7 tháng ngăn chặn được 214 triệu tin nhắn rác trên toàn mạng

P.V |

Để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, năm 2017 Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý chặt việc đăng ký và lưu trữ thông tin thuê bao; hướng dẫn các doanh nghiệp di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết và thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các doanh nghiệp di động.

Tính đến hết năm 2017, tổng số SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện là hơn 28 triệu, trong đó đã có khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng…), tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu SIM thuê bao. Sau 7 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 5 đến tháng 11/2017, số lượng tin nhắn rác chặn được trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác đến đầu số 456.

Tuy nhiên trên thực tế, doanh nghiệp di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan…

Đối với thuê bao trả trước, do không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, thậm chí có thể mua SIM trả trước mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều nên nhiều thuê bao đã lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội.

Để bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ (thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50%).

Khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động vẫn được bảo đảm quyền lợi, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, khi khách hàng chuyển từ chế độ thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau được hưởng mức khuyến mại không quá 50%. Các doanh nghiệp đã rà soát thủ tục chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau, bảo đảm thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, thuận tiện, bảo lưu tài khoản chính cho khách hàng.

Được biết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động đã sẵn sàng cho việc triển khai Thông tư 47/2017 từ 1/3/2018 về khuyến mại dịch vụ thông tin di động. Cụ thể, doanh nghiệp đã chủ động rà soát lại quy trình quản lý các chương trình khuyến mại, quy trình chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, thông tin cho khách hàng về các chương trình khuyến mại trước ngày 1.3.2018, quy định mới về khuyến mại dịch vụ thông tin di động kể từ ngày 1.3.2018. Các doanh nghiệp cũng đã thiết kế, đưa ra thị trường các gói cước mới rẻ, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ đa dạng của khách hàng.

P.V
TIN LIÊN QUAN

Ngắt khuyến mại “khủng” để triệt sim rác, tin nhắn rác

LINH ANH |

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 47/2017-TT-BTTTT, trong đó đã đưa ra những giải pháp để ngăn chặn xử lý tin nhắn rác, thu hồi sim kích hoạt sẵn và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau. Một trong những giải pháp được cho là có tính bước ngoặt là những người dùng sim trả trước sẽ bị “ngắt” những đợt khuyến mại “khủng” với hạn định chỉ là tối đa 20% giá trị gói cước.

Tin nhắn rác hoành hành trở lại: Lợi nhà mạng, hại khách hàng

Đức Thành - Thông Chí |

Tình trạng tin nhắn rác bắt đầu có dấu hiệu trở lại, lợi hại hơn trước đây rất nhiều. Nhiều đầu số “khủng bố” tin rác xuất phát từ chính các nhà mạng. Tuy nhiên, “lợi” chỉ cho nhà mạng, “hại” thì khách hàng gánh trọn. Với những nội dung mập mờ, nhiều khách hàng có thể mắc bẫy mất tiền oan. Và để từ chối bị làm phiền, khách hàng cũng phải trả tiền cho điều đó! 

Vẫn chưa có lời giải cho cuộc gọi rác

ĐỨC THÀNH |

Tại hội nghị giao ban Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, đại diện các nhà mạng đều công bố những số liệu tích cực về hạn chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, không thấy nhà mạng nào đề cập tới số liệu xử lý các cuộc gọi rác, cũng không có giải pháp nào được đưa ra để giải quyết vấn đề này.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Ngắt khuyến mại “khủng” để triệt sim rác, tin nhắn rác

LINH ANH |

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 47/2017-TT-BTTTT, trong đó đã đưa ra những giải pháp để ngăn chặn xử lý tin nhắn rác, thu hồi sim kích hoạt sẵn và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau. Một trong những giải pháp được cho là có tính bước ngoặt là những người dùng sim trả trước sẽ bị “ngắt” những đợt khuyến mại “khủng” với hạn định chỉ là tối đa 20% giá trị gói cước.

Tin nhắn rác hoành hành trở lại: Lợi nhà mạng, hại khách hàng

Đức Thành - Thông Chí |

Tình trạng tin nhắn rác bắt đầu có dấu hiệu trở lại, lợi hại hơn trước đây rất nhiều. Nhiều đầu số “khủng bố” tin rác xuất phát từ chính các nhà mạng. Tuy nhiên, “lợi” chỉ cho nhà mạng, “hại” thì khách hàng gánh trọn. Với những nội dung mập mờ, nhiều khách hàng có thể mắc bẫy mất tiền oan. Và để từ chối bị làm phiền, khách hàng cũng phải trả tiền cho điều đó! 

Vẫn chưa có lời giải cho cuộc gọi rác

ĐỨC THÀNH |

Tại hội nghị giao ban Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, đại diện các nhà mạng đều công bố những số liệu tích cực về hạn chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, không thấy nhà mạng nào đề cập tới số liệu xử lý các cuộc gọi rác, cũng không có giải pháp nào được đưa ra để giải quyết vấn đề này.