Chủ cũ hay chủ mới sẽ bị phạt khi mua xe máy cũ nhưng quá hạn sang tên?

Minh Hạnh |

Quy định về việc mua bán và sang tên xe máy cũ có những thay đổi quan trọng. Theo đó, vấn đề nhiều người quan tâm chính là chủ cũ hay chủ mới sẽ bị phạt khi mua bán xe máy cũ nhưng quá hạn sang tên.

Quá hạn sang tên xe, phạt chủ cũ hay chủ mới của xe?

Theo Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, khi bán xe (chuyển quyền sở hữu xe), chủ xe cần giữ lại giấy đăng ký và biển số xe để nộp lại cho cơ quan đăng ký xe để thu hồi. Nếu không nộp lại biển số xe, chủ xe sẽ bị xử phạt tiền.

Nếu xe đã bán nhưng chưa được sang tên, chủ cũ vẫn sẽ đứng tên trên giấy đăng ký xe, việc sang tên xe được thực hiện trong vòng 30 ngày (theo quy định), cả người mua và người bán đều phải hoàn tất thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe.

Tuy nhiên, nếu quá thời hạn 30 ngày mà vẫn chưa sang tên xe, theo quy định tại Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ cũ của xe sẽ bị xử phạt trước khi hồ sơ đăng ký sang tên xe được giải quyết.

Chợ xe máy cũ Dịch Vọng. Ảnh: Minh Hạnh
Chợ xe máy cũ Dịch Vọng. Ảnh: Minh Hạnh

Theo Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA, nếu xe đã qua nhiều đời chủ, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt hành chính vì không làm thủ tục thu hồi trước, sau đó mới làm thủ tục sang tên.

Vì vậy, đối tượng bị xử phạt hành chính khi sang tên xe không chính chủ trong trường hợp này là chủ cũ của xe, bị phạt vì lỗi "không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe". Mức phạt đối với các lỗi không thu hồi biển số, giấy tờ xe và không sang tên xe khi bán xe căn cứ theo Điểm e Khoản 5 Điều 30 và Điểm c Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nếu chủ cũ đã làm thủ tục thu hồi nhưng chủ mới không sang tên xe, chủ mới (người nhận chuyển quyền sở hữu xe) sẽ bị phạt vì lỗi "không làm thủ tục đăng ký sang tên xe".

Biển số định danh đi theo chủ xe đến khi nào?

Từ ngày 15.8.2023, biển số xe cấp mới và biển số xe cũ loại 5 số được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Có thể nói, biển số này sẽ theo chủ xe gần như “suốt đời”. Bởi ngay cả khi chuyển quyền sở hữu phương tiện (bán, tặng, cho,…), biển số xe định danh sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại cho xe khác thuộc sở hữu của chủ xe đó khi người này làm thủ tục đăng ký xe.

Thời gian được giữ biển số cũ sau khi chuyển quyền sở hữu xe là 5 năm kể từ ngày bị cơ quan đăng ký xe thu hồi. Trong thời gian này, nếu đi làm thủ tục đăng ký cho xe khác, chủ xe được cấp biển số theo biển số định danh đã bị thu hồi.

Nếu quá 5 năm mà chủ xe chưa đăng ký xe thì số biển số định danh cũ đó sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Cách sang tên biển số xe máy không cần chủ cũ

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ tháng 8.2023, biển số ôtô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Người đang sử dụng xe không chính chủ sẽ bị xử phạt nếu không làm thủ tục sang tên.

Trên thực tế, nhiều chủ phương tiện đang sử dụng xe không chính chủ, thậm chí không biết chủ cũ của xe đang ở đâu. Bởi thế, Thông tư có điều 31 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Theo đó, người dân có thể sang tên xe không cần chủ cũ tương tự các bước theo thủ tục "sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân".

Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Làm thủ tục thu hồi

Người đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Sau đó, kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công rồi cung cung cấp mã hồ sơ trực tuyến và nộp hồ sơ giấy kèm theo biển số xe, giấy đăng ký xe.

Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ và cơ quan đăng ký sang tên xe là một thì người đang sử dụng xe không phải làm thủ tục thu hồi, thay vào đó chỉ cần nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe khi làm thủ tục sang tên.

Bước 2: Làm thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ

Người đang sử dụng xe làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi thường trú hoặc tạm trú.

Hồ sơ sang tên xe gồm giấy khai đăng ký xe (ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe), chứng từ lệ phí trước bạ, chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe).

Bước 3: Người có nhu cầu sang tên xe sẽ được nhận giấy hẹn trong 30 ngày. Trong thời gian này, cơ quan chức năng sẽ xác minh dữ liệu đăng ký xe.

Bước 4: Sau khi cảnh sát hoàn tất các thủ tục xác minh, nếu không có tranh chấp, người dân sẽ được nhận kết quả sang tên xe.

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Giá tính lệ phí trước bạ bằng giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ % chất lượng còn lại.

Về lệ phí cấp đổi giấy đăng ký, biển số xe, Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định: Cấp đổi chứng nhận đăng ký kèm theo biển số là 100.000 đồng, cấp đổi riêng biển số là 50.000 đồng.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị xử phạt như sau:

Đối với xe máy: Cá nhân sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng; tổ chức sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

Đối với xe ôtô: Cá nhân sẽ bị phạt từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 8.000.000 đồng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Xe máy cũ ế ẩm, người buôn ngồi trên đống lửa

Minh Hạnh - Thế Đại |

Hà Nội - Thị trường xe máy cũ đang ảm đạm chưa từng thấy, xe cần bán thì nhiều, nhưng lượng người mua ít khiến những người buôn bán xe máy cũ như ngồi trên đống lửa.

Thị trường xe máy cũ tại Hà Nội ế ẩm

Minh Hạnh |

Nhiều năm nay chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) là điểm đến của nhiều người có nhu cầu mua bán xe máy đã qua sử dụng. Song khác với mọi năm, thời điểm này thị trường xe máy cũ đang khá ảm đạm.

Vẫn khó thu hồi, tái chế ôtô, xe máy cũ nát

Nguyễn Hà - Hải Danh |

Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, từ 1.1.2027, nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô xe máy phải có trách nhiệm tái chế. Thực tế hiện nay nhiều phương tiện xe cũ nát vẫn được lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, tuy nhiên để thu hồi, tái chế ôtô, xe máy cũ nát sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Xe máy cũ ế ẩm, người buôn ngồi trên đống lửa

Minh Hạnh - Thế Đại |

Hà Nội - Thị trường xe máy cũ đang ảm đạm chưa từng thấy, xe cần bán thì nhiều, nhưng lượng người mua ít khiến những người buôn bán xe máy cũ như ngồi trên đống lửa.

Thị trường xe máy cũ tại Hà Nội ế ẩm

Minh Hạnh |

Nhiều năm nay chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) là điểm đến của nhiều người có nhu cầu mua bán xe máy đã qua sử dụng. Song khác với mọi năm, thời điểm này thị trường xe máy cũ đang khá ảm đạm.

Vẫn khó thu hồi, tái chế ôtô, xe máy cũ nát

Nguyễn Hà - Hải Danh |

Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, từ 1.1.2027, nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô xe máy phải có trách nhiệm tái chế. Thực tế hiện nay nhiều phương tiện xe cũ nát vẫn được lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, tuy nhiên để thu hồi, tái chế ôtô, xe máy cũ nát sẽ gặp rất nhiều khó khăn.