Vì sao người dân phản đối việc cấm xe tải trên 1,25 tấn vào khu dân cư?

DIỆU ANH |

Trước thực trạng nhiều khu vực đông dân cư trên địa bàn thành phố Ninh Bình thường xuyên có xe tải lớn ra vào, lấn chiếm lòng đường, đỗ xe trái quy định gây ách tắc giao thông… UBND thành phố Ninh Bình đã triển khai việc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ cấm dừng xe, đỗ xe, cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 1,25 tấn tại một số tuyến đường và khu dân cư. Tuy nhiên, việc này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của một số hộ dân.

Những ngày qua, hàng chục người dân tại khu vực dân cư thuộc phố Yết Kiêu và phố Bạch Đằng, phường Nam Thành (thành phố Ninh Bình) đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình và UBND thành phố Ninh Bình để phản đối việc UBND thành phố Ninh Bình triển khai việc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ cấm dừng xe, đỗ xe, cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 1,25 tấn tại một số tuyến đường thuộc khu dân cư thuộc phố Yết Kiêu và phố Bạch Đằng, phường Nam Thành. Trừ các xe chở rác, quét đường, chở nước, sửa chữa hệ thống điện, thông tin, bưu chính, bồn bêtông tươi, chở vật liệu phục vụ thi công công trình, chở thiết bị phục vụ hoạt động, sự kiện chính trị, văn hoá, thể thao của tỉnh, thành phố, phục vụ đám ma, đám cưới, xe rỗng về bãi đỗ trong khu vực.

Ảnh: Diệu Anh
Chợ đầu mối tại phường Nam Thành đã được chuyển thành chợ dân sinh. Ảnh: Diệu Anh

Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có việc cần thiết khác thì phải xin phép UBND phường sở tại và phải được UBND phường cấp giấy xác nhận cho phép được hoạt động trong phạm vi cấm.

Ông Vũ Hoài Chương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình - cho biết: Trong những năm qua, không gian đô thị và du lịch của thành phố Ninh Bình có sự phát triển mạnh mẽ, cùng với đó đã phát sinh vấn đề bất cập về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Nhiều khu vực đông dân cư thường xuyên có xe tải lớn ra vào thường xuyên, lấn chiếm lòng đường, bốc xếp hàng hoá không có giờ giấc, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của người dân và có nguy cơ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định gây ách tắc giao thông…

Chính vì thế, việc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Ninh Bình để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông, đảm bảo cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân là hết sức cần thiết và cấp bách.

Việc lắp đặt biển báo được thực hiện trên nhiều tuyến đường như: Tuyến đường Đông Phương Hồng, đường Đào Duy Từ, đường Đông Phương Hồng, đường Đinh Tất Miễn (phường Đông Thành).

"Việc lắp đặt biến báo giao thông tại các tuyến đường trên hầu hết đều được người dân đồng tình ủng hộ. Riêng chỉ có khu dân cư Yết Kiêu và Bạch Đằng là có phản đối. Những người phản đối chủ yếu là các tiểu thương kinh doanh hoa quả tại khu vực chợ Nam Thành. Những tiểu thương này hầu hết là từ nơi khác đến thuê ki-ốt, mặt bằng ở đây để kinh doanh" - ông Chương cho hay.

Nguyên nhân dẫn đến việc người dân không đồng tình với việc lắp đặt biển báo cấm xe tải trên 1,25 tấn vào khu dân cư Yết Kiêu và Bạch Đằng là khu vực này có chợ Nam Thành, nếu cấm thì các xe chở hoa quả, hàng hóa có tải trọng trên 1,25 tấn sẽ không vào được, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương.

Ảnh: Diệu Anh
Chợ đầu mối mới được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2023. Ảnh: Diệu Anh

Ông Phạm Đức Thế - Chủ tịch UBND phường Nam Thành - cho biết, trước đây, chợ đầu mối của Ninh Bình được họp tại phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình. Do vị trí chợ nằm ngay trung tâm thành phố và dân cư đông đúc với lượng xe chở hoa quả từ các tỉnh đổ về đây nhiều, nhất là vào thời điểm đêm khuya, thường xuyên gây mất an ninh trật tự. Chính vì vậy, tỉnh Ninh Bình đã quy hoạch xây dựng khu chợ đầu mối mới tại xã Ninh Tiến. Đây là dự án nằm trong quy hoạch phân khu đô thị Ninh Bình đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Từ đầu năm 2023, chợ đầu mối mới ở Ninh Tiến được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng thời điểm này, chợ đầu mối cũ ở Nam Thành được chuyển thành chợ dân sinh hạng 3 do UBND phường quản lý.

