Xử lý “hố tử thần” sao khó khăn đến thế?

Vĩnh Linh |

Trong những năm gần đây, liên tiếp xảy ra vụ tai nạn gây chết người liên quan đến “hố tử thần”. Điều đáng nói là “hố tử thần” không phải là hiện tượng tự nhiên sụt lún địa chất ở những khu vực có nền đất mềm, kém ổn định, dễ bị xói mòn hay có độ rỗng dưới lòng đất mà là do các hố ga, các hố đào đắp khi thi công công trình... nói chung là do con người gây ra.

Có thể khẳng định, “hố tử thần” xuất hiện ngày càng nhiều không chỉ gây tai nạn cho trẻ em, người già mà còn rất nguy hiểm cho cả người đi đường. Minh chứng là việc một người đàn ông đứng đón xe buýt không may rơi xuống “hố tử thần” và tử vong ở TP.Hồ Chí Minh, hay các vụ tai nạn giao thông do rơi xuống “hố tử thần”.

Việc các “hố tử thần” xuất hiện khắp mọi nơi, cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị và gây ra các tai nạn thương tâm khiến dư luận nhân dân hết sức lo ngại và bất bình.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc quản lý, xử lý kịp thời các “hố tử thần”, bảo đảm cảnh quan đô thị. Đặc biệt, nhiều đơn vị thi công trình cẩu thả, không bố trí rào chắn, không thu dọn vật tư công trình... để xảy ra tai nạn, thế nhưng việc xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân có liên quan thì chưa đến nơi, đến chốn và đây cũng là nguyên nhân “hố tử thần” xuất hiện ngày càng nhiều và chậm được xử lý, khắc phục.

Vì vậy, số vụ tai nạn liên quan đến “hố tử thần” không giảm mà có xu hướng tăng lên nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống bình thường của người dân, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Thực chất các “hố tử thần” không phải là “vô chủ” mà đều do các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan như cơ quan đường bộ, cơ quan đô thị quản lý, nếu đang thi công thì do chính đơn vị thi công quản lý, cuối cùng là trách nhiệm của chính quyền sở tại. Tuy nhiên, việc thiếu trách nhiệm, thờ ơ của các cơ quan liên quan ở một số nơi đã làm cho “hố tử thần” xuất hiện ngày càng nhiều, gây nguy hiểm, có thể gây hại cho sức khỏe, tính mạng của người dân.

Thiết nghĩ, việc xử lý “hố tử thần” không quá khó, không quá tốn kém, các cơ quan chức năng có trách nhiệm chỉ cần tăng cường kiểm tra, quản lý hiệu quả các tuyến đường giao thông và khắc phục, sửa chữa kịp thời “hố tử thần”. Bên cạnh đó, có biện pháp nâng cao ý thức của người dân trong việc xử lý các “hố tử thần” để người dân khi phát hiện và thông báo đến thì có ngay biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời. Ngoài ra, cần xử lý nghiêm minh các trường hợp thi công công trình, cầu đường kém chất lượng, thiếu trách nhiệm để xảy ra tai nạn mà nguyên nhân là do “hố tử thần” nhằm răn đe, phòng ngừa các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Vĩnh Linh
TIN LIÊN QUAN

Giờ thứ 9: Ác mộng ADN - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Trong câu chuyện ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng lắng nghe tâm sự của một cô gái trẻ vừa đi hưởng tuần trăng mật trở về đã vấp phải một sự việc mà có lẽ, chỉ một vài giờ đồng hồ trước đó, cô không bao giờ có thể tưởng tượng ra được: Người chồng mới cưới của cô có con riêng.

Nhiều ôtô chạy trên cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết dù chưa được phép lưu thông

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết mới đang thông xe kỹ thuật, chưa lắp đặt biển báo cũng như chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật để lưu thông nhưng nhiều ôtô đã chạy vào, bất chấp những vị trí có tấm bêtông chắn ngang.

Hàng trăm thanh niên xô đẩy trước cửa đền tranh cướp sợi chiếu

Hải Nguyễn |

Sau phần lễ tế, chiếc nồi đất bị đập vỡ tại sân đền Đức Bà là lúc tích trò đúc bụt náo nhiệt nhất. Hàng trăm thanh niên tranh nhau tiến sát cửa đền để mong giành được sợi chiếu sớm nhất tại lễ hội đúc bụt.

Câu lạc bộ Hà Nội giành Siêu cúp Quốc gia 2022

NHÓM PV |

Thắng CLB Hải Phòng 2-0, Hà Nội có lần thứ 5 vô địch Siêu cúp Quốc gia.

Đưa du khách Châu Âu trải nghiệm trên du thuyền từ Cần Thơ đi Campuchia

TẠ QUANG |

Hơn 60 du khách Châu Âu được khởi hành từ Cần Thơ đi Campuchia trên du thuyền triệu đô Victoria Mekong, vừa tham quan vừa trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của người dân sinh sống dọc sông Mê Kông.

Xuất siêu đạt mức 3,6 tỉ USD ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023

Vũ Long |

Tháng 1.2023, ước tính Việt Nam xuất siêu 3,6 tỉ USD. Đặc biệt, trong nhóm hàng nhập khẩu, nhóm nguyên liệu sản xuất chiếm số áp đảo.

Công nhân Miền Tây trở lại thành phố: Hy vọng năm mới ổn định hơn

Phong Linh |

Sáng và trưa 29.1, dòng người từ các tỉnh Miền Tây di chuyển qua cầu Cần Thơ để trở về thành phố làm việc khá đông. Dù thời tiết không thuận lợi, nhiều công nhân vẫn cố gắng dừng chân ăn vội chiếc bánh để tiếp tục hành trình...

Những nhóm hàng tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng mạnh

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1.2023 tăng 4,89% do nhiều yếu tố, trong đó, tác động nhiều nhất là sự tăng giá của hàng hóa Tết, giá nhiên liệu.