỗi hạng mục giải thưởng sẽ có các Giải Vàng, Giải Bạc, Giải Đồng và Top 10.

Các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là "Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam" và "Tác động, ảnh hưởng tới phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số."

"Bộ Thông tin và Truyền thông  cũng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp đạt giải để đưa các sản phẩm công nghệ số này có thị trường rộng lớn hơn, đi xa hơn," Thứ trưởng Long chia sẻ thêm.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia giải thưởng từ ngày 22.6.2022 đến hết ngày 22.9.2022.

Trong thời gian từ 22.6.2022 đến 21.7.2022, doanh nghiệp có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực Giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo Quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn.

Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 12.2022.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Phố không tiền mặt” - xu hướng check-in mới của giới trẻ ưa công nghệ

Thanh Thuỷ |

Nắm bắt xu hướng thanh toán tiền trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, mới đây Techcombank đã triển khai mô hình “phố không tiền mặt” tại tụ điểm mua sắm nhộn nhịp quanh khu Vincom Bà Triệu. Tới đây, chỉ cần mang theo vật bất ly thân là chiếc smartphone, khách hàng có thể dễ dàng “check in” thanh toán tại chuỗi hơn 60 cửa hàng nổi tiếng để ăn uống và mua sắm, chỉ với bước chạm QR code.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang thực sự cần gì?

Thế Lâm |

Nhiều vấn đề, đề xuất được đề cập đến trong Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Tuy nhiên, được nêu ra và nói đến một cách khá tập trung là cơ chế, chính sách để phát triển lĩnh vực này.

Doanh nghiệp công nghệ số phải giải được những bài toán lớn của đất nước

Trần Tuấn |

Theo Thủ tướng, ngoài tham gia vào việc phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch, chuyển đổi số ở Việt Nam sẽ phải tham gia, đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt lĩnh vực.

TPHCM và Đồng Nai vẫn chưa thống nhất vị trí xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái nhưng TPHCM và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa chọn được phương án tối ưu.

Thu học phí không dùng tiền mặt: Người mừng, người lo

Phùng Nhung |

Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương quán triệt đến các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện thanh toán học phí theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều phụ huynh bày tỏ vui mừng vì tiện lợi. Số khác lại thể hiện thái độ lo ngại vì gặp khó khăn trong quá trình giao dịch.

Chiến thuật tiếp theo của Nga sau khi chiếm toàn bộ Lugansk

Khánh Minh |

Nga sẽ tập trung vào vùng Donetsk của Ukraina sau khi chiếm toàn bộ Lugansk.

Đắk Lắk: 5 người bị ngộ độc sau khi nhậu ấu trùng ve sầu

Bảo Trung |

Đắk Lắk - 5 người dân ở tỉnh Đắk Lắk sau khi cùng nhau ăn món ve sầu đã bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, có 3 người bị nặng phải nhập viện điều trị. 

Sắp xuất hiện 3 hiện tượng thiên văn ở Việt Nam vào tháng 7

AN AN |

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý trong tháng 7 là mưa sao băng Delta Aquarids xuất hiện vào cuối tháng. 

Phố không tiền mặt” - xu hướng check-in mới của giới trẻ ưa công nghệ

Thanh Thuỷ |

Nắm bắt xu hướng thanh toán tiền trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, mới đây Techcombank đã triển khai mô hình “phố không tiền mặt” tại tụ điểm mua sắm nhộn nhịp quanh khu Vincom Bà Triệu. Tới đây, chỉ cần mang theo vật bất ly thân là chiếc smartphone, khách hàng có thể dễ dàng “check in” thanh toán tại chuỗi hơn 60 cửa hàng nổi tiếng để ăn uống và mua sắm, chỉ với bước chạm QR code.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang thực sự cần gì?

Thế Lâm |

Nhiều vấn đề, đề xuất được đề cập đến trong Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Tuy nhiên, được nêu ra và nói đến một cách khá tập trung là cơ chế, chính sách để phát triển lĩnh vực này.

Doanh nghiệp công nghệ số phải giải được những bài toán lớn của đất nước

Trần Tuấn |

Theo Thủ tướng, ngoài tham gia vào việc phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch, chuyển đổi số ở Việt Nam sẽ phải tham gia, đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt lĩnh vực.