Đắk Glong là huyện nghèo thuộc diện 30A. Phần lớn người dân nơi đây chủ yếu tham gia phát triển kinh tế bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Trong đó, bao gồm các loại cây trồng chủ yếu như: cà phê, cao su, hồ tiêu, dâu tằm, bơ, bưởi da xanh, ổi, cam quýt...
Điển hình như hộ gia đình chị Đàm Thúy Kiều, ở xã Quảng Hòa đang sản xuất 1 ha cà phê và 7 sào dâu tằm. Trước đây, gia đình chị Kiều sản xuất các loại cây trồng trên theo kinh nghiệm của bản thân nên hiệu quả kinh tế không cao.
Vừa qua, chị Kiều đã tham gia lớp dạy nghề sơ cấp Kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật do Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện Đắk Glong tổ chức ngay tại xã Quảng Hòa.
Theo chị Kiều, thời gian học được các thầy cô giáo bố trí thuận lợi cho người dân tham gia. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô đã cầm tay chỉ việc giúp người nông dân nắm rõ đầy đủ các bước khoa học kỹ thuật phát triển nghề trồng trọt và bảo vệ thực vật.
Sau khi tham gia lớp đào tạo nghề, chị Kiều và người dân nơi đây đã từng bước áp dụng những kiến thức học được vào việc phát triển kinh tế gia đình.
"Những kiến thức tôi học được từ lớp đào tạo nghề trồng trọt và bảo vệ thực vật là hết sức bổ ích. Hiện tôi đã biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển các loại cây trồng một cách bài bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình" - chị Kiều tự tin cho biết.
Không riêng gì chị Kiều, theo Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện Đắk Glong, trong năm 2023, đơn vị đã đào tạo nghề trồng trọt - bảo vệ thực vật cho 83 người; chăn nuôi - thú y cho 75 người.
Hiện nay, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện đã được gắn kết chặt chẽ giữa khâu sản xuất với khâu tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện.
Hằng năm, công tác đào tạo nghề đều phải thông qua việc điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với tình hình thực tế và nhu cầu đào tạo nghề của từng xã trên địa bàn huyện. Việc này nhằm tránh tình trạng đào tạo tràn lan không có định hướng.
Chương trình đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu của người lao động trong việc ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng, chuyển đổi nghề nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Qua đánh giá, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thông đã góp phần vào mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cũng như nâng cao hiệu quả các mô hình nông nghiệp góp phần xây dựng nông thôn mới, quê hương thêm giàu đẹp.