Xe máy cũ nát vẫn "tung hoành" trên đường phố Hà Nội

ĐỨC VĂN - HẢI NGUYỄN |

Xe trơ khung sắt, không đèn, không biển số, xả khói mù mịt, chở hàng cồng kềnh... là những hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát, quá đát sử dụng không khó để gặp trên đường phố Hà Nội.

Ghi nhận sáng 19.3, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, những chiếc xe máy "đồng nát" không đèn, còi, trơ khung sắt vẫn thản nhiên di chuyển.

Cụ thể, những chiếc xe máy có "tuổi thọ" hàng chục năm, không biển số, không đèn chiếu sáng, đèn xin nhan, không gương, không còi... xuất hiện nhan nhản trên đoạn đường Hồ Tùng Mậu hướng về phía Cầu Diễn.

Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ
Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ
Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ

Những chiếc xe máy này rệu rã, hư hỏng nhiều bộ phận và được “độ” thêm nhiều phụ tùng như giảm sóc, giá chở hàng. Những chiếc xe này “cõng” trên mình hàng tạ hàng cồng kềnh.

Thậm chí, không ít người điều khiển các phương tiện này di chuyển trên đường phố còn không đội mũ bảo hiểm, bất chấp an toàn giao thông, di chuyển với tốc độ cao. Do đây là tuyến đường nối vào trung tâm thành phố với các huyện ngoại thành nên nhiều tiểu thương sử dụng những chiếc cũ như vậy để vận chuyển hàng hóa, rau củ ra vào thành phố để tiêu thụ ở các chợ.

Những xe này được hoán cải trở thành xe kéo, xe chở hàng.

Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ xe máy cũ nát hiện nay được hoán cải làm xe kéo, chở hàng. Có những chiếc xe được "tổng hợp" từ nhiều loại xe khác nhau thành xe chở hàng cồng kềnh. Điều này giúp người điều khiển có thể chở thêm hàng tá hàng hóa với khối lượng gấp nhiều lần trọng lượng xe.

Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu,...
Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu,...
Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều trơ khung sắt, thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu...

Cá biệt, nhiều chiếc xe chở những cây sắt dài gần chục mét, vật liệu xây dựng hay những vật dụng cồng kềnh khác nghênh ngang trên đường phố mà không có bất cứ biện pháp bảo đảm an toàn nào.

Những phương tiện kiểu như vậy chở hàng cồng kềnh này đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc loại bỏ những chiếc xe máy “phế liệu” này đến nay vẫn bế tắc bởi chúng gắn liền với người lao động phổ thông, là phương tiện mưu sinh, là miếng cơm manh áo hằng ngày của họ và gia đình.

Những chiếc xe cũ kĩ này gắn liền với cuộc sống mưu sinh của không ít người dân.
Những chiếc xe cũ kĩ này gắn liền với cuộc sống mưu sinh của không ít người dân.

Trao đổi với Lao Động, trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.Hà Nội) - cho biết, đối với những xe môtô, xe máy hiện đã được thu hồi mới chỉ dừng lại ở những xe quá cũ nát, những trường hợp vi phạm về Luật Giao thông.

Trong đó, nếu mức vi phạm vượt quá giá trị của xe, chủ các phương tiện mới cố tình bỏ xe lại. Còn với những phương tiện có đầy đủ giấy tờ, phụ tùng xe thì không thể thu hồi. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng không thể đánh giá, kiểm định khí thải của các loại xe này.

Xe cũ nát hoạt động
Xe cũ nát hoạt động
Xe cũ nát dùng để kéo, chở hàng hoá.

Theo trung tá Tuấn, việc thu hồi xe cũ nát không hề đơn giản bởi đây còn là vấn đề về dân sự. Do vậy, việc thu hồi xe cũ gặp nhiều khó khăn, cần có khung pháp lý chặt chẽ, người dân tự giác thực hiện, chính quyền trao đổi, khuyến khích, vận động nhân dân không sử dụng xe cũ và dần dần loại bỏ phương tiện này.

ĐỨC VĂN - HẢI NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Thu hồi xe máy cũ nát: Trông chờ vào lộ trình bắt buộc xe máy đăng kiểm định kỳ

Văn Nguyễn |

Trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ được trình lên Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ yêu cầu các chủ phương tiện xe môtô, xe gắn máy phải tiến hành đăng kiểm, kiểm tra định kỳ về khí thải phương tiện kèm theo các quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ phương tiện. Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng để xử phạt, thậm chí thu hồi với xe máy cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Muốn thu hồi, xử lý xe máy cũ nát phải có cơ chế, chính sách cụ thể

Đông Đức |

Từ lâu, TP.Hà Nội đã đề xuất lộ trình xử lý xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy, xử lý, thu xe cũ nát vẫn chưa được thực hiện vì nhiều vướng mắc pháp lý, buộc người dân phải sống chung với ô nhiễm khí thải.

Chuyên gia đề xuất lộ trình, kinh phí thu hồi xe máy cũ nát tại Hà Nội

Đông Đức |

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thu gom, loại bỏ các phương tiện giao thông cơ giới như xe môtô, xe máy cũ nát, trơ khung ở Hà Nội là cần thiết, nhưng cần có lộ trình hợp lý. Việc thu hồi xe cũ không đơn giản, cần có khung pháp lý chặt chẽ, có nguồn kinh phí và thời gian để thực hiện.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Thu hồi xe máy cũ nát: Trông chờ vào lộ trình bắt buộc xe máy đăng kiểm định kỳ

Văn Nguyễn |

Trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ được trình lên Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ yêu cầu các chủ phương tiện xe môtô, xe gắn máy phải tiến hành đăng kiểm, kiểm tra định kỳ về khí thải phương tiện kèm theo các quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ phương tiện. Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng để xử phạt, thậm chí thu hồi với xe máy cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Muốn thu hồi, xử lý xe máy cũ nát phải có cơ chế, chính sách cụ thể

Đông Đức |

Từ lâu, TP.Hà Nội đã đề xuất lộ trình xử lý xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy, xử lý, thu xe cũ nát vẫn chưa được thực hiện vì nhiều vướng mắc pháp lý, buộc người dân phải sống chung với ô nhiễm khí thải.

Chuyên gia đề xuất lộ trình, kinh phí thu hồi xe máy cũ nát tại Hà Nội

Đông Đức |

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thu gom, loại bỏ các phương tiện giao thông cơ giới như xe môtô, xe máy cũ nát, trơ khung ở Hà Nội là cần thiết, nhưng cần có lộ trình hợp lý. Việc thu hồi xe cũ không đơn giản, cần có khung pháp lý chặt chẽ, có nguồn kinh phí và thời gian để thực hiện.