Kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 48 tỉ USD
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Nhân sự Công ty Cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công - cho biết từ nay đến cuối năm 2022 nhiều doanh nghiệp thâm dụng lao động ở ngành dệt may, da giày, chế biến đồ gỗ sẽ gặp khó khăn do không có đơn hàng, hoặc thiếu đơn hàng. Trong năm 2023, đến hết quý I thậm chí quý II, cũng vẫn sẽ xảy ra tình trạng thiếu đơn hàng. Tùy mức độ của doanh nghiệp mà mức độ thiếu hụt sẽ khác nhau từ 30%-50%. Tại Cty Thành Công, do sản xuất mang tính khép kín, chủ động được từ khâu kéo sợi, dệt, may nên mức độ ảnh hưởng thấp hơn các doanh nghiệp phải nhập khẩu nguồn nguyên, vật liệu.
Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch CĐ Cty Hansae Việt Nam, một doanh nghiệp chuyên gia công các loại quần áo, giày thể thao xuất khẩu - cho biết, do ảnh hưởng tình hình thế giới, đến nay Cty chưa có đơn hàng cho quý I/2023, trong khi mọi năm thời điểm này mọi năm đã rõ đơn hàng cho hết quý I năm sau.
Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS - trong 6 tháng cuối năm 2022, xuất nhập khẩu ngành dệt may chững lại do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc, trong khi Việt Nam đang nhập khẩu trên 40% nguyên phụ liệu từ thị trường này, cùng những yêu cầu khắt khe từ phía các quốc gia nhập khẩu về cam kết phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu... Mặc dù thế, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam ước đạt 42 tỉ USD, tăng 3,8% so với năm 2021.
Chú trọng tăng giá trị sản phẩm và thị trường nội địa
Ông Nguyễn Hữu Tuấn nhận định ngành dệt may Việt Nam vẫn phát triển trong nhiều năm tới. Lý do, nhân lực ngành dệt may Việt Nam với trình độ, kỹ năng tay nghề của CN nhỉnh hơn một số nước khác, do đó có thể nhận gia công một số mặt hàng ở mức trung bình, cao hơn mức độ hàng rẻ mà một số nước khác đang làm.
Ông Tuấn cho rằng, về lâu dài, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư nguồn lực nâng cao tay nghề, chất lượng nguồn nhân lực, thiết bị máy móc, kỹ thuật, công nghệ để làm các mặt hàng chất lượng cao, khi đó giá trị mang lại lớn mà ít phải sử dụng lao động. Trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có thể thiết kế mẫu mã, chủ động nghiên cứu, nắm bắt xu thế thị trường, tăng cường tiếp thị các sản phẩm với các tập đoàn nước ngoài thay vì chờ được giao mẫu để gia công… như thế sẽ tăng được giá trị sản phẩm xuất khẩu.
Còn theo VITAS, giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, để phát triển, ngành dệt may Việt Nam cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, chuyển dần trọng tâm sang khai thác thị trường nội địa.
Để đạt được mục tiêu đề ra và thực hiện khẩu hiệu “Vượt qua thách thức phát triển bền vững - hướng tới tương lai” - ông Vũ Đức Giang cho biết, VITAS sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, lấy lợi ích của doanh nghiệp dệt may làm trọng tâm. Cụ thể thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; phối hợp với các tổ chức quốc tế lớn uy tín triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu... Đồng thời, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt giao lưu, quảng bá hình ảnh, truyền tải kịp thời thông tin về ngành, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới đến hội viên.