Mứt Tết truyền thống “chật vật” cạnh tranh với hàng ngoại

|

Trong khi trên thị trường ngày càng tràn ngập những sản phẩm ngoại nhập với chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh thì bánh, kẹo, mứt truyền thống vẫn chưa đầu tư đúng mức cho cải tiến chất lượng, mẫu mã nên khó được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Chưa hấp dẫn người tiêu dùng

Hiện tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM như Bình Tây, An Đông, Bến Thành... và trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm Đức Viên, khu vực chuyên kinh doanh bánh, kẹo, mứt Tết đã nhộn nhịp với những quầy hàng rực rỡ màu sắc của các sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Các loại bánh, kẹo, mứt Tết đang được kinh doanh phổ biến trên thị trường vẫn chủ yếu được chế biến từ những loại hạt, củ, quả như hạt dưa, hạt điều, dừa, me, gừng, bí, chuối, mãng cầu... Một số mặt hàng như mứt dừa non có giá dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, bí tâm 100.000 - 110.000 đồng/kg, hạt dưa 150.000 - 170.000 đồng/kg, hạt điều lụa 320.000 - 350.000 đồng/kg...

Đánh giá về sản phẩm bánh, kẹo, mứt phục vụ thị trường Tết năm nay, theo nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng này vẫn tiếp tục khai thác lợi thế hàng hóa sản xuất trong nước, sử dụng nguyên liệu nội địa để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung các sản phẩm truyền thống vẫn không được cải tiến về chất lượng cũng như mẫu mã còn "đơn điệu". Ngoài ra, đặc điểm chung của các loại bánh, kẹo, mứt Tết thường được sản xuất, chế biến với hương vị khá ngọt, không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng của nhiều khách hàng.

Bà Trà Giang, tiểu thương chợ Tân Định, quận 1, cho biết: Vài năm gần đây, một số đơn vị sản xuất đã tích cực tung ra thị trường những mặt hàng được đóng gói riêng biệt từng sản phẩm, trọng lượng nhỏ... để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Nhưng các đơn vị sản xuất bánh, kẹo, mứt Tết chủ yếu là cơ sở làng nghề truyền thống, sản xuất mùa vụ nên gặp khó khăn trong đầu tư máy móc, thiết bị, bao bì, mẫu mã sản phẩm.

Lo hàng ngoại "tấn công" thị trường

Trong khi mứt Tết nội kém sức cạnh tranh thì hàng ngoại nhập đang ồ ạt "tấn công" thị trường.

Nhằm phục vụ mùa Tết năm nay, những mặt hàng bánh, kẹo, mứt nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức, Bỉ, Thụy Sỹ... được tăng cường giới thiệu và kinh doanh nhộn nhịp tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm, ở TP.HCM như Metro, Lottemart, Citimart, Big C, Aeon... Bên cạnh đó, các loại bánh, kẹo ngoại nhập được các nhà bán lẻ trưng bày ở vị trí tốt, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã và trọng lượng nên thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, dự báo sức mua các mặt hàng bánh, kẹo, mứt... trong dịp lễ, Tết luôn tăng cao so với ngày thường. Do đó các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tăng sản lượng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 lên 10 - 20% so với năm trước.

Đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ của các mặt hàng ngoại nhập, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, mứt nội địa đã nỗ lực giới thiệu ra thị trường những mẫu mã độc đáo. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước như Bibica, Hải Hà, Phạm Nguyên, Xuân Hồng... tận dụng lợi thế về giá thấp hơn hàng ngoại nhập và thấu hiểu văn hóa, ẩm thực cũng như thị hiếu tiêu dùng của người Việt.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cho rằng, mức tiêu thụ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo... trong dịp Tết năm nay có thể đạt hơn 18.000 tấn, nên đã chủ động tung ra thị trường những sản phẩm mới mẫu mã đẹp, chất lượng được nâng cao, với giá cả không tăng đáng kể so với năm trước. Cụ thể, Công ty cổ phần Bibica chuẩn bị nguồn hàng khoảng 1.600 tấn bánh, kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kỳ. Còn Công ty Kinh Đô tung ra thị trường 3 dòng sản phẩm độc đáo với bao bì thiết kế dành riêng cho mùa Tết và chất lượng được nâng cao gồm: nhóm quà Tết đặc biệt, nhóm quà Tết truyền thống, sản phẩm giỏ quà Tết.

Theo Báo Tin Tức


 

TIN LIÊN QUAN

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.