Đề xuất vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý trong cơ sở giáo dục đại học

Hoàng Quang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành trong các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm công lập.

+ Dự thảo Thông tư quy định vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục như sau:

1. Vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý gồm: Chủ tịch Hội đồng cơ sở giáo dục, Giám đốc, Hiệu trưởng, Viện trưởng cơ sở giáo dục đại học (sau đây gọi chung là người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học) và cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục; cấp trưởng và cấp phó của các tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục; cấp trưởng và cấp phó của tổ chức, đơn vị cấu thành đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục được quy định trong cơ cấu tổ chức của cơ sở giáo dục do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gắn với tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý.

2. Vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy là vị trí việc làm gắn với mã số, hạng và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

3. Danh mục khung vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục được quy định tại Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

+ Bản mô tả công việc, khung năng lực

1. Bản mô tả công việc của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành giáo dục và đào tạo gồm các nội dung:

a) Tên vị trí việc làm;

b) Mục tiêu vị trí việc làm;

c) Các công việc và tiêu chí đánh giá;

d) Các mối quan hệ trong công việc;

đ) Phạm vi quyền hạn.

2. Khung năng lực của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy gồm các nội dung:

a) Yêu cầu về trình độ, gồm: Trình độ đào tạo, bồi dưỡng, chứng chỉ; kinh nghiệm công tác; phẩm chất cá nhân; các yêu cầu khác theo vị trí việc làm;

b) Các năng lực, gồm: Nhóm năng lực chung; nhóm năng lực chuyên môn; nhóm năng lực quản lý;

c) Khung năng lực của vị trí việc làm vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý phải phù hợp với tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý do cấp có thẩm quyền quy định; khung năng lực của các vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy đảm bảo phù hợp với quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Các cấp độ của từng nhóm năng lực trong khung năng lực được quy định tại các Phụ lục IIIA, IIIB và IIIC Thông tư này.

3. Bản mô tả công việc, khung năng lực của các vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy thực hiện theo Phụ lục III Thông tư này. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm, cơ sở giáo dục xây dựng bản mô tả công việc, khung năng lực cụ thể của từng vị trí việc làm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Điều khoản chuyển tiếp

Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, trường hợp viên chức còn dưới 05 năm công tác tính đến thời điểm nghỉ hưu thì tiếp tục được công tác tại vị trí việc làm hiện tại; trường hợp viên chức còn từ 05 năm công tác trở lên, trong thời hạn 02 năm người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức có trách nhiệm bố trí để viên chức học tập đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm theo quy định. Trường hợp viên chức được cử đi học tập mà không tham gia học tập hoặc kết quả học tập không đạt yêu cầu thì người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức xem xét bố trí hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí công việc khác phù hợp hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định.

Hoàng Quang
TIN LIÊN QUAN

Giáo dục đại học cần gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế

PHONG LINH |

Cùng với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo dục đại học tại Cần Thơ cần gắn với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố - đó là mong muốn của Bí thư Thành uỷ Cần Thơ trong chuyến thăm và làm việc với các đơn vị đào tạo đại học trên địa bàn vào chiều 10.8.

Trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho cơ sở giáo dục đại học

trà my |

Ngày 8.8, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (KĐCLGD- ĐHQGHN) tổ chức lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục.

Cách xếp lương trợ giảng trong cơ sở giáo dục đại học công lập

Quế Chi (T/H) |

Cách xếp lương đối với trợ giảng trong cơ sở giáo dục đại học công lập được căn cứ vào Khoản 1 Điều 10 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT.

UBND tỉnh Đồng Nai dừng thanh tra các dự án, gói thầu liên quan Công ty AIC

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 19.8, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa quyết định chấm dứt hoạt động của đoàn thanh tra về việc thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị thành viên cung cấp.

Trùng lấn đất rừng Sóc Sơn: Chưa thể khẳng định người dân hoàn toàn sai

Cao Nguyên - Lan Nhi |

Gần 200 hộ dân tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) những năm qua đang đứng ngồi không yên khi nhiều thửa đất khai hoang bất ngờ nằm trong quy hoạch rừng. Do chưa có bản đồ địa chính, các cơ quan chức năng tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Á hậu Minh Kiên: "Việc giữ hình ảnh rất quan trọng khi đã có danh hiệu"

Minh Huệ |

Á hậu 2 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 cho hay, việc giữ gìn hình ảnh không chỉ là giữ gìn vẻ đẹp bên ngoài mà còn là sự cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và hành động.

Bão 84 năm có một đe doạ phía tây nước Mỹ, 4 áp thấp manh nha ở Đại Tây Dương

Thanh Hà |

Bão Hilary dẫn tới cảnh báo bão nhiệt đới lần đầu trong 84 năm của California, Mỹ. Ngoài ra, các vùng nhiễu động có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới cũng đang manh nha hình thành ở Đại Tây Dương.

5 tòa nhà giãn dân phố cổ xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang hơn 1 thập kỷ

Thiện Nhân |

Nghịch lý này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc bởi 5 tòa nhà giãn dân phố cổ được xây dựng khang trang, tọa lạc trên khu đất đắc địa tại quận Long Biên, không quá xa trung tâm thành phố Hà Nội nhưng đã hơn 1 thập kỷ bị bỏ hoang mà không có người chuyển về ở.

Giáo dục đại học cần gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế

PHONG LINH |

Cùng với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo dục đại học tại Cần Thơ cần gắn với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố - đó là mong muốn của Bí thư Thành uỷ Cần Thơ trong chuyến thăm và làm việc với các đơn vị đào tạo đại học trên địa bàn vào chiều 10.8.

Trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho cơ sở giáo dục đại học

trà my |

Ngày 8.8, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (KĐCLGD- ĐHQGHN) tổ chức lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục.

Cách xếp lương trợ giảng trong cơ sở giáo dục đại học công lập

Quế Chi (T/H) |

Cách xếp lương đối với trợ giảng trong cơ sở giáo dục đại học công lập được căn cứ vào Khoản 1 Điều 10 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT.