Vài năm lại vận động thu tiền sửa đường làm người dân băn khoăn chất lượng

HOÀNG LỘC |

Nhiều hộ dân sống ở ấp Long Khánh, xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long không thống nhất với việc thu tiền nâng cấp đoạn đường bê tông từ 1,6m lên 2m vì cho rằng, số tiền đóng góp cao cũng như quan ngại về độ bền vì cứ cách 1 - 2 năm lại vận động sửa chữa một lần.

Người chịu, người không

Sau phản ánh của người dân trên trang Smart Vĩnh Long, phóng viên Báo Lao Động đã trực tiếp trao đổi với một số hộ dân trên đoạn đường này. Nhiều người dân không thống nhất với cách làm và số tiền đóng góp là 3,4 triệu đồng.

Đoạn đường nâng cấp có chiều dài 1.200m, có 49 hộ dân sinh sống. Ảnh: Hoàng Lộc
Đoạn đường nâng cấp có chiều dài 1.200m, có 49 hộ dân sinh sống. Ảnh: Hoàng Lộc

Bà Trần Thị Bé, hộ gia đình sống ở đoạn đường này cho biết: “Người dân ở đây đa số là người có thu nhập thấp, 3 hộ khá thì có đến 7 hộ khó khăn. Trước đây, đường hư nhiều không thấy cơ quan chức năng sửa chữa, gia đình tôi tự làm phần đường trước nhà, tốn hơn 2 triệu đồng”.

Còn đối với trường hợp của bà Nghiêm Thị Nhung ở ấp Long Khánh, gia đình khó khăn, bản thân bị bệnh phải tái khám hàng tháng và nuôi người cha lớn tuổi. Bà Nhung nói: “Nếu khoảng 1 triệu thì còn gắng tiết kiệm, mượn tiền nộp vào để làm đường. Còn đằng này 3 - 4 triệu, biết mượn ai bây giờ”.

Bà Trần Thị Bé trình bày lý do. Video: Hoàng Lộc

Kinh tế gia đình chỉ vỏn vẹn 2 đến 3 triệu đồng mỗi tháng từ người chồng đi làm thuê ở Đồng Tháp gửi về, bản thân thì mổ bướu nên giờ không lao động được việc nặng, bà Út Hoa phân trần: “Ngôi nhà này của tôi cũng của Nhà nước tặng. Con tôi đã bỏ nhà đi gần chục năm. Tôi bệnh không làm gì ra tiền, chồng tôi cũng lớn tuổi nên chỉ đi ở đợ cho người ta. Giờ kêu đóng tiền, gia đình tôi cũng không biết lấy tiền đâu để đóng”.

Thống nhất nhưng còn thắc mắc

Ngay cả những hộ gia đình thống nhất việc góp tiền để thực hiện sửa chữa, nâng cấp đoạn đường này cũng bày tỏ thắc mắc nhiều nội dung.

Bà Đ.T.T.H, ở tổ 21, ấp Long Khánh băn khoăn: “Việc vận động đóng góp số tiền cao như vậy là hợp lý chưa, trong khi xã Long Mỹ đã đạt xã nông thôn mới. Hơn nữa, tại sao lại tiếp tục lót đan liệu dùng được bao lâu, hay chỉ 1-2 năm lại phải sửa chữa như những lần trước”.

Đoạn đường nâng cấp có chiều dài 1.200m, có 49 hộ dân sinh sống. Ảnh: Hoàng Lộc
Đoạn đường hiện xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 18.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Huỳnh Phi Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết, tại các buổi họp dân, đa số người dân đã thống nhất. Còn những hộ không tham gia họp hiện vẫn chưa đồng thuận với chủ trương vận động 3 - 4 triệu đồng/hộ để thực hiện nâng cấp đoạn đường này.

