Đề xuất mức phí bảo vệ môi trường đối với khí thải

Hoàng Quang |

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Trong đó, có quy định mức phí cố định đối với các cơ sở xả khí thải là 3.000.000 đồng/năm.

Dự thảo Nghị định quy định mức phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, như sau:

1. Mức phí cố định (f) đối với các cơ sở xả khí thải: 3.000.000 đồng/năm. Mức phí cố định được quy định theo năm. Trường hợp người nộp phí nộp theo quý thì số phí phải nộp tính cho 01 quý là f/4. Trường hợp người nộp phí nộp theo tháng thì số phí phải nộp tính cho 01 tháng là f/12.

2. Mức phí đối với các chất gây ô nhiễm môi trường có trong khí thải:

- Bụi tổng: Mức phí 800 đồng/tấn

- NOx (gồm NO2 và NO): Mức phí 800 đồng/tấn

- SOx: Mức phí 700 đồng/tấn

- CO: Mức phí 500 đồng/tấn

3. Đối với cơ sở xả khí thải thuộc đối tượng quan trắc khí thải tự động, liên tục và quan trắc định kỳ:

a) Cơ sở xả khí thải có nồng độ các chất gây ô nhiễm môi trường có trong khí thải của cơ sở thấp hơn 30% so với nồng độ được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp: Nộp mức phí tương ứng là 75% số phí phải nộp tính theo công thức quy định khoản 2 Điều 5 Nghị định này.

b) Cơ sở xả khí thải có nồng độ các chất gây ô nhiễm môi trường có trong khí thải của cơ sở xả khí thải thấp hơn 50% so với nồng độ được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp: Nộp mức phí tương ứng là 50% số phí phải nộp tính theo công thức quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này.

c) Cơ sở xả khí thải hoạt động công ích thuộc loại hình tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải y tế, chất thải nguy hại nộp mức phí tương ứng là 50% số phí phải nộp tính theo công thức quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này.

Căn cứ để xác định mức thu quy định tại khoản 3 Điều này là kết quả quan trắc (tự động, liên tục hoặc định kỳ) và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp.

Hoàng Quang
TIN LIÊN QUAN

Kiểm định khí thải xe máy: "Nên thí điểm ở một vùng rồi lan rộng"

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy, nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Theo các chuyên gia, việc kiểm định về phát thải khí thải là cần thiết, bởi khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy được nhận định là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất gây ô nhiễm môi trường.

Niên hạn sử dụng xe cơ giới, đề xuất kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Đường bộ đề xuất việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Ngắm ruộng bậc thang đầu mùa lúa chín ở Y Tý

Chí Long |

Từ giữa tháng 8, mùa lúa chín bắt đầu nhuộm vàng những thửa ruộng bậc thang ở Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

Bắt khẩn cấp nghi phạm làm con riêng 3 tháng tuổi của người tình tử vong

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Liên quan đến việc cháu bé 3 tháng tuổi tử vong với đa chấn thương, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với người tình của mẹ cháu bé để làm rõ hành vi bạo hành.

Đầu năm học mới lại nóng chuyện lạm thu trong trường học

Vân Trang |

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp đầu năm học, việc lạm thu tại các trường học là vấn đề nóng khiến phụ huynh lo lắng.

Vì sao Messi lọt Top 3 đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA?

TAM NGUYÊN |

Sự xuất hiện của Lionel Messi trong Top 3 đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA đã gây không ít tranh cãi.

Loạt vướng mắc khi làm biển số xe định danh

KHÁNH AN |

Tại Hà Nội, những ngày đầu triển khai định danh biển số xe xảy ra tình trạng nghẽn mạng, hệ thống chưa cập nhật. Một số người dân phải ra về vì chưa nắm rõ các quy định mới.

Hàng loạt cán bộ, đảng viên tại Thanh Hóa bị kỷ luật

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Thanh Hóa vừa có thông báo kỷ luật đối với bà Lê Thị Thu Thủy - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Vệ 2 và một số cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng.

Kiểm định khí thải xe máy: "Nên thí điểm ở một vùng rồi lan rộng"

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy, nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Theo các chuyên gia, việc kiểm định về phát thải khí thải là cần thiết, bởi khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy được nhận định là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất gây ô nhiễm môi trường.

Niên hạn sử dụng xe cơ giới, đề xuất kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Đường bộ đề xuất việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành.