Mứt Tết truyền thống “chật vật” cạnh tranh với hàng ngoại

|

Trong khi trên thị trường ngày càng tràn ngập những sản phẩm ngoại nhập với chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh thì bánh, kẹo, mứt truyền thống vẫn chưa đầu tư đúng mức cho cải tiến chất lượng, mẫu mã nên khó được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Chưa hấp dẫn người tiêu dùng

Hiện tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM như Bình Tây, An Đông, Bến Thành... và trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm Đức Viên, khu vực chuyên kinh doanh bánh, kẹo, mứt Tết đã nhộn nhịp với những quầy hàng rực rỡ màu sắc của các sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Các loại bánh, kẹo, mứt Tết đang được kinh doanh phổ biến trên thị trường vẫn chủ yếu được chế biến từ những loại hạt, củ, quả như hạt dưa, hạt điều, dừa, me, gừng, bí, chuối, mãng cầu... Một số mặt hàng như mứt dừa non có giá dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, bí tâm 100.000 - 110.000 đồng/kg, hạt dưa 150.000 - 170.000 đồng/kg, hạt điều lụa 320.000 - 350.000 đồng/kg...

Đánh giá về sản phẩm bánh, kẹo, mứt phục vụ thị trường Tết năm nay, theo nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng này vẫn tiếp tục khai thác lợi thế hàng hóa sản xuất trong nước, sử dụng nguyên liệu nội địa để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung các sản phẩm truyền thống vẫn không được cải tiến về chất lượng cũng như mẫu mã còn "đơn điệu". Ngoài ra, đặc điểm chung của các loại bánh, kẹo, mứt Tết thường được sản xuất, chế biến với hương vị khá ngọt, không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng của nhiều khách hàng.

Bà Trà Giang, tiểu thương chợ Tân Định, quận 1, cho biết: Vài năm gần đây, một số đơn vị sản xuất đã tích cực tung ra thị trường những mặt hàng được đóng gói riêng biệt từng sản phẩm, trọng lượng nhỏ... để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Nhưng các đơn vị sản xuất bánh, kẹo, mứt Tết chủ yếu là cơ sở làng nghề truyền thống, sản xuất mùa vụ nên gặp khó khăn trong đầu tư máy móc, thiết bị, bao bì, mẫu mã sản phẩm.

Lo hàng ngoại "tấn công" thị trường

Trong khi mứt Tết nội kém sức cạnh tranh thì hàng ngoại nhập đang ồ ạt "tấn công" thị trường.

Nhằm phục vụ mùa Tết năm nay, những mặt hàng bánh, kẹo, mứt nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức, Bỉ, Thụy Sỹ... được tăng cường giới thiệu và kinh doanh nhộn nhịp tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm, ở TP.HCM như Metro, Lottemart, Citimart, Big C, Aeon... Bên cạnh đó, các loại bánh, kẹo ngoại nhập được các nhà bán lẻ trưng bày ở vị trí tốt, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã và trọng lượng nên thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, dự báo sức mua các mặt hàng bánh, kẹo, mứt... trong dịp lễ, Tết luôn tăng cao so với ngày thường. Do đó các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tăng sản lượng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 lên 10 - 20% so với năm trước.

Đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ của các mặt hàng ngoại nhập, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, mứt nội địa đã nỗ lực giới thiệu ra thị trường những mẫu mã độc đáo. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước như Bibica, Hải Hà, Phạm Nguyên, Xuân Hồng... tận dụng lợi thế về giá thấp hơn hàng ngoại nhập và thấu hiểu văn hóa, ẩm thực cũng như thị hiếu tiêu dùng của người Việt.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cho rằng, mức tiêu thụ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo... trong dịp Tết năm nay có thể đạt hơn 18.000 tấn, nên đã chủ động tung ra thị trường những sản phẩm mới mẫu mã đẹp, chất lượng được nâng cao, với giá cả không tăng đáng kể so với năm trước. Cụ thể, Công ty cổ phần Bibica chuẩn bị nguồn hàng khoảng 1.600 tấn bánh, kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kỳ. Còn Công ty Kinh Đô tung ra thị trường 3 dòng sản phẩm độc đáo với bao bì thiết kế dành riêng cho mùa Tết và chất lượng được nâng cao gồm: nhóm quà Tết đặc biệt, nhóm quà Tết truyền thống, sản phẩm giỏ quà Tết.

Theo Báo Tin Tức


 

TIN LIÊN QUAN

Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Tác động của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, trong đó có nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo mới nhân lực đang là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

Cháy lớn tại xưởng sản xuất keo, lửa khói bốc cao ngùn ngụt

An Long |

Long An - Một nhà xưởng sản xuất keo ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhà mặt tiền phải chật vật mưu sinh vì metro Nhổn - ga Hà Nội "lụt" tiến độ

Phương Anh - Minh Ánh |

Trong khi đoạn trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện trong năm 2022, thì đoạn ngầm còn lại của dự án này vẫn tiếp tục "đóng băng" khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng

Quang Việt |

Qua triệt phá đường dây thu thập, mua bán trái phép dữ liệu lên tới gần 1.300 GB cho thấy, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phổ biến, công khai.

Tài xế bức xúc trong ngày đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Văn Sĩ - Tạ Quang |

Tiền Giang - Sau 100 ngày (từ ngày 30.4 đến 8.8) đưa vào vận hành không thu phí, bắt đầu từ hôm nay 9.8, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thông qua hình thức tự động qua trạm không dừng.

Địa phương e ngại không dám làm, tiến độ giải ngân đầu tư công bị ảnh hưởng

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tâm lý hiện nay của các địa phương rất e ngại trong xử lý các thủ tục liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư... nên giải ngân đầu tư công chậm hơn so với yêu cầu. Một số nơi không dám làm, ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân chung.

Lý do FBI đột kích “vô tiền khoáng hậu” nhà riêng ông Trump

Khánh Minh |

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết dinh thự của ông ở Florida đã bị FBI "đột kích" hôm 8.8 và các đặc vụ đã phá két sắt.