Chủ đầu tư dự án đối ứng BT của Vành đai 2,5 tiếp tục bị tố cáo

NGỌC THÙY |

Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội phát thông báo về việc tiếp nhận thông tin tố giác về tội phạm liên quan đến vụ huy động vốn dự án khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công (dự án đối ứng BT của đường Vành đai 2,5).

Công an Hà Nội tiếp nhận tố giác

Theo đơn vị này, ngày 31.1.2024, Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP Hà Nội) tiếp nhận tố giác về tội phạm của ông Nguyễn Hải Lăng.

Ông Lăng tố cáo ông Hoàng Văn Lâm - Giám đốc và bà Trịnh Thị Sang - nhân viên Công ty TNHH xây dựng và công trình Hoàng Hà lừa đảo chiếm đoạt số tiền 12.675.000.000 đồng của ông Lăng thông qua việc ký Hợp đồng huy động vốn cho Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai), có dấu hiệu tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điều 174 Bộ Luật hình sự.

Trong khi đó, thông tin từ Sở Xây Dựng TP Hà Nội, Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công được dự kiến làm đất đối ứng cho hợp đồng BT của Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đây là dự án đầu tư liên quan đối ứng cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - Quốc lộ 1A), thuộc quận Hoàng Mai.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin tố cáo, Cơ quan An ninh điều tra đã yêu cầu Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cung cấp thông tin về dự án này.

Đơn vị này khẳng định, Hợp đồng BT của UBND TP Hà Nội với nhà đầu tư (Liên danh Công ty CP kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà) và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội) với thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng công trình BT (dự án khởi công từ ngày 19.3.2014).

Thiết bị máy móc lâu ngày không hoạt động trên công trường Dự án Vành đai 2,5.
Thiết bị máy móc lâu ngày không hoạt động trên công trường Dự án Vành đai 2,5.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện do vướng mắc mặt bằng dự án chậm tiến độ và đã gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 30.6.2018. Đến nay, dự án đã hết hạn thực hiện hợp đồng.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, nhà đầu tư vẫn chưa được UBND TP Hà Nội giao đất dự án đối ứng để triển khai thực hiện.

“Dự án chưa đủ điều kiện để giao đất”

Theo nguồn tin của Lao Động, từ tháng 2.2023 đến nay, đã có 99 đơn của các khách hàng gửi tới Đội 2, Phòng Cảnh sát kinh tế PC03 (Công an TP Hà Nội) để vào cuộc điều tra.

Đồng thời, Sở Kế hoạch & Đầu tư đã có văn bản 90/KHĐT-ĐT ngày 5.1.2024 trả lời Dự án Đại Kim - Định Công mở rộng chưa xác định được chủ đầu tư.

Về việc này trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hải Lăng - người làm đơn tố cáo cho biết, giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng- Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội mang số 01121001644 ngày 2.7.2013 nêu rõ: “Nghiêm cấm thực hiện việc chuyển nhượng dự án và huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức để triển khai dự án; trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định”.

Theo ông Lăng, thực tế phía công ty Hoàng Hà đã tiến hành huy động vốn trái quy định pháp luật từ nhiều nhà đầu tư từ dự án chưa được giao là Dự án Đại Kim - Định Công mở rộng để lấy tiền thực hiện dự án Vành đai 2,5.

“Về công tác triển khai thi công, theo báo cáo của nhà đầu tư (báo cáo số 01/BCGSDGĐT-HMLD ngày 10.1.2024) dự án đã được nhà đầu tư triển khai thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng với tổng chiều dài khoảng 1.381/1.600m.

Các hạng mục còn lại của dự án chưa thi công gồm phạm vi nút giao Đầm Hồng đoạn từ cầu L3 đến H6 (điểm cuối dự án, tiếp giáp với dự án hầm chui), các hạng mục còn lại của cầu L3 (mổ, mặt cầu, lan can...) và các hạng mục vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng.

Cầu L3 rỉ sét sau nhiều năm phơi sương, phơi nắng.
Cầu L3 rỉ sét sau nhiều năm phơi sương, phơi nắng.

Hiện nay dự án dừng triển khai do hợp đồng BT đã hết hạn và chưa được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng của cấp có thẩm quyền. Việc dự án chưa làm xong nên chưa đủ điều kiện để giao đất”, ông Lăng bức xúc nói.

