Tính cách cần có của người theo nghề "làm dâu trăm họ"

LƯƠNG HẠNH |

Nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng được ví như "làm dâu chăm họ". Bởi làm công việc này đòi hỏi người lao động phải có nhiều kỹ năng như giao tiếp tốt, bình tĩnh xử lý tình huống... để chăm sóc, đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng.

Công việc thay đổi một phần tích cách

Nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng rất đa dạng, bao gồm một số công việc như: Nhân viên phục vụ bàn, khách sạn, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm, kỹ thuật viên spa, tiếp viên hàng không, nhân viên bán hàng, đại lý bán lẻ và nhân viên chăm sóc khách hàng (bảo trì, sửa chữa thiết bị, máy móc...).

Để làm tốt công việc này đòi hỏi người lao động một số yêu cầu cần thiết phải đáp ứng được.

Tốt nghiệp Khoa Luật – Đại học Công đoàn, chị Khánh Linh (Lào Cai) xin vào làm việc với vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng của một ngân hàng có tiếng tại Hà Nội.

“Tôi thấy ngân hàng tuyển vị trí sale - nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng và một số vị trí khác. Tôi nghĩ chăm sóc khách hàng là chỉ cần ngồi một chỗ nên nộp hồ sơ xin việc và bắt đầu làm việc từ năm 2021, đến nay đã được 2 năm” - chị Linh cho hay.

Những ngày đầu vào làm việc, chị được tham gia một khóa đào tạo khoảng 1 tuần về các kịch bản, thái độ, cách ứng xử với khách. Mọi tình huống gần như đã được lường trước trong kịch bản. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng đa phần là những người trí thức, sử dụng tài khoản ngân hàng mỗi ngày.

Chị Linh đã có thời gian học cách giao tiếp với khách hàng. Ảnh: Khánh Linh.
Chị Linh đã có thời gian học cách giao tiếp với khách hàng. Ảnh: Khánh Linh.

Tuy nhiên, là một người hướng nội, ít bạn bè, ngại giao tiếp với người lạ, chị Linh vẫn gặp khó khi giao tiếp với khách hàng là người lớn tuổi hoặc người khó tính. Họ thường vặn vẹo nhân viên hoặc đưa ra những yêu cầu khó đáp ứng. Chị ứng biến bằng cách hướng dẫn khách hàng đến trụ sở, gặp trực tiếp nhân viên để được giải quyết cụ thể thay vì trao đổi qua điện thoại.

“Bản thân tôi cũng là người đang sử dụng các tài khoản ngân hàng. Nên tôi đặt mình vào vị trí của khách hàng để tư vấn. Công việc trái ngược với tính cách của tôi nhưng không thể phủ nhận tôi học hỏi được rất nhiều” - chị Linh tâm sự.

Kiên nhẫn hơn, kiềm chế hơn

Là nhân viên kinh doanh, bán các dịch vụ quảng cáo, chị Trần Hồng Mai Phương (Đống Đa, Hà Nội) cũng phải học cách kiên nhẫn, kiềm chế khi làm công việc này.

“Lần đầu tiên tư vấn với khách hàng, tôi phải đặt kịch bản lên trên mặt bàn để đọc. Khi bị khách hàng hỏi vặn chuyên sâu hơn về thông tin, tôi không biết xử lý thế nào. Lúc đó, một tay che loa điện thoại, một tay vẫy chị quản lý để cầu cứu, nhờ chị tư vấn tiếp” - chị Phương nhớ lại.

Sau đó, chị Phương lắng nghe và học theo cách tư vấn của người quản lý, cố gắng không vấp phải các lỗi tương tự.

 
Chị Phương học được nhiều bài học khi làm công việc này. Ảnh: Mai Phương.

Theo chị Phương, làm công việc này ngoài phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Chị cũng phải học từ sếp và đồng nghiệp nhiều đức tính tốt đẹp khác như: Ân cần, chu đáo, nhiệt thành, biết làm chủ cảm xúc của bản thân...

“Tôi ngại phải giao tiếp với người lạ nên khi đến một văn phòng ngồi tập trung nhân viên, tôi có lo sợ và rụt rè. Nhưng rất may nhân viên đều là các bạn trẻ, chỉ khoảng 20 đến 25 tuổi nên việc làm quen không quá khó. Làm công việc này lâu khiến tôi thay đổi tốt hơn rất nhiều” – chị Phương chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thùy Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên Telesale của một công ty về thẩm mỹ trên địa bàn Hà Nội. Lương cơ bản khoảng 6 triệu đồng/tháng, nếu hoàn thành các chỉ tiêu được giao, chị sẽ được nhận thêm phần tiền thưởng từ 2-3 triệu đồng.

