Đoàn xe “vô hình”
Khoảng 21h15 đêm 22.3, đoàn xe 55 chiếc tải trọng lớn nối đuôi nhau xuất phát từ cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) hướng ra Quốc lộ 1A. Sau đó đoàn xe chạy theo hướng Nam - Bắc, đi qua đường tránh Huế. Theo quan sát, thùng xe được bịt kín bằng bạt, khi đi qua khu vực dân cư dù trời mưa nhưng những chiếc xe này chạy với tốc độ khá nhanh.
Đến khoảng 22h38, đoàn xe di chuyển đến đoạn đường tránh Huế (cách Tứ Hạ, thị xã Hương Trà 21km) thì gặp chốt Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, cả đoàn xe vẫn vô tư đi qua chốt Cảnh sát giao thông, trong khi đó, một số phương tiện cùng chiều thì bị dừng kiểm tra.
Rời khỏi địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn xe nối đuôi nhau chạy rầm rập, khi đến Trạm Cảnh sát Giao thông Hải Lăng trên Quốc lộ 1A cũng như Trạm Cảnh sát Giao thông Đường 9 (Công an tỉnh Quảng Trị) trên Quốc lộ 9, đoàn xe đều không bị dừng kiểm tra.
Đến sáng hôm sau, đoàn xe này xếp hàng dài, đợi làm thủ tục thông quan ở Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo rồi di chuyển sang Lào để đổ hàng. Đến chiều, đoàn xe ngược trở về, rồi nửa đêm lại oằn mình chở hàng từ cảng Chân Mây theo đường cũ.
Quá tải trọng nghiêm trọng
Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, trong ngày 23.3, đơn vị này đã làm thủ tục thông quan cho lô hàng quá cảnh là than cám, có xuất xứ từ Úc của Công ty Cổ phần Hoàng Minh với tổng trọng lượng 2.759,59 tấn được chở trên 55 chiếc xe ôtô. Trong đó, trọng lượng than được chở trên xe thấp nhất là 36,16 tấn, còn lớn nhất là 80,84 tấn. Căn cứ theo quy định của thông tư 46/2015 về tải trọng, thì các xe chở than vi phạm nghiêm trọng về tải trọng tối đa cho phép.
Đơn cử, xe ôtô biển số 74C-07965 kéo theo rơ moóc 74R-00475 chở theo 53,29 tấn than, nhưng quy định tải trọng tối đa của hàng hóa (kể cả 10% sai số) chỉ được hơn 33 tấn; xe biển số 75C-05546 kéo theo rơ moóc 75R-00382 chở theo 56,49 tấn than, nhưng quy định tải trọng tối đa của hàng hóa (kể cả 10% sai số) chỉ được 36,2 tấn; xe biển số 74C-07093 kéo theo rơ moóc 74R-00344 chở theo 54,39 tấn than, nhưng quy định tải trọng tối đa của hàng hóa (kể cả 10% sai số) chỉ được hơn 38 tấn…
Khó xử lý, khó kiểm soát?
Ông Lê Vĩnh Thịnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị “sửng sốt” trước tải trọng của 55 xe ôtô tải chở than nói trên. “Chở số lượng từng ấy tấn thì vi phạm nghiêm trọng về tải trọng cho phép rồi” - ông Thịnh, nói. Trước câu hỏi, tại sao cả đoàn xe quá tải, chạy trên Quốc lộ ngày này sang ngày khác nhưng không bị xử lý?, ông Thịnh nói rằng từ ngày 1.3 đến nay, đơn vị triển khai cân tải trọng ở huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Quốc lộ 9 về cảng Cửa Việt, nhưng chưa kiểm tra phương tiện nào chở than cả!.
Cũng câu hỏi trên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, Trạm Cảnh sát Giao thông Hải Lăng không xử lý tải trọng được vì trạm cân… bị hư. Còn Trạm Cảnh sát Giao thông Đường 9 thì trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có kiểm tra 16 xe chở than lưu thông qua địa bàn thì phát hiện 3 xe vi phạm tải trọng và đã tiến hành xử phạt 25,5 triệu đồng.
“Việc này nên trao đổi với cơ quan chức năng ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Hàng than này là hàng kẹp chì, việc xử lý rất khó. Nên kiểm soát tải trọng ở ngay cảng Chân Mây luôn thì đơn giản, còn khi xe lưu thông trên đường rồi thì kiểm soát, xử lý khó” - lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị, nói.
Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Báo Lao Động liên hệ với lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, nhưng không nhận được hồi âm. Còn ông Hồ Hữu Khoa - Giám đốc cung ứng dịch vụ cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) khẳng định, tất cả các xe chở hàng hóa đều được kiểm tra, kiểm soát, cân trọng lượng đúng quy định trước khi rời khỏi cảng.
“Tuy nhiên, có nhiều đơn vị thuê bến bãi nằm ngoài địa phận quản lí của cảng nên có thể trong quá trình di chuyển, các xe chở hàng có thể dừng lại để chất thêm hàng dẫn đến xe quá tải trọng quy định. Vì các xe di chuyển trên tuyến đường dài, ngoài phạm vi quản lí nên rất khó kiểm soát”! - ông Khoa nói.