Nhập Long Thành, Nhơn Trạch vào TP. Hồ Chí Minh: Không hẳn vô lý

Bằng Linh |

Sau khi Báo Lao Động có bài “Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?” trong đó đặt vấn đề nhập hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch của Đồng Nai vào TP.Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều bạn đọc tham gia góp ý, hiến kế với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có nhiều ý kiến đồng tình trong bối cảnh trung tâm TPHCM hiện nay đang ngập nặng.
Huyện Long Thành ngay sát TP.HCM. Ảnh chụp bản đồ
Huyện Long Thành ngay sát TP.HCM. Ảnh chụp bản đồ

Chuyển dân TPHCM sang Long Thành, Nhơn Trạch để…chống ngập!

TP.Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với một thực tế, hễ cứ mưa là ngập. Điển hình là câu chuyện chiều ngày 3.6, mưa xối xả kéo dài hơn tiếng khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) ngập sâu lút bánh xe máy, giao thông xung quanh bị rối loạn.

Một báo cáo của báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey mới đưa ra, nếu không có nỗ lực giảm thiểu tác động của nước biển dâng và cải thiện quy hoạch đô thị, TPHCM đối mặt với hàng tỉ USD thiệt hại mỗi năm, kèm theo nguy cơ về một sự kiện thiên tai cực đoan có thể tàn phá diện rộng. Kịch bản xấu là 2/3 TPHCM sẽ bị ngập thường xuyên vào năm 2050.

Trước câu chuyện trên, bạn đọc Lê Vĩnh Cẩn đặt vấn đề: “Đất Thành phố Hồ Chí Minh quá thấp, ngập lụt sẽ ngày càng nặng nề hơn, nếu Long Thành, Nhơn Trạch về Thành phố để chuyển dần dân sang đó thì quá tốt”.

Bạn đọc Đỗ Thu Hồng nêu ý kiến: “Thành phố trong thành phố nhiều nước trên thế giới đã làm và làm rất tốt. TP. Hồ Chí Minh nên tiến về phía đông - đó là phương án tốt, không ngập lụt, đất nền chắc, kết nối giao thông đi nam bắc đông tây đều tiện, nhiều quĩ đất để Thành phố giãn dân. Tại sao lại không thể !?”.

Còn bạn đọc có tên Nguyễn thì  đưa ra nhận định: “Theo tôi đây là ý tưởng tuyệt vời, sẽ có lợi rất nhiều cho TPHCM trong tương lai, đặc biệt là có cao độ địa chất tốt không lo cho ngập úng do biến đổi khí hậu, ý tưởng này tỉnh Đồng Nai nên ủng hộ, lãnh đạo Đồng Nai nên có tầm suy nghĩ vì lợi ích quốc gia”.

Đừng nhập nếu chỉ lợi cho buôn bán đất đai

Năm 2017, Thủ tướng vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi vùng TPHCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và 7 tỉnh lân cận là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang. Dự báo đến năm 2030, dân số khoảng 24 - 25 triệu người.

Huyện Nhơn Trạch nhìn từ bản đồ
Huyện Nhơn Trạch nhìn từ bản đồ.

Đặc biệt, quyết định quy định về Tiểu vùng đô thị trung tâm: Bao gồm TPHCM và vùng phụ cận gồm các huyện, thành phố, thị xã: Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (Long An); Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương); Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và một phần huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai); trong đó, TPHCM là đô thị hạt nhân trung tâm vùng; thành phố Bình Dương là đô thị động lực phía Bắc, thành phố Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch là vùng đô thị động lực phía Đông. Đô thị Củ Chi - Hậu Nghĩa - Đức Hòa là các đô thị động lực vùng phía Tây Bắc. Các đô thị Bến Lức - Cần Giuộc - Hiệp Phước là các đô thị sinh thái phía Tây Nam.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TPHCM: Nhơn Trạch và Long Thành nếu được sáp nhập về TPHCM sẽ trở thành một khu đô thị sân bay, với điểm nhấn trung tâm là sân bay quốc tế Long Thành thì sự hình thành các khu vực phụ cận và phụ trợ hàng không sẽ thu hút nguồn đầu tư khổng lồ. Không những giúp TPHCM giải quyết được vấn đề giãn dân mà còn giúp thành phố có thêm quỹ đất rất lớn để phát triển bất động sản trong dài hạn.

Tuy nhiên, về vấn đề trên, bạn đọc Võ Len cho rằng: "Ý tưởng trên đúng là chỉ ở mức tầm nhìn chứ không thực tế. Tách thành phố Đông, gia nhập thêm Long Thành, Nhơn Trạch là khâu đà bất động sản hút tiền mà không phải sản phẩm tri thức được sản xuất. Định hướng phân chia để phát triển cần có luật, giai đoạn thông qua bất động sản làm đà phải minh bạch, đừng thu đất dân giá rẻ làm lợi cho quan chức. Giai đoạn sau cần hỗ trợ nhà nước giải phóng mặt bằng từng khu chỉ dành cho nghiên cứu sáng tạo...".

Bằng Linh
TIN LIÊN QUAN

“Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?

Bảo Chương - Hà Anh Chiến |

Mới đây, một số ý kiến đề xuất nên mở rộng Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM sang một phần huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội. Đề xuất này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Từ sân bay Long Thành nhìn lại quy mô các sân bay quốc tế khác

Gia Miêu |

Các sân bay quốc tế hiện đại trên thế giới đều có mức đầu tư lớn, diện tích lên tới hàng ngàn hecta, được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ và tiện ích phụ trợ, trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia và khu vực.

Người dân hài lòng khi nhận tiền bồi thường

BẢO CHƯƠNG - HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 18.5, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho những hộ dân khi nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã được tiến hành đợt đầu tiên với 17 hộ dân với số tiền 70 tỉ đồng. Những người dân đầu tiên nhận tiền đền bù tỏ ra phấn khởi và hài lòng với số tiền đền bù.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

“Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?

Bảo Chương - Hà Anh Chiến |

Mới đây, một số ý kiến đề xuất nên mở rộng Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM sang một phần huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội. Đề xuất này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Từ sân bay Long Thành nhìn lại quy mô các sân bay quốc tế khác

Gia Miêu |

Các sân bay quốc tế hiện đại trên thế giới đều có mức đầu tư lớn, diện tích lên tới hàng ngàn hecta, được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ và tiện ích phụ trợ, trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia và khu vực.

Người dân hài lòng khi nhận tiền bồi thường

BẢO CHƯƠNG - HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 18.5, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho những hộ dân khi nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã được tiến hành đợt đầu tiên với 17 hộ dân với số tiền 70 tỉ đồng. Những người dân đầu tiên nhận tiền đền bù tỏ ra phấn khởi và hài lòng với số tiền đền bù.