Anh Phạm Minh Hà – tài xế xe khách tuyến Đà Nẵng – Đắk Lắk cho biết, với giá xăng dầu như hiện nay, chạy chỉ để giữ khách chứ càng chạy nhiều càng lỗ. Mỗi chuyến hết khoảng 8 triệu tiền dầu nhưng khách đi rất ít. Chuyến nào may mắn kín ghế thì mới có lãi nhưng đa phần là lỗ.
Ông Tô Văn Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho hay, giá nguyên liệu phụ thuộc vào giá cước 40%, do đó, giá xăng dầu tăng ảnh hưởng rất lớn.
Từ đầu năm đến nay, giá dầu đã tăng lên khoảng 11.000 đồng/lít. Như vậy, nếu tăng theo đúng lộ trình là tăng 24% giá cước.
Hiện nay, ngành vận tải gánh chịu chi phí đầu vào rất lớn bởi các nguyên liệu khác cũng đều tăng theo giá xăng dầu.
"Việc tăng giá của những năm trước thì được hiểu theo thị trường lên xuống, theo giá dầu thế giới nhưng với thời điểm hiện tại, chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ tiếp tục tăng", ông Hiệp nói và cho biết, trong đó, đơn vị vận tải hành khách chịu ảnh hưởng rất lớn.
Hiện nay, Nhà nước quản lý bằng niêm yết giá. Để tăng giá của xe khách thì rất khó, phải qua nhiều ban ngành mới điều chỉnh được.
Đối với vận tải hàng hóa, lẽ ra điều chỉnh tăng từ 20 - 30% mới phù hợp được với cơ cấu giá đầu vào và đầu ra. Tuy nhiên, khách hàng cũng trải qua giai đoạn đầy khó khăn do COVID-19 và chưa phục hồi, nay giá xăng dầu tăng khiến đứt gãy thị trường xuất nhập khẩu, làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải.
Nếu những hợp đồng vừa ký từ đầu năm 2022 đến nay thì rất khó để đàm phán tăng giá cước hoặc tăng thì ở một khoảng ít. Với tình hình thế giới hiện tại, trong năm nay, giá xăng dầu sẽ rất khó ổn định trở lại.
“Các nhà vận tải hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp cố gắng theo, nhưng những doanh nghiệp quy mô lớn thì rất khó, bởi không ai đi với giá thấp đó. Rất nhiều thành viên của chúng tôi không chạy, bởi càng chạy càng lỗ. Và cũng có nhiều người bán xe” – ông Hiệp nói.
Ông Hiệp lý giải, hiện tại với xe container đậu một chỗ thì tốn phí mỗi ngày khoảng 1 triệu đồng, giá cước không tăng, hàng hóa ít, nếu chạy thì chỉ có lỗ nên có người chấp nhận bán hàng chục chiếc xe.