"Vì là chợ dân sinh nên Ban quản lý chợ đã xây dựng các nội quy, quy định về giờ mở cửa hoạt động theo đúng quy định của chợ dân sinh. Các xe tải trọng lớn sẽ không được vào và chỉ mở cửa hoạt động từ 4h đến 21h hàng ngày" - ông Thế nói.

DIỆU ANH
TIN LIÊN QUAN

Người dân ở Ninh Bình bức xúc khi bị nứt nhà do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Một số hộ dân thôn Đông Hội, xã Ninh An, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) nhiều năm qua liên tục phản ánh về tình trạng bị nứt nhà, công trình do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Tuy nhiên đến nay, các hộ này vẫn chưa được chủ đầu tư và các cơ quan chức năng kiểm kê thiệt hại cũng như đền bù, hỗ trợ.

Ninh Bình thông tin về bến xe 35 tỉ đồng mỗi ngày chỉ thu được 170.000 đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Nói về bến xe khách phía Đông mỗi ngày chỉ thu được 170 nghìn đồng, không đủ trả lương cho một nhân viên, ngày 26.10, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là bến xe tư nhân, việc đầu tư kinh doanh là do đơn vị đầu tư, Sở chỉ quản lý về chuyên môn.

Loay hoay tìm phương án xử lý phố đi bộ "chết yểu" tại thành phố Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau hơn 5 năm đưa vào hoạt động, phố đi bộ Ninh Bình rơi vào tình trạng hoang tàn, "chết yểu" vì không có khách, các hoạt động ở đây cũng dừng hoạt động. Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu UBND thành phố Ninh Bình phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá khả năng hoạt động, hiệu quả và đề xuất phương án xử lý đối với tuyến phố đi bộ này.

Tất bật vụ Tết, người trồng đào Nhật Tân cầu trời vụ bội thu

Thảo Trang |

Không chỉ được ưa chuộng ở Hà Nội, đào Nhật Tân còn được tiêu thụ khắp mọi miền đất nước. Do đó, cận Tết, các nhà vườn đều “tăng tốc” lao động miệt mài để mong có một mùa thu hoạch bội thu và có những cây đào to, đẹp, phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.

Không khí lạnh tràn về, doanh thu cửa hàng quần áo tăng gấp đôi

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Không khí lạnh tăng cường tại miền Bắc khiến các cửa hàng kinh doanh quần áo mùa đông nhận được tín hiệu đáng mừng bởi người dân đổ xô đi mua quần áo ấm, lượng khách ghé mua tăng đáng kể so với ngày thường.

Hàng loạt trụ bê tông tự chế như “bẫy” người dân tại Hà Nội

Nhật Minh |

Vài tháng gần đây, dọc phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) xuất hiện hàng loạt trụ bê tông tự chế đặt dưới lòng đường. Những chướng ngại vật này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Chuyển camera sân trường vào bếp ăn bán trú sau lùm xùm 11 cháu 2 gói mì chan cơm

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lào Cai, các trường bán trú trên địa bàn sẽ lắp camera giám sát toàn bộ khu vực bàn ăn.

Hà Nội thông qua đồ án về mô hình thành phố trong Thủ đô, xây sân bay thứ 2

PHẠM ĐÔNG |

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đưa ra các đề xuất mới về tập trung xây dựng Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, mô hình thành phố trong Thủ đô, sân bay thứ 2 tại phía Nam.

Người dân ở Ninh Bình bức xúc khi bị nứt nhà do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Một số hộ dân thôn Đông Hội, xã Ninh An, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) nhiều năm qua liên tục phản ánh về tình trạng bị nứt nhà, công trình do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Tuy nhiên đến nay, các hộ này vẫn chưa được chủ đầu tư và các cơ quan chức năng kiểm kê thiệt hại cũng như đền bù, hỗ trợ.

Ninh Bình thông tin về bến xe 35 tỉ đồng mỗi ngày chỉ thu được 170.000 đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Nói về bến xe khách phía Đông mỗi ngày chỉ thu được 170 nghìn đồng, không đủ trả lương cho một nhân viên, ngày 26.10, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là bến xe tư nhân, việc đầu tư kinh doanh là do đơn vị đầu tư, Sở chỉ quản lý về chuyên môn.

Loay hoay tìm phương án xử lý phố đi bộ "chết yểu" tại thành phố Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau hơn 5 năm đưa vào hoạt động, phố đi bộ Ninh Bình rơi vào tình trạng hoang tàn, "chết yểu" vì không có khách, các hoạt động ở đây cũng dừng hoạt động. Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu UBND thành phố Ninh Bình phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá khả năng hoạt động, hiệu quả và đề xuất phương án xử lý đối với tuyến phố đi bộ này.