Sáng 20.4, nhân viên hàng không Hawaiian Airlines phát hiện một cậu bé 16 tuổi khi máy bay hạ cánh xuống sân bay ở Hawaii. Cậu bé được cho là đã bỏ đi khỏi nhà và nhảy qua hàng rào bảo vệ tại sân bay San Jose, California để lên máy bay. Các nhà chức trách cho biết, cậu bé bất tỉnh trong phần lớn hành trình kéo dài 5 giờ ở độ cao 11.400 mét.
“Thật kỳ lạ - chuyên gia hàng không Mỹ Jeff Wise nói - Nằm trong buồng bánh máy bay giống như kiểu đột ngột ở trên đỉnh Everest. Trong điều kiện trong điều kiện thiếu oxy và nhiệt độ âm 75 - 80 độ C như vậy, sự sống chỉ được đo bằng phút”.
Một chuyên gia hàng không khác, ông Michael Kay, nói với CNN rằng, một số người có thể rơi vào trạng thái bất tỉnh, cơ thể lạnh đi và hệ thần kinh trung ương được bảo vệ nguyên trạng. Cũng có khả năng nhiệt độ trong buồng bánh máy bay ấm hơn nhiệt độ bên ngoài, nên không cảm nhận được sự đóng băng tức thời của da.
Tuy nhiên, tất cả các chuyên gia đều thừa nhận, việc cậu bé sống sót chỉ có thể là phép màu. Mặc dù vậy, cậu bé có thể đối mặt với tổn thương não, các vấn đề về thần kinh, bộ nhớ hoặc chỉ số IQ giảm sút.
Trên thực tế, cũng có người sống sót trong những tình huống tương tự. Kể từ năm 1947 đến nay, Viện Y học hàng không dân sự của Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ cho biết, đã có 105 trường hợp cố tình trốn dưới bánh trong 94 chuyến bay trên thế giới. Trong số này chỉ có 25 người sống sót, trong đó có 1 cậu bé 9 tuổi, chiếm tỉ lệ 24%.
Hồi tháng 2, phi hành đoàn tại sân bay quốc tế Dulles, Washington phát hiện thi thể một người đàn ông bên trong buồng bánh máy bay Airbus A340 của Hàng không Nam Phi. Năm 2010, một cậu bé 16 tuổi chết sau khi rơi ra khỏi bánh máy bay của US Airways, bay từ Boston đến Charlotte. Kết quả điều tra vụ việc này cho thấy sân bay quốc tế Charlotte Douglas ở Charlotte, Bắc Carolina không đủ nhân viên an ninh, trong khi đây là một trong những sân bay phát triển nhanh nhất ở Mỹ.
Trường hợp sống sót gần đây nhất là một cậu bé 15 tuổi “bám càng” máy bay trong hành trình nội địa từ Benin City tới Lagos, Nigeria. Chuyến bay này chỉ kéo dài 35 phút.
Cậu bé nói rằng mình đến từ Santa Clara, California, đi khỏi nhà từ sáng 20.4, không mang theo chứng minh thư, trong người chỉ có một chiếc lược. Cậu nhảy qua hàng rào sân bay, chạy về phía chiếc máy bay và trèo lên. Tất cả những hành động này đều được camera an ninh ghi được.
“Rõ ràng có một lỗ hổng an ninh rất lớn ở đây, nhất là sau vụ khủng bố 11.9.2001, an ninh hàng không được thắt chặt chưa từng có” - ông Mavin Moniz, Giám đốc sân bay Maui nói. Câu hỏi đặt ra là, nếu như một cậu bé không mang gì ngoài chiếc lược có thể dễ dàng trốn dưới bánh máy bay như vậy, liệu những ai khác có thể vi phạm an ninh sân bay và bám vào máy bay? Nhiều sự chỉ trích đang hướng vào Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA).
Mặc dù TSA chỉ có một phần vai trò giám sát an ninh tổng thể sân bay, nhưng TSA có nhiệm vụ chủ yếu ở các cửa kiểm soát an ninh. Cảnh sát địa phương và cảnh sát sân bay chịu trách nhiệm bên ngoài. Sự cố nói trên khiến các nhà lập pháp bang California kêu gọi thực thi những biện pháp an toàn tốt hơn. Giới chức sân bay Kahului cho biết đang rà soát lại mọi thủ tục an ninh để tránh lặp lại sự cố đáng tiếc.
Giám đốc sân bay nói rằng, từng có trường hợp nhảy qua hàng rào vào đường băng, nhưng chưa một ai lên được máy bay. Sân bay có nhiều cấp độ bảo mật, hơn 200 camera, một công ty an ninh tư nhân, cảnh sát sân bay và TSA: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và thấy không có bất cứ lỗ hổng nào mà người ngoài có thể đột nhập vào đường băng. Những nơi chúng tôi không ghi được bằng camera, chúng tôi đi tuần tra”.
Ngoài ra, một số sân bay cũng có nguy cơ cao hơn về hiện tượng lậu vé. Cục Điều tra Liên bang Mỹ cho biết sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với cậu bé nói trên, bởi sau khi thẩm vấn các nhà chức trách cho rằng cậu không gây ra mối đe dọa nào.