Ông Phi Long thông tin thêm: “Xã đã tham mưu huyện cho chủ trương thực hiện, từ đó xã bắt đầu thu tiền. Thời gian thu từ 10.4 - 25.5. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thu số tiền được chỉ mới trên 40 triệu đồng”.

Đối với những hộ gia đình chưa đồng thuận với việc thu tiền, phía lãnh đạo xã chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể xã và Ban nhân dân ấp Long Khánh tiếp tục ra sức tuyên truyền để người dân nắm thêm lợi ích khi tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó sẽ đồng thuận và tham gia đóng góp. Dự kiến việc góp tiền trong dân phải hoàn thành trong tháng 5.2023 ông Phi Long cho biết thêm.

Sau khi họp dân, thông báo về nâng cấp, sửa chữa tuyến đường bê tông ấp Long Khánh với kinh phí gần 500 triệu đồng, trong đó: Tiền thu quỹ giao thông nông thôn hàng năm của xã góp 166.333.000 đồng. Tiền do nguồn vốn đối ứng của huyện cấp 166.333.000 đồng. Tiền vận động thu trong dân 166.333.000 đồng.

Tuyến đường ấp Long Khánh có chiều dài 1.200m, 49 hộ dân sinh sống tại đây trong đó có 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Đến ngày 18.5 số tiền thu được là 44.400.000 đồng. Dự kiến khởi công việc tu sửa tuyến đường trong quý 3.2023, nếu người dân thực hiện góp đủ số tiền trong tháng 5.


HOÀNG LỘC
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Cao Bằng

An Trịnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản giao Cục Đường bộ nghiên cứu đầu tư một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Xử phạt công ty có đỉa trong bình nước vì hành vi xoá bỏ bằng chứng

ĐÀO HỒNG THIỆU |

QUẢNG BÌNH - Liên quan đến việc phát hiện con đỉa trong bình nước, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã có kết luận về chất lượng nước tại Công ty CP nước khoáng Bang, đồng thời ra quyết định xử phạt đơn vị này với hành vi xóa bỏ bằng chứng.

Lý do khiến cầu cạn 450 tỉ có trụ cao nhất Việt Nam chưa thể thông xe

An Trịnh |

Lào Cai - Cầu cạn Móng Sến (thị xã Sa Pa) phải chờ đến tháng 8.2023 mới có thể thông xe khi tất cả những đường kết nối với cây cầu hoàn thành.

Nguyễn Thị Oanh và 36 vận động viên được đề xuất trao tặng Huân chương Lao động

MINH PHONG |

Tổng cục Thể dục thể thao sẽ làm tờ trình lên Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch để trình cấp quản lý xem xét trao tặng Huân chương Lao động cho 37 vận động viên và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 196 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tại SEA Games 32.

Tìm người yêu trên ứng dụng hẹn hò, nhiều bạn trẻ bị gạ ''tình một đêm''

VÂN ANH |

Tham gia ứng dụng hẹn hò, nhiều bạn trẻ cho biết có vô số góc khuất mà người khác không ngờ tới. Các app hẹn hò có thể là nơi tìm tình một đêm hoặc trục lợi, lừa đảo,...

V-Jennie bị phản đối hẹn hò và sự hà khắc biến ca sĩ thành cỗ máy ở Kpop

Huyền Chi |

Những quy định ngầm trong giới giải trí khiến các thần tượng không còn không gian riêng tư và sự tự do khi bị chèn ép, kiểm soát triệt để.

Ngổn ngang dự án đường tránh 800 tỉ đồng ở Lâm Đồng

Phan Tuấn |

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài 15,6km với tổng mức đầu tư là hơn 800 tỉ đồng. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ hơn 3 năm, trên toàn tuyến vẫn hết sức ngổn ngang và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Nga đưa ông Obama vào danh sách đen

Thanh Hà |

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nằm trong số 500 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh Nga.

Nghiên cứu nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Cao Bằng

An Trịnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản giao Cục Đường bộ nghiên cứu đầu tư một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.