TPHCM phát triển nhà ở dọc metro: Một mũi tên nhắm hai đích

MINH QUÂN |

TPHCM - TP HCM định hướng phát triển nhà ở dọc metro như một mũi tên nhắm vào hai đích: tạo nguồn khách đồi dào sử dụng metro và tận dụng nguồn lực đất đai xung quanh khu vực có metro đi qua để có vốn đầu tư vào các dự án khác.

Hình thành các khu đô thị dọc metro

Theo chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2021 – 2030, thành phố định hướng xây nhà dọc theo tuyến metro như: metro số 1 (hướng đông Thành phố Thủ Đức), metro số 2 (hướng Bắc gồm quận Tân Phú, 12), metro số 3a (hướng Tây gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh).

Trước đó, TPHCM đã quy hoạch 10 khu đô thị quanh các nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Phạm vi quy hoạch từ cầu Sài Gòn đến khu công viên lịch sử văn hóa dân tộc (Thành phố Thủ Đức) với chiều dài 14,83 km, diện tích rộng hơn 577 ha.

10 khu đô thị gồm: Thảo Điền (37 ha, dân số 12.700 người); An Phú (71 ha, dân số 22.200 người); Rạch Chiếc (33 ha, dân số 3.500 người); Phước Long (127 ha, dân số 24.900 người); Bình Thái (82 ha, dân số 2.500 người); Thủ Đức (38 ha, dân số 6.000 người); Công nghệ cao (42 ha, dân số 5.600 người); Suối Tiên (40 ha, dân số gần 900 người; Bến xe miền Đông mới (37 ha, dân số 3.500 người).

dddd
Loạt nhà cao tầng đã hình thành dọc theo tuyến metro số 1.  Ảnh: Anh Tú

Đối với các khu vực xung quanh các nhà ga dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hiện có 10 đồ án thiết kế đô thị riêng.

Trong đó, có 4 đồ án thiết kế đô thị riêng đã được chấp thuận danh mục, ghi vốn thực hiện; 2 đồ án (ga Tao Đàn và ga Bảy Hiền) được chấp thuận danh mục nhưng chưa ghi vốn thực hiện; 1 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh nhà ga Phạm Văn Hai đang triển khai thực hiện bước nhiệm vụ và 3 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh ga Lê Thị Riêng, Dân Chủ và Hòa Hưng đang triển khai đấu thầu lựa chọn tư vấn.

Ngoài ra, các khu vực liên quan đến nhà ga các tuyến metro khác như tuyến 3a (Bến Thành – Tân Kiêm, tuyến 3b (Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước), tuyến số 5 giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) có 6 đồ án đã được UBND TPHCM chấp thuận danh mục nhưng chưa được ghi vốn.

Một mũi tên nhắm hai đích

Việc phát triển các khu đô thị dọc metro ở TPHCM đi theo xu thế chung của thế giới với mô hình TOD (Transit Oriented Development).

Theo đó, ở những đầu mối giao thông sẽ phát triển đô thị, dân cư và các loại hình dịch vụ. Việc tập trung dân cư xung quanh các nhà ga vừa tạo môi trường sống tiện ích cho người dân và cũng là nguồn khách dồi dào sử dụng metro, tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân.

Đồng thời, quỹ đất dọc các dự án metro tại TPHCM nếu được quy hoạch, tổ chức đấu giá theo thị trường sẽ thu được một nguồn vốn khá lớn để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông.

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn – chuyên về quy hoạch đô thị cho rằng, quanh các nhà ga metro cần phải có những khu dân cư cao tầng, mật độ cao để tận dụng được lợi thế đầu mối giao thông của các nhà ga. Bên cạnh đó, lượng dân cư lớn cũng là nguồn khách tham gia di chuyển bằng metro. Vì vậy, chính quyền cần thiết phải hoán đổi chỉ tiêu dân cư, hệ số sử dụng đất ở những khu vực khác để tạo những tuyến dân cư nén mật độ cao quanh các nhà ga metro.

Cũng theo ông Sơn, khi phát triển hạ tầng giao thông huyết mạch như metro sẽ mở ra những cơ hội tăng giá trị đất ở khu vực lân cận. Do đó, trước khi làm một tuyến metro nào đó, thành phố cần rà soát lại quỹ đất công dọc các tuyến, từ đó có thể vạch ra kế hoạch khai thác một cách chi tiết.

Sau khi có quy hoạch, TPHCM có thể đầu tư rồi bán lại hoặc tổ chức đấu giá công khai các khu đất để nhà đầu tư thực hiện các dự án theo quy hoạch. Nguồn thu từ các khu đất đấu giá này nộp vào ngân sách hoặc ưu tiên đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông.

ddd
Tuyến metro số 1 uốn lượn theo Xa lộ Hà Nội.  Ảnh: Anh Tú

Ủng hộ TPHCM phát triển nhà ở dọc metro, TS Võ Kim Cương – nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM lưu ý, việc xây dựng nhà ở, trung tâm thương mại một cách ồ ạt, nhưng hạ tầng giao thông kèm theo chưa tương xứng sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài.

Do đó, giao thông công cộng phải phát triển đồng bộ với các khu đô thị xung quanh. "Cùng với phát triển các trục giao thông, TPHCM cần phát triển mạng lưới bãi xe xung quanh các nhà ga metro và mạng lưới xe buýt chằng chịt từ các ga này tỏa đi khắp nơi trong thành phố" - ông Cương nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM phát triển nhà ở dọc các tuyến metro

MINH QUÂN |

TPHCM định hướng phát triển nhà ở dọc theo điểm kết nối giao thông công cộng trọng điểm như metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên).

Lộ rõ hình hài tuyến metro số 1 sau 10 năm thi công

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt gần 90%, dự kiến chạy thử từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.

TPHCM sẽ khai thác “đất vàng” dọc các tuyến metro thế nào?

MINH QUÂN |

Quỹ đất dọc các dự án metro tại TPHCM nếu được quy hoạch, tổ chức đấu giá theo thị trường sẽ thu được một nguồn vốn khá lớn để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

TPHCM phát triển nhà ở dọc các tuyến metro

MINH QUÂN |

TPHCM định hướng phát triển nhà ở dọc theo điểm kết nối giao thông công cộng trọng điểm như metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên).

Lộ rõ hình hài tuyến metro số 1 sau 10 năm thi công

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau 10 năm thi công, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt gần 90%, dự kiến chạy thử từ giữa năm nay và đưa vào khai thác năm 2023.

TPHCM sẽ khai thác “đất vàng” dọc các tuyến metro thế nào?

MINH QUÂN |

Quỹ đất dọc các dự án metro tại TPHCM nếu được quy hoạch, tổ chức đấu giá theo thị trường sẽ thu được một nguồn vốn khá lớn để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông.