Nguồn cơn khiến quy hoạch bãi đỗ xe Hà Nội gần như phá sản

Lam Duy |

Một bản quy hoạch đẹp của Hà Nội với kỳ vọng sẽ đáp ứng được 60% nhu cầu đỗ xe của người dân vào năm 2003 gần như phá sản khi sau suốt 20 năm, con số đạt được chỉ là vỏn vẹn 10%.

Quy hoạch 797ha, mới có 44ha

Vào ngày 2.12.2003, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Đỗ Hoàng Ân ký Quyết định 165 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020. Cùng với mục tiêu xây dựng 15 bến xe khách và xe tải liên tỉnh, bản quy hoạch đưa ra một kế hoạch xây dựng cụ thể các điểm đỗ và bãi đỗ xe trên địa bàn với tổng diện tích đất đến năm 2020 lên tới 797ha.

Nhưng trái với những kỳ vọng được đưa ra tại quy hoạch, tốc độ xây dựng các bãi đỗ xe không theo kịp tiến độ, nhiều diện tích đất ban đầu dự kiến làm bãi đỗ xe bất ngờ chuyển đổi chức năng.

Một bản báo cáo giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội chỉ ra, sau 15 năm triển khai, Hà Nội mới chỉ hoàn thành 21 bãi đỗ xe với tổng diện tích là 37,02ha. Diện tích bãi đỗ hoàn thành xây dựng là rất thấp so với quy hoạch lên tới 797ha vào năm 2003, chưa kể cũng chỉ có 4 bãi đỗ xe trong số trên, là thuộc danh mục 34 bãi đỗ xe được xác định cụ thể theo quy hoạch tại Quyết định 165.

Đến tháng 10.2023 sau đúng 20 năm thực hiện quy hoạch, các số liệu mới nhất từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho thấy, Hà Nội mới có khoảng 50 bãi đỗ xe đang khai thác sử dụng với diện tích hơn 44ha.

Thiếu chính sách kích thích đầu tư

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe trở nên trầm trọng khi các bãi đỗ đến nay mới đáp ứng được 10% nhu cầu của người dân khu vực nội thành. Còn lại gần 90% đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, lòng đường, vỉa hè, hay tại các khu đất trống của các dự án. Thiếu chỗ đỗ xe, nhiều người lâm vào cảnh bạ đâu đỗ xe đấy, gây cản trở giao thông bất chấp biển cấm.

Theo tìm hiểu của Lao Động, nguyên nhân dẫn đến quy hoạch tại Quyết định 165 gần như phá sản khi tốc độ triển khai các bãi đỗ xe quá chậm được chỉ ra từ rất sớm.

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội từng nêu rõ, quy hoạch mới chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết, chưa xác định cụ thể vị trí điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, một số vị trí thậm chí chưa được cập nhật trong quy hoạch 1/2.000 của quận, huyện.

Một nguyên nhân sâu xa khác là kết quả thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe công cộng còn hạn chế, cơ chế chính sách khuyến khích thu hút đầu tư xã hội hóa bến, bãi đỗ xe chưa đủ mạnh, chưa thu hút nhà đầu tư. Đây là những vấn đề mà UBND TP Hà Nội, các sở, ngành và UBND các quận, huyện cần có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch.

Kết quả rà soát mới đây của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, khó khăn trong giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị) và chính sách về đầu tư, giá, phí trong đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích khiến việc phát triển các bến, bãi đỗ xe chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bãi đỗ xe thông minh sẽ là lối thoát cho Hà Nội

Các nghiên cứu của nhóm tác giả Hoàng Vân Giang (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, xây dựng bãi đỗ xe thông minh, tự động sẽ giúp giảm lưu lượng xe đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè cũng như tình trạng ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe bất hợp pháp. Đây cũng là giải pháp tiết kiệm tối đa diện tích đất xây dựng.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Bãi đỗ xe 10 năm không xong ở Hà Nội, quận nói doanh nghiệp không làm, không phối hợp

Lam Duy |

Hà Nội - Theo chính quyền địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy (quận Long Biên) không thực hiện dự án và cũng không phối hợp với địa phương.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong, quận Long Biên chỉ đạo tạm để xe dưới lòng đường

Lam Duy |

Hà Nội - Có quy hoạch từ 10 năm trước nhưng hàng loạt bãi đỗ xe trên địa bàn quận Long Biên vẫn chưa làm xong. UBND quận chỉ đạo phương án tạm thời dùng lòng đường để trông giữ xe.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Bộ trưởng Tài chính: Cần có mức chi phí đủ cho cửa hàng xăng dầu hoạt động

Cường Ngô - Phạm Đông |

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, ông không đồng tình thông qua dự thảo sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu, bởi cần phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước với mặt hàng này. Đồng thời, cần có mức chi phí đủ cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động.

Định giá đất mới nhất thế nào khi sửa Luật Đất đai?

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đưa ra 4 phương pháp định giá đất được áp dụng trong các trường hợp khác nhau.

Dự án mở rộng Quốc lộ 40B Quảng Nam dang dở 7 năm vì vướng mặt bằng

Hoàng Bin |

Do chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn đầu tư bị “điều chuyển”, hơn 1km đường thuộc dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 40B, đoạn TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh (Quảng Nam) dang dở từ năm 2016 đến nay.

Biển số xe 51K-888.88 chính thức có chủ

KHÁNH AN |

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, khách hàng trúng đấu giá biển số 51K-888.88 đã chuyển tiền tới tài khoản chuyên dùng của cơ quan chức năng bằng tài khoản cá nhân.

Thanh khoản cải thiện, chứng khoán tiếp đà hồi phục

Gia Miêu |

Thanh khoản thị trường chứng khoán gia tăng cho thấy, lực cầu áp đảo lan tỏa đến hầu hết nhóm ngành, đưa thị trường vào trạng thái tích cực hơn.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong ở Hà Nội, quận nói doanh nghiệp không làm, không phối hợp

Lam Duy |

Hà Nội - Theo chính quyền địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư bãi đỗ xe tại phường Gia Thụy (quận Long Biên) không thực hiện dự án và cũng không phối hợp với địa phương.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong, quận Long Biên chỉ đạo tạm để xe dưới lòng đường

Lam Duy |

Hà Nội - Có quy hoạch từ 10 năm trước nhưng hàng loạt bãi đỗ xe trên địa bàn quận Long Biên vẫn chưa làm xong. UBND quận chỉ đạo phương án tạm thời dùng lòng đường để trông giữ xe.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Anh Vũ |

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn đề nan giải, sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.