Công việc đã khiến tính cách của chị Trang thay đổi tốt hơn. Ảnh: Thùy Trang.
Công việc đã khiến tính cách của chị Trang thay đổi tốt hơn. Ảnh: Thùy Trang.

Công việc của chị chủ yếu là gọi điện tư vấn và mời khách. Bên cạnh đó, khách cần hỗ trợ gì thì chị sẽ chuyển đến bộ phận chuyên môn để giải quyết.

"Ngoài công việc, mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, tôi cũng bình tĩnh, tự tin để giải quyết hơn. Không phải tôi thay đổi để thích nghi với công việc mà là công việc đã giúp tôi trở nên tốt hơn" - chị Trang nhận định.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Gỏi gà măng cụt hút khách, cửa hàng kinh doanh chốt hàng trăm đơn mỗi ngày

MINH HÀ - HỒNG NGỌC |

Mới đây, món gỏi gà măng cụt tạo cơn sốt trên mạng xã hội. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, một số cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội đã bắt đầu kinh doanh món ăn này, bán mỗi ngày 300-400 suất, thậm chí có thời điểm cháy hàng.

Người dùng Apple muốn có cửa hàng trực tiếp chăm sóc khách hàng

Thái Mạnh |

Ngày 12.5, Apple Việt Nam đã phát đi thông báo về việc sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng Apple nên có cửa hàng trực tiếp chăm sóc khách hàng để khách hàng có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến đổi hàng, hay khiếu nại khi cần.

Nóng Sài Gòn: Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, SCB phải chịu trách nhiệm

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 23.4: Ca nhiễm COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng; Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, ngân hàng SCB phải chịu trách nhiệm; Đặt lịch đăng kiểm qua app: Người chờ vài ngày, người chờ cả tháng...

10 năm thành lập văn phòng đại diện Báo Lao Động tại Bắc Trung Bộ

Nhóm PV |

10 năm trước, ngày 21.5.2013, phòng làm việc nhỏ tại tầng 2 Trường Cao Đẳng nghề số 1 Nghệ An tại Km số 1 - Đại lộ Lê Nin - TP Vinh - Tỉnh Nghệ An chính thức trở thành trụ sở văn phòng đại diện Báo Lao Động tại Bắc Trung Bộ. Kể từ đó, văn phòng dần phát triển mạng lưới phóng viên ra khắp 7 tỉnh thành, kéo dài từ Ninh Bình – Thừa Thiên Huế. Cùng với 94 năm chiều dài lịch sử của Báo Lao Động, suốt 10 năm qua, văn phòng đại diện Bắc Trung Bộ đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; tiếng nói của công nhân, viên chức, người lao động Việt Nam.

Đề xuất chi 250 tỉ đồng gom nước mưa tưới cho "vàng trắng" ở Lý Sơn

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Nguồn nước ngầm trên đảo Lý Sơn đang ngày càng cạn kiệt, nhiễm mặn, khiến nông dân trồng hành, tỏi trên hòn đảo này canh cánh nỗi lo mất mùa vì thiếu nước.

Công ty con Vietracimex báo lãi ròng 150 tỉ đồng, nợ gấp gần 4 lần vốn chủ

Quang Dân |

Thời điểm CTCP năng lượng Hồng Phong 1 được thành lập vào năm 2017, Vietracimex sở hữu đến 96% vốn điều lệ công ty.

Hôm nay, trình Quốc hội chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%

PHẠM ĐÔNG |

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022.

Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Là hai địa phương có tới 65 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, người thu nhập thấp, Bắc Giang, Bắc Ninh, phải đối diện với tình trạng các cá nhân, tổ chức trục lợi từ chính sách nhà ở xã hội. Tuy nhiên, với hàng loạt biện pháp ngăn chặn được thực hiện, tình trạng này đã được kiểm soát hiệu quả.

Gỏi gà măng cụt hút khách, cửa hàng kinh doanh chốt hàng trăm đơn mỗi ngày

MINH HÀ - HỒNG NGỌC |

Mới đây, món gỏi gà măng cụt tạo cơn sốt trên mạng xã hội. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, một số cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội đã bắt đầu kinh doanh món ăn này, bán mỗi ngày 300-400 suất, thậm chí có thời điểm cháy hàng.

Người dùng Apple muốn có cửa hàng trực tiếp chăm sóc khách hàng

Thái Mạnh |

Ngày 12.5, Apple Việt Nam đã phát đi thông báo về việc sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng Apple nên có cửa hàng trực tiếp chăm sóc khách hàng để khách hàng có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến đổi hàng, hay khiếu nại khi cần.

Nóng Sài Gòn: Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, SCB phải chịu trách nhiệm

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 23.4: Ca nhiễm COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng; Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, ngân hàng SCB phải chịu trách nhiệm; Đặt lịch đăng kiểm qua app: Người chờ vài ngày, người chờ cả tháng...