Thu phí trên quốc lộ “rách nát”

Xuân nhàn |

Việc hàng chục xe tải tập trung gây sức ép ở Trạm thu phí BOT Nam Bình Định bằng “đấu pháp” tiền lẻ vài lần gần đây, gây ách tắc nghiêm trọng quốc lộ 1, giữa lúc có tin phương án giảm giá dịch vụ đối với phương tiện qua trạm, cho thấy xung đột BOT đã lên đỉnh điểm. Một doanh nghiệp cho hay, đơn thư, kiến nghị từng gửi cơ quan chức năng lâu rồi; và giờ là lúc họ biểu thị thái độ bằng hình thức gay gắt hơn.

Bình Định có 3 trạm thu phí BOT đặt trên 2 quốc lộ 1 và 19 và cả 3 đều hứng chịu bất bình. Nạn nhân đầu tiên và thường xuyên nhất là chủ phương tiện sinh sống, kinh doanh lân cận trạm thu phí. Theo Sở GTVT Bình Định, cả 3 trạm đều đặt ở vị trí không phù hợp. Khoảng cách 2 trạm nhỏ hơn 70km, không đúng quy định của Bộ Tài chính. Trạm thu phí BOT Nam Bình Định và trạm Quốc lộ 19 còn gần hơn, chỉ 34km.

Trong một văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Bình Định còn lưu ý, mức phí đang áp dụng là bất hợp lý: “Việc xác định tổng mức đầu tư, tổng dự toán của dự án chưa chính xác (trong đó có dự phòng trượt giá) dẫn đến tính toán thời gian thu phí hoàn vốn cao hơn nhiều so với thời gian tính toán lại sau khi quyết toán... Việc quản lý nguồn thu, dư luận cho rằng chưa chặt chẽ, minh bạch”.

Riêng chất lượng đường sá thì có thể tận thấy tình trạng “rách nát” của nó. Ở đất võ, có câu nói, giờ được coi như “danh ngôn”: Say ngủ cỡ nào đi nữa mà đến Bình Định chắc chắn sẽ... giật mình tỉnh giấc. Còn nhớ cuối năm 2016, về thăm, kiểm tra tình hình khắc phục lũ lụt ở địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng đặt câu hỏi: Tại sao vừa mới hoàn thành nâng cấp, mở rộng mà đường sá lại hư hỏng thê thảm đến vậy? Thời điểm ấy và cho tới tận hôm nay, lãnh đạo ngành GTVT chưa có câu trả lời thỏa đáng!

Chưa có một khảo sát, đối chứng chính thức nào để biết quốc lộ 1 qua Bình Định đã tệ nhất hay chưa nhưng chắc chắn đang tồn tại một thực tế là bất cứ thôn xóm, xã phường nào con đường đi qua, dấu vết dặm vá, ổ voi, ổ gà cũng hiển lộ dày đặc, chi chít. Vừa xong đã hỏng, sửa trước hỏng sau, sửa đâu hỏng đó đã và sẽ còn là điệp khúc bất tận, không thấy hồi kết trên đoạn đường đau khổ này. Mặc kệ, phí qua trạm vẫn cứ “thu đúng, thu đủ” như thường. Trách sao không bồng bột “binh pháp tiền lẻ”...

Xuân nhàn
TIN LIÊN QUAN

Vụ Thuduc House: Đề nghị truy tố thêm 7 cán bộ hải quan

Việt Dũng |

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Thuduc House, ngoài số cựu cán bộ Cục thuế TP.HCM, có thêm 7 người thuộc Cục Hải quan, nâng tổng số có 67 bị can bị đề nghị truy tố

Tổng thống Ukraina Zelensky bất ngờ công du nước ngoài

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky bất ngờ có chuyến thăm Vương quốc Anh, chuyến công du nước ngoài thứ hai kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự.

Chị lấy thân mình che cho em suốt 36 tiếng bị kẹt vì động đất ở Syria

Khánh Minh |

Hai chị em bị kẹt giữa đống đổ nát trong động đất ở Syria đã được giải cứu sau 36 giờ.

Tội phạm mua bán bộ phận cơ thể người hoạt động tinh vi qua các nhóm kín

Việt Dũng |

Bộ Công an cho rằng, tội phạm mua bán bộ phận cơ thể người hoạt động ngày càng tinh vi, chủ yếu qua các nhóm kín trên mạng xã hội.

Thanh Hóa: "Điểm mặt" những doanh nghiệp nợ BHXH hàng chục tỉ đồng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Tính đến đầu tháng 1.2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hàng nghìn doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền hơn 466 tỉ đồng. Thậm chí có những doanh nghiệp nợ BHXH hơn 6 năm, với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Sách Giáo khoa Hoà Phát: 2.100 tỉ đồng trái phiếu đè nặng khả năng trả nợ

Quang Dân |

Tính đến cuối năm 2022, HTP đang phải gánh khoản nợ trái phiếu hơn 2.100 tỉ đồng do Công ty Danh Việt và Hưng Vượng Developer phát hành. Trong khi đó, 3/7 cổ đông chiến lược đã chốt lãi thu về hàng trăm tỉ đồng.

Nhà chung cư nguy hiểm cấp độ D, gần một nửa số hộ dân vẫn chưa di dời

Vương Trần |

Hà Nội - Khu chung cư cũ G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình) gồm 2 đơn nguyên đều được xác định là nhà nguy hiểm cấp độ D nhưng tới nay, gần 50% số hộ dân vẫn chưa di dời vì nhiều lý do.

Chưa tự do nhập khẩu, phân phối, chưa nên để doanh nghiệp tự quyết giá xăng

Cường Ngô |

Chuyên gia kinh tế cho rằng, càng sớm đưa mặt hàng xăng dầu tiến tới thị trường thì càng tốt, nhưng phải hội tụ đầy đủ các yếu tố về tự do nhập khẩu, tự do phân phối. Thời điểm này, mặt hàng xăng dầu chưa làm được điều đó thì chưa nên để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu như đề xuất của VCCI.