Bài học rút ra từ dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội "dài" 14 năm

Lê Thanh Phong |

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào khai thác thương mại, tin vui đến với người dân Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa Đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Dự án được tuyên bố vận hành sau 14 lần lỗi hẹn.

Nhưng vẫn chậm 6 ngày so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, yêu cầu hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26.7.2024, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28.7, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.

Người dân mong chờ có tuyến metro này để chọn làm phương tiện đi lại, an toàn và tiết kiệm, nhưng chờ mãi vẫn chỉ thấy những tấm rào chắn bao lấy các công trình. Còn đọc báo, chỉ là những dòng tin lỗi hẹn, trễ hẹn. Đến nay, người dân đã nghe được tin vui, chắc chắn không còn lùi được nữa.

Và từ dự án này, nhìn tới tương lai.

Theo "Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô", đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu hoàn thành thi công xây dựng 96,8km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km, với sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14,602 tỉ USD. Đến năm 2035, Hà Nội hoàn thành đầu tư xây dựng 301km đường sắt đô thị, khổ đường đôi 1.435mm.

Nghe qua rất đỗi vui mừng, nhưng xem lại hai dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, thấy sao mà mông lung quá, mơ mộng quá. Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, khởi công tháng 9.2010, đến nay sau 14 năm mới có tuyên bố chính thức đưa vào khai thác. Vậy trong 10 năm tới, làm được số km còn lại để đạt 301km đường sắt đô thị quả là thách thức.

Tương tự như TPHCM, có kế hoạch triển khai thực hiện nhiều dự án metro với tổng chiều dài 200km, thời gian hoàn thành là đến năm 2035. Nhưng nếu nhìn lại dự án metro số 1, chỉ 20km nhưng làm mất 13 năm kể từ ngày khởi công, thì với chiều dài còn lại gấp gần 10 lần metro số 1, liệu có làm nổi trong 10 năm.

Nói như vậy không có nghĩa là bất lực, mà phải rút kinh nghiệm để triển khai các dự án tiếp theo hiệu quả. Hiệu quả là đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không đội vốn.

Chỉ có làm nhanh, đưa vào khai thác các dự án metro sớm mới có thể giảm áp lực ùn tắc giao thông cho hai đô thị lớn nhất nước.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Người dân sốt ruột với tiến độ metro Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chưa thể đi vào khai thác thương mại vào cuối tháng 7 như dự kiến.

Cận cảnh máy đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội dưới lòng đất

Tô Thế |

Hà Nội - Bộ đôi máy đào hầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày.

Qua hạn chót, metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể vận hành

PHẠM ĐÔNG - CÔNG HÒA |

Dù hạn chót phải khai thác thương mại trước ngày 28.7 nhưng đến nay, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể chở khách.

Công nhân không dám đi khám bệnh vì công ty chậm đóng BHXH

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Bình Dương - Liên quan đến vụ Công ty Hoàng Sinh ngoài nợ lương nhiều tháng, công ty còn nợ 15 tháng BHXH của công nhân, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Chuẩn bị đấu giá 16 thửa đất hơn 2.000m2 tại Sóc Sơn, Hà Nội

KHÁNH AN |

Dự kiến tháng 8.2024 UBND huyện Sóc Sơn sẽ đưa ra đấu giá 16 thửa đất ở với tổng diện tích 2.310m2 tại khu Đầm Ngái (Xuân Lai, Xuân Thu, Sóc Sơn, Hà Nội).

Khách Tây thích mê trải nghiệm gội đầu bình dân ở Việt Nam

Nguyễn Đạt |

Gội đầu bình dân ở Việt Nam đang trở thành một trải nghiệm thú vị được nhiều du khách nước ngoài yêu thích.

Giọt nước mắt chưa từng có của Djokovic

TAM NGUYÊN |

Novak Djokovic không ngừng khóc sau chiến thắng trước Carlos Alcaraz ở chung kết Olympic 2024.

Quốc gia châu Âu sẵn sàng gia nhập BRICS năm nay

Ngọc Vân |

Nhiều quốc gia bày tỏ quan tâm gia nhập BRICS trong năm 2024, trong đó có Belarus - quốc gia ở châu Âu.

Người dân sốt ruột với tiến độ metro Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chưa thể đi vào khai thác thương mại vào cuối tháng 7 như dự kiến.

Cận cảnh máy đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội dưới lòng đất

Tô Thế |

Hà Nội - Bộ đôi máy đào hầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày.

Qua hạn chót, metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể vận hành

PHẠM ĐÔNG - CÔNG HÒA |

Dù hạn chót phải khai thác thương mại trước ngày 28.7 nhưng đến nay, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể chở khách.