Trước đó như đã đưa tin, dù Dự án Vành đai 2,5 (đoạn qua Đầm Hồng – Quốc lộ 1A) sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện xong, chậm tiến độ nhưng dự án đối ứng là Dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công đã được chủ đầu tư phân lô bán nền, huy động vốn khách hàng thông qua hình thức thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”, dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa được giao đất khiến nhà đầu tư bức xúc.

NGỌC THÙY
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất 2 phương án giải cứu đường Vành đai 2,5 chậm hơn 10 năm

Tùng Giang |

Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) được xác định chậm tiến độ, vướng kiện cáo đơn thư kéo dài. Đến nay dự án vẫn thi công dở dang và mới được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất phương án giải cứu.

Dự án đối ứng BT đường Vành đai 2,5 rao bán rầm rộ dù đang bị thanh tra

Tùng Giang |

Dù UBND TP Hà Nội có chỉ đạo, giao Thanh tra TP tiến hành thanh tra quá trình thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (dự án đối ứng BT đường Vành đai 2,5), tuy nhiên, tình trạng phân lô, bán nền, thu hút nhà đầu tư xuống tiền vẫn diễn ra rầm rộ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 hơn 10 năm vẫn dang dở

Tùng Giang |

Dù được phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng tới Quốc lộ 1A (đi qua quận Hoàng Mai, Hà Nội) dài chỉ 2,1km nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án cũng vướng nhiều lùm xùm, thậm chí UBND TP Hà Nội đã có 2 lần ra văn bản yêu cầu thanh tra dự án này.

Điểm chuẩn học bạ năm 2024 của 21 trường đại học

Vân Trang |

Điểm chuẩn học bạ THPT năm 2024 của các trường đại học được Lao Động cập nhật nhanh chóng, chi tiết nhất.

Khách Việt ấn tượng với bữa ăn “view triệu đô” trên dãy Alps ở Áo

Anh Trang |

Chuyến đi mang lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ như ngắm cảnh vật hùng vĩ, thưởng thức đồ ăn ngon của nước Áo.

Bản tin công đoàn: Tâm tư về lương của cán bộ, công chức phường

NHÓM PV |

Tâm tư về lương của cán bộ, công chức phường; Đề xuất tăng 15% lương: Người già mong sớm thành hiện thực; Giải pháp gỡ vướng cho doanh nghiệp khi xây nhà ở xã hội...

Vị thuyền trưởng chèo lái con thuyền đưa Bệnh viện Nhi Trung ương ra biển lớn

Lệ Hà |

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, tuyến cuối trực thuộc Bộ Y tế. Hàng năm, số lượng người bệnh đến khám không ngừng tăng. Mô hình điều trị người bệnh nội trú cũng có nhiều thay đổi, cùng với đó là trình độ khoa học trên thế giới phát triển cao, bệnh viện luôn phải huy động tốt mọi nguồn lực, tích cực cập nhật kiến thức và xây dựng quy trình, phác đồ khám chữa bệnh hiện đại để cứu chữa được nhiều nhóm bệnh khó, phức tạp, bệnh mới nổi. Từng ấy công việc cần giải quyết khiến một ngày của người thuyền trưởng bộn bề hơn.

Làm hầm đi bộ trăm tỉ đồng kết nối 2 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng phương án làm hầm đi bộ kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3), mức đầu tư dự kiến hơn 110 tỉ đồng.

Đề xuất 2 phương án giải cứu đường Vành đai 2,5 chậm hơn 10 năm

Tùng Giang |

Dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) được xác định chậm tiến độ, vướng kiện cáo đơn thư kéo dài. Đến nay dự án vẫn thi công dở dang và mới được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất phương án giải cứu.

Dự án đối ứng BT đường Vành đai 2,5 rao bán rầm rộ dù đang bị thanh tra

Tùng Giang |

Dù UBND TP Hà Nội có chỉ đạo, giao Thanh tra TP tiến hành thanh tra quá trình thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công (dự án đối ứng BT đường Vành đai 2,5), tuy nhiên, tình trạng phân lô, bán nền, thu hút nhà đầu tư xuống tiền vẫn diễn ra rầm rộ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 hơn 10 năm vẫn dang dở

Tùng Giang |

Dù được phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng tới Quốc lộ 1A (đi qua quận Hoàng Mai, Hà Nội) dài chỉ 2,1km nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án cũng vướng nhiều lùm xùm, thậm chí UBND TP Hà Nội đã có 2 lần ra văn bản yêu cầu thanh tra dự án này.