Nơm nớp lo sợ khi đi qua những cây cầu chi chít “bẫy” tại Hà Nội

Nhật Minh |

Hà Nội - Thời gian qua, nhiều cây cầu lớn ở Hà Nội rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng khiến việc lưu thông của người dân trở nên khó khăn.

Mỗi buổi sáng, anh Nguyễn Bá Huy (36 tuổi, Ngọc Thuỵ, Long Biên) lại phải chật vật lưu thông qua cầu Long Biên để tới cơ quan. Anh Huy cho biết, hệ thống mặt cầu đã bị xuống cấp trong thời gian dài, nhiều đoạn cầu chỉ được chắp vá tạm thời khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ khi lưu thông qua đây.

“Tôi vừa phải tránh các ổ gà, vết nứt, vừa phải né các phương tiện đi ngược chiều với tốc độ cao. Tìm ra đoạn đường bằng phẳng tại đây là điều vô cùng khó khăn” - anh Huy nói.

Ngày ngày phải đi qua cây cầu này để đến trường, Nguyễn Thu Hiền (18 tuổi, Long Biên) mong rằng, hệ thống mặt đường và lan can trên cầu Long Biên sẽ sớm được cải tạo, sửa chữa để người dân lưu thông qua đây được thuận tiện, an toàn hơn.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động ngày 9.7, nhiều cây cầu lớn ở Hà Nội như cầu Long Biên, cầu Chương Dương... có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài hoạt động.

Mặt trên cầu Long Biên (Hà Nội) xuất hiện nhiều ổ gà, vết nứt, lỗ hổng gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua đây. Nhiều đoạn đường nứt vỡ chỉ được che chắn tạm thời bởi các tấm thép.

Trên cầu Long Biên xuất hiện nhiều đoạn đường lồi lõm, gồ ghề. Ảnh: Nhật Minh
Trên cây cầu Long Biên xuất hiện nhiều đoạn đường lồi lõm, gồ ghề. Ảnh: Nhật Minh
Phần khung thép của cầu Long Biên đã hoen gỉ sau nhiều năm hoạt động. Ảnh: Nhật Minh
Phần khung thép của cầu Long Biên đã hoen gỉ sau nhiều năm hoạt động. Ảnh: Nhật Minh

Bên cạnh đó, hệ thống lan can tại cây cầu đã có nhiều đoạn bị hỏng hóc, hoen gỉ do lâu ngày không được bảo trì. Một vài đoạn đường trở thành nơi tập kết rác thải của người dân.

Nhiều đoạn lan can trên cầu đã bị xuống cấp. Ảnh: Nhật Minh
Nhiều đoạn lan can trên cầu đã bị xuống cấp. Ảnh: Nhật Minh

Cách đó không xa, cầu Chương Dương (Hà Nội) cũng đang dần có những dấu hiệu xuống cấp sau nhiều năm sử dụng. Mặt cầu xuất hiện nhiều đoạn gồ ghề, lồi lõm, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển qua cầu.

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng trên cầu Chương Dương. Ảnh: Nhật Minh
Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng trên cầu Chương Dương. Ảnh: Nhật Minh

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố đang có 144 cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, cần được cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế. Trong đó, bao gồm 55 công trình cầu do thành phố quản lý cần thiết phải đầu tư cải tạo, sửa chữa.

Các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm, lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó, nhóm 1 là các cầu cần đầu tư để xây dựng mới, thay thế cầu cũ, nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo và nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ. Đối với các cây cầu cần được thay thế, xây mới, công tác chuẩn bị sẽ được thực hiện vào giai đoạn năm 2024-2025.

Người dân lo sợ khi đi qua những cây cầu xuống cấp ở Hà Nội. Video: Nhật Minh
Nhật Minh
TIN LIÊN QUAN

Cây cầu xây từ 500 nghìn viên gạch đỏ để vượt sông ở Thái Bình

Lương Hà |

Thái Bình - Cây cầu cổ được xây dựng từ 500 nghìn viên gạch đỏ nung ở xã Lê Lợi (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), đến nay trải qua hơn 100 năm vẫn hàng ngày phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương.

Cận cảnh cây cầu hơn 1.800 tỉ đồng sau 1 năm khởi công tại Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống, tổng vốn hơn 1.800 tỉ đồng.

Người dân thắc mắc về 2 cây cầu cụt ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 2 cây cầu cụt, trống toác 2 đầu, tồn tại gần 20 năm. Nhiều người dân không khỏi thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu này và đặt vấn đề về sự lãng phí nguồn lực.

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kỷ luật 4 trường hợp vi phạm kê khai tài sản

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 4 trường hợp do vi phạm kê khai tài sản.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn xin thực hành tại Bệnh viện Hữu nghị

hà lê |

Sau khi chấp hành án, ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã có đơn xin thực hành tại Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội).

Bắt Giám đốc Ban quản lý rừng đặc dụng ở Bình Định

Hoài Phương |

Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng An Toàn (huyện miền núi An Lão, Bình Định) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều bãi rác đe dọa hệ thống thủy lợi lớn nhất Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Tình trạng đổ, đốt trộm rác thải ở phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng diễn ra thường xuyên, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sông Đa Độ.

Công an Hà Nội bắt giữ trùm buôn lậu động vật hoang dã xuyên quốc gia

Hương Giang |

Một trong những "trùm" cầm đầu đường dây buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia quy mô lớn tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị bắt.

Cây cầu xây từ 500 nghìn viên gạch đỏ để vượt sông ở Thái Bình

Lương Hà |

Thái Bình - Cây cầu cổ được xây dựng từ 500 nghìn viên gạch đỏ nung ở xã Lê Lợi (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), đến nay trải qua hơn 100 năm vẫn hàng ngày phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương.

Cận cảnh cây cầu hơn 1.800 tỉ đồng sau 1 năm khởi công tại Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống, tổng vốn hơn 1.800 tỉ đồng.

Người dân thắc mắc về 2 cây cầu cụt ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 2 cây cầu cụt, trống toác 2 đầu, tồn tại gần 20 năm. Nhiều người dân không khỏi thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu này và đặt vấn đề về sự lãng phí nguồn lực.