Trong văn bản gửi ngày 12.9, ngành Đường sắt nêu thực trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt đang diễn ra nghiêm trọng tại khu vực phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ.
Nhiều quán cà phê mở bán, du khách nước ngoài, người dân đến chụp ảnh, quay phim trên đường tàu. Vì vậy, Tổng Công ty Đường sắt kiến nghị Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng trạng này.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải - đơn vị được giao quản lý tuyến đường sắt qua Hà Nội - cho biết: Việc tụ tập trên đoạn đường sắt dài gần 300m tái diễn ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế. Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Hà Nội xử lý nghiêm song tình trạng này vẫn tồn tại.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, Hà Nội đã yêu cầu các phường sở tại lập hàng rào để ngăn du khách không chụp ảnh trên đường tàu.
Dẹp là đúng!
Bạn đọc giấu tên đề xuất xóa xổ xóm cà phê này: "Ủng hộ kiến nghị của ngành Đường sắt. Dẹp là đúng, vừa bát nháo vừa nguy hiểm, toàn quay phim chụp ảnh, chả có lợi ích gì".
Đồng tình với đề xuất trên, bạn đọc Nguyễn Đức Thái viết: "Đồng ý dẹp xóm cà phê này, đây không chỉ là vấn đề của ngành Đường sắt. Luật Đường sắt đã có, Luật An toàn giao thông cũng có, nếu vi phạm thì nên xử lý ngay".
"Vừa nhếch nhác, vừa nguy hiểm. Nếu đã có luật thì theo luật mà làm, còn chưa thì hãy ban hành luật để thực thi. Nhìn thấy cảnh bát nháo và không an toàn chút nào! Nếu không may xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?" - bạn đọc Lưu Tuyết cho hay.
Nên để lại, là điểm nhấn kích cầu du lịch
Bày tỏ quan điểm trái ngược, bạn đọc Minh Hoài chia sẻ: "Tôi không đồng ý việc xóa xổ xóm cà phê này. Chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nếu quy hoạch, quản lý đúng cách. Cần ban hành quy định tàu đi qua đây phải chạy chậm nhất có thể, cùng với đó là quy định về giờ mở quán; yêu cầu đối với khách tham quan. Từ đó, xóm cà phê sẽ tạo nét rất riêng mà ít nơi có được. Còn nếu trở lại như trước cũng không giải quyết được gì. Các quán cà phê vẫn sẽ mở chui, tiềm ẩn nguy hiểm, khó quản lý".
"Bao nhiêu du khách trong và ngoài nước đến đó tham quan, ăn uống và tạo thành một nét đặc trưng cho du lịch Hà Nội. Việc này đóng góp cho ngân sách nhà nước và tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu người. Tại sao lại cho rằng "không có lợi ích gì?" - bạn đọc Đỗ Quang cho hay.
Theo bạn đọc Nguyễn Hùng: "Điểm nhấn kích cầu du lịch không phải ở những nơi quá hiện đại, cao sang mà nằm ở những điểm bình thường dân dã. Các nước phát triển họ luôn thiếu thốn những điều bình dị dân dã, đời thường. Bởi vậy, họ mới đi khắp nơi và tìm kiếm. Việt Nam hấp dẫn du khách hay không đều là hơi hướng của các nơi bình dị, dân dã như cà phê đường tàu. Hãy nhìn Thái lan đã làm tốt khu chợ đường tàu thế nào... Và hãy ngẫm tại sao du lịch dịch vụ Thái lan vượt trội trên thế giới như vậy!".
Đề xuất cải thiện khu vực này thành nơi phát triển du lịch, bạn đọc Nguyễn Hoàng Phúc cũng cho rằng: "Nên để lại làm một địa điểm du lịch, trải nghiệm cho người dân và khách đến Hà Nội. Bên cạnh đó, cũng cần có các quy định cụ thể để vừa đảm bảo an toàn cho người dân, tạo sự đa dạng du lịch cho Việt Nam".