Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được

Hoàng Lâm |

Trong khi ngành hàng không đang “tung cánh” với việc mở lại các đường bay trong nước và quốc tế thì đường sắt buộc phải quyết định tạm dừng chạy đôi tàu khu đoạn Hà Nội – Vinh với lý do: Không có khách.

Theo thông báo mới nhất, tàu NA2 xuất phát tại Vinh tạm dừng chạy từ ngày 21.2; tàu NA1 xuất phát tại Hà Nội tạm dừng chạy từ ngày 22.2.

Những người quê Nghệ An hay thường xuyên đi công tác vào đây không lạ những chuyến tàu này. NA1, NA2 chạy vào “khung giờ vàng”, là tàu nhanh, khởi hành khung giờ từ 21h30- 22h30, khá tiện lợi, chỉ cần qua một đêm là đến Vinh, hoặc ra Hà Nội.

Bởi thế dừng tàu là điều đáng tiếc nhất là điều kiện đi lại đã mở hơn rất nhiều và đến mùa sinh viên nhập học.

Đây không phải là lần đầu Tổng công ty Đường sắt phải quyết định dừng tàu. Nhưng lần này, lại là vấn đề lớn đối với đường sắt: nhu cầu đi lại tăng lên, đường sắt vẫn…ế.

Năm ngoái, Tổng công ty Đường sắt lỗ 670 tỉ đồng. Trước đó, năm 2020, lỗ 1300 tỉ. Như vậy chỉ 2 năm COVID-19, Tổng công ty lỗ tới 2000 tỉ.

Và năm 2022, theo dự tính, sẽ lỗ thêm 580 tỉ nữa.

Tại buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt hồi cuối năm ngoái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã phải thốt lên: “Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa”.

Giải pháp giảm giá vé với một số điều kiện, một số đối tượng áp dụng gần đây đã được đưa ra. Thế nhưng đó chưa giải quyết được vấn đề khi sự cạnh tranh của hàng không, xe khách rất quyết liệt với một loạt chữ hơn: nhanh hơn, tiện hơn, dịch vụ tốt hơn.

Tương lai nào cho đường sắt?

Hiện đường sắt được đầu tư 7.000 tỉ đồng nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam. Mới đây, Tổng công ty Đường sắt tiếp tục có văn bản gửi các bộ ngành kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp hơn 40 nhà ga đường sắt, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỉ đồng.

Nếu có thêm từng đó tiền, liệu đường sắt Việt Nam có đảm bảo khởi sắc, có đảm bảo không phải “dừng tàu” vì ế khách?

Phải thừa nhận, đường sắt đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng và người. Dự án đường sắt tốc độ cao đã được Bộ GTVT trình Chính phủ với chiều dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP.HCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách, còn đường sắt quốc gia hiện nay được cải tạo để chở hàng.

Lúc ấy đi từ Hà Nội đến Vinh mất 1 giờ, trong khi thời gian chờ đợi và di chuyển bằng đường hàng không bao gồm cả tiếp cận, kiểm tra an ninh sẽ mất 3 giờ.

Nhưng đó là câu chuyện của…tương lai, của 20 hay 30 năm nữa.

Còn hiện tại, nó phải là câu chuyện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ thậm chí phải có phương án cổ phần hoá, để tư nhân tham gia vực dậy ngành đường sắt.

Nói như Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: “Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được”, càng không thể chọn phương án cắt lỗ bằng cách dừng tàu.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Từ 21.2.2022, đường sắt tạm dừng chạy tàu Hà Nội - Vinh

Minh Hạnh |

Do nhu cầu đi tàu của hành khách sụt giảm, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa quyết định tạm dừng chạy đôi tàu khu đoạn Hà Nội – Vinh từ ngày 21.2.2022.

Đến năm 2030 sẽ có đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề xuất triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành của tỉnh Đồng Nai với sự thống nhất của Ủy ban Nhân dân TPHCM.

Rác "ngập" hành lang an toàn đường sắt ở TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Hành lang an toàn đường sắt là để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nay nhiều đoạn hành lang an toàn đường sắt ở TPHCM đang bị "biến" thành nơi chứa rác.

Đường sắt tung hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50%

MINH QUÂN |

Ngày 14.2, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn công bố chương trình kích cầu hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50% cho hành khách đi trên các đoàn tàu công ty quản lý từ ngày 21.2 đến hết ngày 31.3.

Đường sắt giảm giá vé tàu khách chặng Hà Nội - TPHCM

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách sau Tết, từ ngày 10.2.2022 đến 12.2.2022, đường sắt tăng cường tàu khách Hà Nội - TPHCM với nhiều ưu đãi, giá vé chặng suốt từ 1,5 triệu/vé/lượt.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Từ 21.2.2022, đường sắt tạm dừng chạy tàu Hà Nội - Vinh

Minh Hạnh |

Do nhu cầu đi tàu của hành khách sụt giảm, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa quyết định tạm dừng chạy đôi tàu khu đoạn Hà Nội – Vinh từ ngày 21.2.2022.

Đến năm 2030 sẽ có đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề xuất triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành của tỉnh Đồng Nai với sự thống nhất của Ủy ban Nhân dân TPHCM.

Rác "ngập" hành lang an toàn đường sắt ở TPHCM

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Hành lang an toàn đường sắt là để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nay nhiều đoạn hành lang an toàn đường sắt ở TPHCM đang bị "biến" thành nơi chứa rác.

Đường sắt tung hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50%

MINH QUÂN |

Ngày 14.2, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn công bố chương trình kích cầu hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50% cho hành khách đi trên các đoàn tàu công ty quản lý từ ngày 21.2 đến hết ngày 31.3.

Đường sắt giảm giá vé tàu khách chặng Hà Nội - TPHCM

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách sau Tết, từ ngày 10.2.2022 đến 12.2.2022, đường sắt tăng cường tàu khách Hà Nội - TPHCM với nhiều ưu đãi, giá vé chặng suốt từ 1,5 triệu/vé/lượt.