Giáo viên và học sinh áp lực
Theo tinh thần mới, Bộ GDĐT yêu cầu giáo viên tránh sử dụng văn bản trong sách giáo khoa (SGK) làm ngữ liệu ra đề thi môn Ngữ văn từ năm học 2022-2023. Điều này góp phần khắc phục nạn “học tủ, học vẹt”, đồng thời phát huy năng lực tự sáng tạo của học sinh.
Trải qua kỳ học đầu tiên, cô Lê Thị Thoa - giáo viên Ngữ văn Trường THPT Tam Đảo II (Vĩnh Phúc) cho biết, trước đây, học sinh học nội dung môn Văn nghiêng về đọc và chép, học gì thi đó. Khi thay đổi chương trình, do đã quen với việc học thụ động nên các em gặp khó trong tính sáng tạo.
“Với dạng đề mở, học sinh sẽ áp dụng những gì được học làm chất liệu để hoàn thành bài thi. Điều này rất thuận lợi cho những em học tốt môn Văn, có cơ hội phát huy tính sáng tạo của mình.
Ngược lại, đối với những học sinh trung bình và yếu, đây là một điều cực kỳ khó khăn. Kết quả đã được đánh giá qua kỳ thi cuối học kỳ vừa qua, điểm số chênh lệch giữa các nhóm học sinh là cực kỳ lớn" - cô Thoa cho biết.
Vị giáo viên khẳng định, chính điều này đã gây khó cho giáo viên. Thầy cô phải nghiên cứu, tìm hiểu và ra đề thi phù hợp với năng lực chung của học sinh. Đặt ra yêu cầu đại đa số học sinh có thể làm được nhưng không quá dễ, vẫn có sự phân hoá giữa học sinh học tốt và chưa tốt.
Qua kết quả kiểm tra cuối học kỳ I, cô Thoa xem xét từng bài kiểm tra để có điều chỉnh phương pháp dạy học.
Đồng thời, có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh để thống nhất được cách dạy, cách học phù hợp với khả năng tiếp thu của các em. Đặc biệt sát sao với những học sinh điểm thấp để giúp các em bắt kịp với chương trình học, không bị tụt lại phía sau.
Khơi gợi sự sáng tạo, hào hứng
Về vấn đề này, cô Phạm Thu Nga - giáo viên Ngữ văn Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Vĩnh Phúc) khẳng định, đề thi Ngữ văn mới gợi mở, giúp học sinh thỏa sức sáng tạo dựa trên những kỹ năng được học và hướng dẫn. Đây là điểm hay so với chương trình cũ.
“Đối với chương trình cũ, học sinh bị rập khuôn, kiến thức nặng, nội dung thiên về lý thuyết. Nhiều khi chấm thi, tôi thấy mở bài, lời văn, ý văn các em na ná nhau, chưa có nhiều sự đột phá.
Sau khi học chương trình mới, khả năng viết và cảm thụ văn học của các em tiến bộ vượt bậc, kết quả thể hiện rõ rệt qua bài thi cuối kỳ" - cô Nga vui mừng.
Vị giáo viên này cho biết, ban đầu tiếp cận chương trình mới, học sinh còn nhiều lúng túng nhưng qua 2 - 3 bài học thì các em cũng quen dần với phương pháp học và thi.
“Trong các kỹ năng thì lắng nghe là hay nhất bởi giúp học sinh phát triển cách giao tiếp, tư duy ngôn ngữ và ứng dụng vào thực tế đời sống rất hiệu quả.
Học sinh lắng nghe và nhìn nhận đánh giá, từ đó nhận xét vấn đề, đưa ra những quan điểm ý kiến của cá nhân về vấn đề đó. Kỹ năng này giúp học sinh ứng dụng vào các bài nghị luận văn học rất tốt, đưa ra lý lẽ và quan điểm cá nhân chặt chẽ, chính xác” - cô Nga khẳng định.
Bày tỏ sự thích thú với đề thi Ngữ văn mới, Minh Ngọc - học sinh Trường THPT Hà Trung (Thanh Hoá) chia sẻ, đề thi ra theo hướng mới đòi hỏi học sinh phải tiếp cận nhanh và dành thời gian ôn luyện nhiều kỹ năng, đặc biệt là cảm thụ văn học và lối tư duy mới mẻ. Từ kết quả thi, những lời hướng dẫn, nhận xét của thầy cô sẽ giúp học sinh rút ra kinh nghiệm học tập cho bản thân.