Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo việc làm cho hơn 24.000 lao động ngành đường sắt

Đỗ Hạnh |

Đại dịch COVID-19 đi qua đã làm cho đời sống, việc làm của người lao động ngành đường sắt rất khó khăn. Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐ ĐSVN) đã cùng lãnh đạo tổng công ty từng bước tháo gỡ, đảm bảo đời sống, việc làm cho hơn 24.000 người lao động.

Theo ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐ ĐSVN), do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong các năm 2020, 2021 và đầu năm 2022, có những thời điểm, nhiều chuyến tàu phải ngừng chạy, ngành đường sắt thiếu việc làm nghiêm trọng, đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khối vận tải...

Trước những khó khăn trên, công đoàn đã tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động giữ vững niềm tin. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để giúp đoàn viên, người lao động phòng chống dịch bệnh và trợ giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Công đoàn chủ động tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật, bảo đảm tất cả các vụ việc có yêu cầu tư vấn đều được tổ chức Công đoàn hướng dẫn, tư vấn bằng các hình thức thuận lợi nhất (như qua hộp thư, trực tiếp qua điện thoại,…). Song song đó, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, đi sâu vào đời sống người lao động, hướng về cơ sở...

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để giải quyết việc làm cho NLĐ, sử dụng tối đa lao động hiện có; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho NLĐ, đáp ứng được nhiệm vụ công tác. Qua đó, nhiều giải pháp tổ chức SXKD được triển khai thực hiện. Việc đối thoại tại nơi làm việc, giám sát phản biện… được quan tâm và phát huy hiệu quả.

Các cấp công đoàn chủ động nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc của NLĐ để giải quyết, kiến nghị giải quyết kịp thời những vướng mắc. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện làm việc, sinh hoạt của NLĐ; những đề xuất, hiến kế trong sản xuất kinh doanh. Công đoàn ngành đã đề xuất với Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhiều giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Theo Chủ tịch CĐ ĐSVN Mai Thành Phương, trong thời gian tới, CĐ ngành quyết tâm đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động với phương châm tập trung hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm mục tiêu và động lực cho hoạt động của công đoàn. Thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia quản lí góp phần xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển. Quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn có trình độ, bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm; xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Đỗ Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Mong giảm tuổi nghỉ hưu cho công nhân lao động trong ngành Đường sắt

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Rất mong cần quan tâm xem xét giảm tuổi nghỉ hưu của người lao động là công nhân làm việc trong ngành Đường sắt, để phù hợp với tính chất đặc thù, là công việc đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm, phù hợp với sức khỏe cũng như mong muốn của họ.

Ngành Đường sắt phải chịu trách nhiệm về an toàn các đầu máy quá niên hạn

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải cam kết chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác đảm bảo an toàn đối với các đầu máy, toa xe sử dụng trên đường sắt quốc gia, trong trường hợp được kéo dài niên hạn.

Ngành Đường sắt Việt Nam thăm hỏi, tặng quà tổ tàu làm việc xuyên Tết

Quang Đại |

Tết đến xuân về là thời khắc sum họp với gia đình, để kể cho nhau nghe về những chuyện vui buồn đã qua và cùng mong cầu cho một năm mới an yên và nhiều may mắn. Thế nhưng, nhiều người lao động (NLĐ) ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vẫn làm việc xuyên Tết, vẫn miệt mài với công việc của mình.

Người dân Định Công thoát cảnh sống mòn bên “núi” rác thải

Hoài Luân - Thùy Dương |

Hà Nội - Sau khi Báo Lao Động có loạt bài phản ánh về tình trạng rác thải bủa vây mương hở nằm cạnh ngõ 298 Trần Điền (phường Định Công, quận Hoàng Mai), ngay lập tức, chính quyền địa phương đã ra quân xử lý rác, giúp người dân "thở phào" vì thoát cảnh sống chung với ô nhiễm.

Chèo SUP ngắm bình minh trên bờ biển Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Từ sáng sớm, hàng chục bạn trẻ, người dân và du khách tập trung chèo SUP ngắm bình minh trên bờ biển Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Nhịp điều chỉnh sẽ xuất hiện để xác định đà tăng của chứng khoán

Gia Miêu |

Ngưỡng 1.150 điểm là ngưỡng cản nhằm xác định thị trường chứng khoán có thực sự bước vào giai đoạn uptrend hay không.

Chuyện dở khóc dở cười từ sai sót cấp đổi sổ đỏ đất rừng ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Không chỉ gây mâu thuẫn trong dân, khó khăn trong việc quản lí mà những sai sót từ việc cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cũng khiến người dân bất an khi canh tác trên chính mảnh đất của gia đình mình.

Cập nhật giá vàng sáng 12.7: Hừng hực tăng, phá ngưỡng 1.930 USD/ounce

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 6h ngày 12.7, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 66,5 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 11h50 ngày 11.7 ở mức 1.931,7 USD/ounce.

Mong giảm tuổi nghỉ hưu cho công nhân lao động trong ngành Đường sắt

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Rất mong cần quan tâm xem xét giảm tuổi nghỉ hưu của người lao động là công nhân làm việc trong ngành Đường sắt, để phù hợp với tính chất đặc thù, là công việc đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm, phù hợp với sức khỏe cũng như mong muốn của họ.

Ngành Đường sắt phải chịu trách nhiệm về an toàn các đầu máy quá niên hạn

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải cam kết chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác đảm bảo an toàn đối với các đầu máy, toa xe sử dụng trên đường sắt quốc gia, trong trường hợp được kéo dài niên hạn.

Ngành Đường sắt Việt Nam thăm hỏi, tặng quà tổ tàu làm việc xuyên Tết

Quang Đại |

Tết đến xuân về là thời khắc sum họp với gia đình, để kể cho nhau nghe về những chuyện vui buồn đã qua và cùng mong cầu cho một năm mới an yên và nhiều may mắn. Thế nhưng, nhiều người lao động (NLĐ) ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vẫn làm việc xuyên Tết, vẫn miệt mài với công việc của mình.