Xe chạy tốc độ dưới giới hạn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Minh Hạnh |

Lái xe dưới tốc độ giới hạn (giới hạn cho phép) trên đường cao tốc gây ra những nguy hiểm đáng kể không chỉ cho người lái xe mà còn cho các phương tiện cùng lưu thông. Theo chuyên gia, việc lái xe chạy quá tốc độ không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn cản trở luồng giao thông.

Sự nguy hiểm khi lái xe dưới tốc độ giới hạn

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi), đường cao tốc được thiết kế để đi lại hiệu quả và nhanh chóng nhưng một phương tiện di chuyển dưới tốc độ cho phép sẽ làm gián đoạn luồng giao thông tự nhiên. Sự gián đoạn này có thể dẫn đến ùn tắc, buộc các tài xế khác phải di chuyển đột ngột để vượt, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Cùng đó, các phương tiện chuyển động nhanh hơn có thể không lường trước được tốc độ chậm hơn của phương tiện phía trước, dẫn đến phanh gấp và có thể xảy ra va chạm, đặc biệt là trong môi trường tốc độ cao, nơi thời gian phản ứng là rất quan trọng.

Xe chạy tốc độ dưới giới hạn trên cao tốc tiềm ẩm nguy cơ cao tai nạn giao thông. Ảnh: Đặng Tiến
Xe chạy tốc độ dưới giới hạn trên cao tốc tiềm ẩm nguy cơ cao tai nạn giao thông. Ảnh: Đặng Tiến

Cũng theo ông Thiêm, mặc dù việc tuân thủ giới hạn tốc độ vì lý do an toàn là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải duy trì tốc độ hợp lý với điều kiện đường và luồng giao thông.

“Nếu hoàn cảnh yêu cầu phải lái xe chậm hơn đáng kể, chẳng hạn như xe gặp trục trặc hoặc thời tiết bất lợi, hãy cân nhắc sử dụng các tuyến đường thay thế hoặc tấp vào lề để cho các phương tiện giao thông khác đi qua an toàn”, ông Thiêm khuyến cáo.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, mặc dù việc chạy quá tốc độ gây ra những nguy hiểm rõ ràng nhưng việc lái xe quá chậm cũng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và cản trở luồng giao thông.

Anh Nguyễn Anh Trung trú tại Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên cho rằng, hiện xe tốt, đường tốt nhưng nhiều lái xe đi với tốc độ rùa bò (dưới 40km/giờ) khiến những xe đi cùng chiều rất khó chịu vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cần phải nâng cao mức phạt và có chế tài xử lý nghiêm các lái xe đi rùa bò trên cao tốc như là xe chạy quá tốc độ.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Về bản chất, các quy định về tốc độ tối đa và tối thiểu đóng vai trò là trụ cột cho sự an toàn và hiệu quả của đường bộ, hướng dẫn người lái xe hành xử có trách nhiệm và chu đáo. Bằng cách tuân thủ các quy định này, người lái xe không chỉ tự bảo vệ mình mà còn góp phần tạo nên một môi trường đường bộ an toàn và hài hòa hơn cho tất cả mọi người.

Cho dù đó là tôn trọng giới hạn tốc độ hay duy trì tốc độ tối thiểu, mỗi người lái xe đều đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình hành trình chung hướng tới những con đường an toàn hơn.

Ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc quản lý và bảo trì đường cao tốc thì người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đều không được đi vào đường cao tốc.

Căn cứ Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP mức xử phạt khi chạy xe dưới tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép; Điều khiển xe ôtô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Căn cứ tại Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Ngoài việc phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác theo quy định.

Như vậy, khi điều khiển xe ôtô vào đường cao tốc mà với tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu sẽ bị xử phạt theo điểm s Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100, nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Số người chết và bị thương do tai nạn giao thông ở Lào Cai tăng cao

Bảo Nguyên |

Trong 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông làm 23 người chết, 38 người bị thương, tăng cao so với cùng kỳ 2023.

Bức xúc với những xe tập lái lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây, những chiếc xe gắn biển tập lái với người cầm vô lăng chưa có bằng lái lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao khiến nhiều người bức xúc.

Xử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên đường cao tốc

Minh Hạnh |

Hiện tình trạng các xe ôtô "ôm" làn trái đi không đúng tốc độ cho phép trên đường cao tốc khá phổ biến, gây nhiều bức xúc cho những người cùng tham gia giao thông. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân tài xế và những người xung quanh.

Tour nước ngoài 30.4 chốt sổ sớm, tour nội địa giờ chót vẫn đợi khách

Chí Long |

Trước dịp 30.4 - 1.5, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã "cháy vé" tour nước ngoài, sẵn sàng phục vụ lượng khách lớn du lịch trong kỳ nghỉ 5 ngày.

Cháy bãi đậu xe không phép, lãnh đạo TP Quy Nhơn nói gì?

Hoài Phương |

Liên quan đến vụ cháy bãi đậu xe không phép ở Bình Định, lãnh đạo TP Quy Nhơn cho rằng, doanh nghiệp quản lý khu đất sẽ chịu trách nhiệm. Còn về lý do bãi đậu xe không phép được hoạt động nhiều năm qua là vấn đề khó nói.

Người dân phá rào đi lên cầu vượt thép Mai Dịch khi chưa thông xe

Thế Kỷ |

Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) dù đã thi công xong gần 1 tháng nay nhưng chưa thông xe. Vào giờ cao điểm, nhiều người dân đã phá rào đi vào.

Hoàn thành sân bay cho 2.000 máy bay không người lái tại Carnaval Hạ Long 2024

Đoàn Hưng |

Một trong những điểm nhấn trong lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 là màn trình diễn của 2000 Drone light (máy bay không người lái), để khắc họa hình ảnh 3D nổi bật về chặng đường phát triển của tỉnh Quảng Ninh cũng như thành phố Hạ Long. Đến thời điểm này, sân bay dành cho màn trình diễn này đã hoàn thành.

Hoạt động kinh doanh vàng của ACB - đơn vị vừa trúng thầu vàng miếng

Minh Ánh |

10 năm trở lại đây, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh vàng của ACB liên tục biến động. Năm 2023 vừa qua, đơn vị này thu về khoảng 15 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh vàng, thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Số người chết và bị thương do tai nạn giao thông ở Lào Cai tăng cao

Bảo Nguyên |

Trong 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông làm 23 người chết, 38 người bị thương, tăng cao so với cùng kỳ 2023.

Bức xúc với những xe tập lái lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Minh Hạnh |

Thời gian gần đây, những chiếc xe gắn biển tập lái với người cầm vô lăng chưa có bằng lái lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao khiến nhiều người bức xúc.

Xử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên đường cao tốc

Minh Hạnh |

Hiện tình trạng các xe ôtô "ôm" làn trái đi không đúng tốc độ cho phép trên đường cao tốc khá phổ biến, gây nhiều bức xúc cho những người cùng tham gia giao thông. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân tài xế và những người xung quanh.