Xóm cà phê đường tàu: Nên quy hoạch quản lý hay xóa xổ?

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến trái chiều trước thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội xử lý người buôn bán, chụp ảnh trên đường sắt, gây mất an toàn giao thông.

Trong văn bản gửi ngày 12.9, ngành Đường sắt nêu thực trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt đang diễn ra nghiêm trọng tại khu vực phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ.

Nhiều quán cà phê mở bán, du khách nước ngoài, người dân đến chụp ảnh, quay phim trên đường tàu. Vì vậy, Tổng Công ty Đường sắt kiến nghị Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng trạng này.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải - đơn vị được giao quản lý tuyến đường sắt qua Hà Nội - cho biết: Việc tụ tập trên đoạn đường sắt dài gần 300m tái diễn ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế. Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Hà Nội xử lý nghiêm song tình trạng này vẫn tồn tại.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, Hà Nội đã yêu cầu các phường sở tại lập hàng rào để ngăn du khách không chụp ảnh trên đường tàu.

Dẹp là đúng!

Bạn đọc giấu tên đề xuất xóa xổ xóm cà phê này: "Ủng hộ kiến nghị của ngành Đường sắt. Dẹp là đúng, vừa bát nháo vừa nguy hiểm, toàn quay phim chụp ảnh, chả có lợi ích gì".

Đồng tình với đề xuất trên, bạn đọc Nguyễn Đức Thái viết: "Đồng ý dẹp xóm cà phê này, đây không chỉ là vấn đề của ngành Đường sắt. Luật Đường sắt đã có, Luật An toàn giao thông cũng có, nếu vi phạm thì nên xử lý ngay".

"Vừa nhếch nhác, vừa nguy hiểm. Nếu đã có luật thì theo luật mà làm, còn chưa thì hãy ban hành luật để thực thi. Nhìn thấy cảnh bát nháo và không an toàn chút nào! Nếu không may xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?" - bạn đọc Lưu Tuyết cho hay.

Nên để lại, là điểm nhấn kích cầu du lịch

Bày tỏ quan điểm trái ngược, bạn đọc Minh Hoài chia sẻ: "Tôi không đồng ý việc xóa xổ xóm cà phê này. Chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nếu quy hoạch, quản lý đúng cách. Cần ban hành quy định tàu đi qua đây phải chạy chậm nhất có thể, cùng với đó là quy định về giờ mở quán; yêu cầu đối với khách tham quan. Từ đó, xóm cà phê sẽ tạo nét rất riêng mà ít nơi có được. Còn nếu trở lại như trước cũng không giải quyết được gì. Các quán cà phê vẫn sẽ mở chui, tiềm ẩn nguy hiểm, khó quản lý".

"Bao nhiêu du khách trong và ngoài nước đến đó tham quan, ăn uống và tạo thành một nét đặc trưng cho du lịch Hà Nội. Việc này đóng góp cho ngân sách nhà nước và tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người. Tại sao lại cho rằng "không có lợi ích gì?" - bạn đọc Đỗ Quang cho hay.

Theo bạn đọc Nguyễn Hùng: "Điểm nhấn kích cầu du lịch không phải ở những nơi quá hiện đại, cao sang mà nằm ở những điểm bình thường dân dã. Các nước phát triển họ luôn thiếu thốn những điều bình dị dân dã, đời thường. Bởi vậy, họ mới đi khắp nơi và tìm kiếm. Việt Nam hấp dẫn du khách hay không đều là hơi hướng của các nơi bình dị, dân dã như cà phê đường tàu. Hãy nhìn Thái lan đã làm tốt khu chợ đường tàu thế nào... Và hãy ngẫm tại sao du lịch dịch vụ Thái lan vượt trội trên thế giới như vậy!".

Đề xuất cải thiện khu vực này thành nơi phát triển du lịch, bạn đọc Nguyễn Hoàng Phúc cũng cho rằng: "Nên để lại làm một địa điểm du lịch, trải nghiệm cho người dân và khách đến Hà Nội. Bên cạnh đó, cũng cần có các quy định cụ thể để vừa đảm bảo an toàn cho người dân, tạo sự đa dạng du lịch cho Việt Nam".

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm bán hàng quanh khu vực đường sắt

Minh Hạnh |

Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam-VNR) vừa có văn bản đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm bán hàng, quay phim, chụp ảnh trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Tìm giải pháp, cơ chế xóa lối đi tự mở để kéo giảm tai nạn đường sắt

Đặng Tiến |

Ngoài việc nghiên cứu kết nối tín hiệu nhà ga và hệ thống giám sát đường ngang cảnh báo tự động, Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN) đang đề xuất cơ chế làm đường gom để xóa lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông.

Người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt cần tuân thủ yêu cầu gì?

thu thuỷ |

Bạn đọc có email tienngxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, như thế nào là hàng nguy hiểm và có yêu cầu gì đối với người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt không?

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Khán giả Việt Nam tin thầy trò ông Park Hang-seo sẽ vô địch AFF Cup 2022

AN NGUYÊN |

Dù gặp bất lợi về mặt tỉ số so với đối thủ Thái Lan, nhưng người hâm mộ và cổ động viên Việt Nam vẫn tin vào một chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên sân khách, qua đó giành ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm bán hàng quanh khu vực đường sắt

Minh Hạnh |

Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam-VNR) vừa có văn bản đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm bán hàng, quay phim, chụp ảnh trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Tìm giải pháp, cơ chế xóa lối đi tự mở để kéo giảm tai nạn đường sắt

Đặng Tiến |

Ngoài việc nghiên cứu kết nối tín hiệu nhà ga và hệ thống giám sát đường ngang cảnh báo tự động, Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN) đang đề xuất cơ chế làm đường gom để xóa lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông.

Người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt cần tuân thủ yêu cầu gì?

thu thuỷ |

Bạn đọc có email tienngxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, như thế nào là hàng nguy hiểm và có yêu cầu gì đối với người tham gia vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt không?