Ngày 7.9, Báo Lao Động có bài Người dân thị trấn Cao Phong bức xúc vì nước sạch có màu vàng, mùi tanh. Theo ghi nhận, rất nhiều hộ gia đình tại thị trấn Cao Phong đã để lại những chậu nước, xô nước có mùi tanh, màu vàng đục, lắng đọng lớp bụi bẩn để làm bằng chứng cho tình trạng trên.
Chị Lê Thị Nhung (trú tiểu khu 2 thị trấn Cao Phong) thông tin: “Trưa ngày 7.9, khi thấy nhiều người đăng bài lên mạng xã hội nói về tình trạng nước sạch có vấn đề, tôi về xả trực tiếp từ vòi nước sạch và phát hiện nước bọt, vẩn đục màu vàng, mùi tanh, khi lắng xuống sẽ có 1 lớp bẩn”.

Theo chị Nhung, đến 16h cùng ngày (7.9), đơn vị nước sạch có cử người xuống gia đình lấy mẫu để kiểm tra. Tuy nhiên, thời điểm đấy, nước chỉ có màu vàng, không còn sủi bọt, có mùi tanh và có váng như lúc trưa.
"Đến nay (14.9), người dân vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời hay lời giải thích nào từ phía đơn vị cung cấp nước sạch" - chị Nhung thông tin.
Hiện người dân đang rất bức xúc về tình trạng này, trong khi phải bỏ tiền ra mua nước mà chất lượng không đảm bảo.

Trong chiều 13.9, PV Báo Lao Động đã có mặt trực tiếp tại Trạm cấp nước Cao Phong - Xí nghiệp Cấp nước TP. Hòa Bình (Công ty CP nước sạch Hòa Bình).
Theo quan sát, trạm cấp nước nằm trên khu vực đồi cao. Đây là nơi cung cấp nước sạch cho gần 3.000 hộ dân ở huyện Cao Phong với công suất 1.700 mét khối/ngày đêm. Nước nguồn cấp nước được lấy tại Hồ Cạn Thượng cách nhà máy khoảng 7km.
Về phản ánh nước có mùi tanh, màu vàng, ông Diệp Quang Huy - Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước TP. Hòa Bình cho rằng: Không biết thời điểm đấy người dân lấy nước như thế nào, xả trên téc nước xuống hay lấy trực tiếp. Điều này chúng tôi không rõ nên rất khó trả lời.

Theo ông Huy, người dân hay có thói quen đấu chung nước máy với téc, bể chứa. Nhiều bể chứa của người dân lâu ngày không xử lý tạo thành rêu, váng. Có thể khi nước sạch của đơn vị được xả, sục vào téc nước, rồi chảy quay ngược lại để dùng thì sẽ có mùi tanh, màu vàng.
"Đơn vị đã trực tiếp đến gia đình hộ dân đã phản ánh trên mạng xã hội để lấy mẫu. Kết quả đạt tiêu chuẩn cho phép" - ông Huy thông tin.
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc chưa thông tin lại cho khách hàng thì ông Huy cho biết sẽ nhắc nhở lại bộ phận chăm sóc khách hàng.

Cũng theo ông Huy, cuối năm 2015 cũng đã từng xảy ra sự cố nước có mùi tanh do chất lượng nước đầu vào, ngay sau đó đơn vị đã dừng hoạt động 2 tháng để xử lý. Khi nước đạt tiêu chuẩn và được cho phép đã hoạt động trở lại.