Xử lý nghiêm tài xế ôtô “ôm” làn trái trên đường cao tốc

Minh Hạnh |

Hiện tình trạng các xe ôtô "ôm" làn trái đi không đúng tốc độ cho phép trên đường cao tốc khá phổ biến, gây nhiều bức xúc cho những người cùng tham gia giao thông. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân tài xế và những người xung quanh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc phát triển đường cao tốc đã giúp các phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn hơn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, việc lái xe trên đường cao tốc cũng đòi hỏi người tài xế phải có những kinh nghiệm, kỹ năng tốt và thậm chí cả văn hoá lái xe chuẩn chỉnh hơn.

Một trong những vấn đề đang gây bức xúc cho một số người khi lái xe trên cao tốc là nhiều tài xế chạy tốc độ thấp hơn tốc độ giới hạn quy định nhưng lại "ôm" làn trong cùng bên trái (làn quy định tốc độ tối đa cao nhất) gây bức xúc và mất an toàn cho các phương tiện phía sau. Điều này không chỉ sai cả về Luật Giao thông đường bộ (phương tiện có tốc độ cao hơn đi bên trái, tốc độ nhỏ hơn đi bên phải) mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Ảnh: Minh Hạnh
Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Ảnh: Minh Hạnh

Anh Lê Văn Tú - lái xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình cho biết, hiện đường cao tốc thường có 2 đến 3 làn và có quy định tốc độ của từng làn rất rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều lái xe thiếu ý thức đi tốc độ chậm nhưng lại cố tình đi vào làn tốc độ cao (ôm trái) tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo anh Vũ Văn Tiến - trú tại phố Nguỵ Như Kon Tum (Hà Nội), các làn đã quy định tốc độ rõ ràng nhưng một số người cố tình chạy sai làn, sai tốc độ. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc thời gian qua.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau: "Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường".

Điểm s, Khoản 3, Điều 5 nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định nếu điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp chạy dưới tốc độ tối thiểu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi) cho rằng, việc các xe di chuyển chậm ở làn trái sẽ cản trở đến các phương tiện khác muốn di chuyển nhanh hơn và sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông khi các xe di chuyển với tốc độ khác nhau trên cùng một làn đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông cao hơn. Chưa kể, việc các xe "ôm" làn trái khiến những người muốn di chuyển nhanh hơn cảm thấy ức chế và bức xúc.

Ghi nhận thực tế trên các tuyến cao tốc, rất nhiều tài xế không hiểu rõ luật giao thông hoặc cố tình vi phạm, dẫn đến việc "ôm" làn trái với tốc độ thấp hơn tốc độ cho phép. Nhưng việc xử lý các trường hợp vi phạm này chưa đủ sức răn đe, khiến nhiều tài xế vẫn ngang nhiên "ôm" làn trái.

Cũng theo ông Thiêm, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, cũng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm thông qua việc lắp đặt camera giám sát. Cần phải bổ sung làn đường theo tiêu chuẩn của cao tốc và thiết kế các biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng, dễ hiểu để người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận biết và tuân thủ luật giao thông.

“Cần tăng cường hệ thống giám sát giao thông thông minh có thể giúp phát hiện và xử lý vi phạm một cách tự động, giúp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm", ông Thiêm cho hay.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, cả nước có 1.892km đường bộ cao tốc. Mục tiêu phấn đấu của ngành Giao thông Vận tải đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 3.000km đường cao tốc và phấn đấu đến năm 2050 cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Được phép dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc khi nào?

Bảo Bình |

Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, người điều khiển phương tiện phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Chuyên gia hiến kế giảm tai nạn trên các tuyến đường cao tốc

Minh Hạnh |

Thời gian qua trên các tuyến đường cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng có rất nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các phương tiện.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị về quy định tốc độ 100km/h với đường cao tốc

Xuyên Đông |

Cử tri cho rằng, tốc độ một số đoạn cao tốc hiện nay chưa đảm bảo. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định tốc độ cao tốc lên 100 km/h.

Nhận hối lộ, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất bị bắt

VIÊN NGUYỄN |

Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa (50 tuổi) - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi về hành vi nhận hối lộ, đồng thời cũng bắt ông Trần Thạnh Nam (46 tuổi) - Phó Trưởng phòng Quản lý tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi về hành vi đưa hối lộ.

Tính giá điện như cước điện thoại: Người phải trả tiền cao, người trả ít

Cường Ngô |

Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), nếu áp dụng giá điện 2 thành phần sẽ có khách hàng phải trả tiền cao, có khách hàng phải trả tiền ít hơn.

Tòa nhận định cần có hình phạt nghiêm khắc nhất với Trương Mỹ Lan

Nhóm PV |

TPHCM - Trong phần nhận định hành vi phạm tội, HĐXX xác định bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội như cáo trạng truy tố, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vì vậy, cần xử lý khung hình phạt nghiêm khắc nhất.

Hội thảo tìm giải pháp tín dụng để ngành lâm, thủy sản giữ vững vị thế xuất khẩu tỉ USD

Nhóm PV |

Với mục tiêu tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý cùng bàn luận, tìm giải pháp trong việc đẩy mạnh tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, gỡ các “nút thắt” về tín dụng, đặc biệt với các lĩnh vực như chế biến, xuất khẩu, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”.

Thủ tướng Hàn Quốc và loạt quan chức cao cấp đệ đơn từ chức

Khánh Minh |

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và loạt quan chức cao cấp đệ đơn từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Được phép dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc khi nào?

Bảo Bình |

Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, người điều khiển phương tiện phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Chuyên gia hiến kế giảm tai nạn trên các tuyến đường cao tốc

Minh Hạnh |

Thời gian qua trên các tuyến đường cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng có rất nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các phương tiện.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị về quy định tốc độ 100km/h với đường cao tốc

Xuyên Đông |

Cử tri cho rằng, tốc độ một số đoạn cao tốc hiện nay chưa đảm bảo. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định tốc độ cao tốc lên 100 km/h.