Chuyên gia tự xưng là khái niệm chỉ những người tự nhận bản thân có hiểu biết trong một lĩnh vực cụ thể. Danh hiệu này không được bất kỳ cơ quan nhà nước nào cấp hay công nhận. Thế nhưng, vì để thuyết phục người xem hoặc dễ lên xu hướng trên TikTok, rất nhiều cá nhân đã tự phong danh hiệu.
Trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, có rất nhiều "chuyên gia" tự xưng đã chia sẻ thông tin xấu, không chính xác. Mới đây nhất là các thông tin về cách kiếm tiền trên Tinder, Youtube hoặc cách bịa CV xin việc thật ấn tượng.
Những video này được chia sẻ với số lượng và tốc độ chóng mặt, có rất nhiều người học theo, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.
Chị Phan Thị Bích Liên (21 tuổi) ngụ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, xác định TikTok chỉ là nơi để giải trí, không phải nguồn để tìm hiểu thông tin chính. Vì thế, khi thấy các video chia sẻ của "chuyên gia" tự xưng xuất hiện, chị Liên tỏ ra khá thờ ơ, lướt bỏ qua nhanh.
Chia sẻ với Lao Động, chị Liên không đánh giá cao những chuyên gia tự xưng trên TikTok kể cả đó là những người có rất nhiều fan (người hâm mộ). Thậm chí, khi thấy các thông tin mang tính chỉ trích hoặc chưa sâu, không chính xác, chị sẽ bỏ theo dõi và chặn khỏi danh sách.
"Tôi thường ưu tiên các trang báo chính thống, kênh truyền hình thời sự hoặc nổi tiếng để tiếp thu thông tin. Rất ít khi tìm kiếm thông tin trên TikTok, nếu có chỉ là các cách học ngoại ngữ vì trên các nền tảng khác chưa sinh động" - chị Liên tâm sự.
Chị Bùi Thị Thanh Huyền (23 tuổi) ngụ tại Quận Ba Đình cho hay - chị “nằm vùng” trong nhiều nhóm trên mạng xã hội nên biết cách phân biệt chuyên gia tự xưng với chuyên gia giàu kinh nghiệm. Khi tìm kiếm thông tin trên TikTok, chị luôn quan tâm đến nhiều yếu tố để quyết định xem, tin tưởng một video của ai đó.
Đầu tiên, chị Huyền sẽ để ý đến chức danh, mức độ nổi tiếng của người chia sẻ video. Nếu là một người bình thường chị sẽ nhanh chóng lướt qua, ví dụ mẹ bỉm sữa nhưng chia sẻ về dược phẩm… Hoặc gần đây nhất là video hướng nghiệp của một cá nhân liệt kê các tấm bằng đại học vô dụng nhất trong khi không phải chuyên gia về giáo dục hay kinh tế.
Bên cạnh đó, chị Huyền cũng nhìn vào lượt thả tim, bình luận và đọc các bình luận của video. Nếu video nào nhiều tương tác và của những người nổi tiếng, hoạt động đúng lĩnh vực chị mới dừng lại xem.
"Khi xem xong video trên TikTok, tôi phải vào đọc cả bình luận để kiểm chứng thậm chí tìm kiếm lại thông tin các chuyên gia đề cập trên Google hoặc từ những nguồn, cá nhân uy tín" - chị Huyền cho biết.
Ngoài ra, chị Huyền cũng khuyên khi thấy các thông tin xấu, không phù hợp từ những chuyên gia tự xưng, người dùng nên lướt thật nhanh. Nếu dừng lại xem lâu, thuật toán của TikTok sẽ tự ghi nhận chúng ta thích xem những video này. Và dĩ nhiên, những lần sau, nền tảng sẽ đề xuất các video tương tự nhiều hơn.