Đôi bên cùng thiệt vì “cấm biên” tại cửa khẩu Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Chưa năm nào, tình trạng “cấm biên” trên tuyến biên giới Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh lại kéo dài như năm nay – từ tháng 3.2012 và cho tới nay chưa có dấu hiệu kết thúc. Hàng ngàn container hàng tạm nhập tái xuất (TNTX), phần lớn là hàng đông lạnh, bị ách lại tại cửa khẩu Móng Cái, gây thiệt hại lớn cho cả DN Việt Nam và Trung Quốc.
Khó khăn chồng chất

Dù năm nào cũng phải đương đầu với lệnh “cấm biên” từ bên kia biên giới, nhưng năm nay, do lệnh dài hơn thường lệ, nên mức ảnh hưởng lớn hơn, với nhiều đối tượng hơn – từ lái xe ôm, người bán cơm bụi đến những người trực tiếp “làm” hàng TNTX. Điều này dễ hiểu bởi hàng TNTX chiếm tới 70% tổng hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn Móng Cái.

Ngấm đòn nặng nhất là các DN chuyên làm dịch vụ vận chuyển hàng TNTX cho các đối tác Trung Quốc từ cảng Hải Phòng. Dù các cơ quan chức năng đã tìm mọi cách để hàng có thể xuất đi bằng nhiều cửa khẩu, lối mở khác, nhưng số lượng container thông quan chỉ bằng 1/30 so với thời điểm hoạt động bình thường.

Ông N.N – một “đại gia” có tiếng trong lĩnh vực này ở TP.Móng Cái – lòng như lửa đốt bởi chi phí lưu thông cho hơn 200 container của DN ông mỗi ngày lên tới 20.000 USD. “Thực trạng này kéo dài từ suốt tháng 3 tới nay. Trong khi đó, container nào nhanh thì cũng phải gần một tháng mới thông quan được” – Ông N.N không giấu nổi lo lắng dù là doanh nhân lọc lõi trên thương trường và trải qua bao lần “cấm biên”.
Container nằm ùn tắc tại Móng Cái. Ảnh: C.T

Những doanh nhân cùng chung cảnh ngộ với ông ở Móng Cái trong lần “cấm biên” này không phải là ít. Theo ông Hoàng Cường – Chủ tịch Hiệp hội DN Móng Cái – khoảng 60% số DN làm dịch vụ vận chuyển hàng TNTX trên địa bàn thành phố đang bên bờ vực phá sản. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, chi phí lưu container tại cửa khẩu Móng Cái mỗi ngày từ 1.800.000 – 2.200.000 đồng/container. Trong khi đó, số lượng DN có 40 container trở lên là không ít.

Ngoài ra, mỗi container phải đóng lệ phí ít nhất 3 triệu đồng khi làm thủ tục hải quan. Dẫu biết rằng, khoản lệ phí này sau đó sẽ được các đối tác Trung Quốc hoàn lại, nhưng các DN kiến nghị chỉ nên thu khi hàng được thông quan, nhằm giảm gánh nặng tài chính trong lúc khó khăn hiện nay.

Chưa kể tới chi phí vận chuyển, chỉ với mức chi phí/ngày như thế và kéo dài như hiện nay, khả năng phá sản là không tránh khỏi.

Ta thua, bạn thiệt

Theo hợp đồng, các đối tác Trung Quốc sẽ chịu toàn bộ chi phí – gồm phí vận chuyển, lưu container, lệ phí làm thủ tục hải quan... Nghĩa là, thời gian lưu container càng lâu ở Móng Cái thì chủ hàng Trung Quốc sẽ càng thiệt hại nặng. Tuy nhiên, các chủ hàng Trung Quốc chỉ thanh toán cho các DN Việt Nam khi hàng được thông quan.

Dẫu vậy, các DN Việt Nam vẫn đứng ngồi không yên, bởi số tiền họ phải bỏ ra để lưu container do “cấm biên” ngày một lớn, lãi phải trả ngày một cao, khiến lợi nhuận sau khi hàng được thông không còn được bao nhiêu, thậm chí lỗ nặng. Điều mà họ quan ngại nhất là, trong trường hợp tiền lưu container lớn hơn giá trị tiền hàng, các đối tác Trung Quốc có thể bỏ hàng. Khi đó, những món hàng này rơi vào hai trường hợp: Hoặc là không tiêu thụ được ở trong nước, hoặc nếu có thì lại phải nộp thêm thuế xuất nhập khẩu, nếu không sẽ trở thành hàng lậu.
Xe container nằm ùn tại bến Lục Lầm.

Chủ tịch Hiệp hội DN Móng Cái Hoàng Cường cho biết, trước đây cũng đã có một số chủ hàng Trung Quốc bỏ hàng, khiến DN VN lao đao phải đi tìm đối tác khác để bán hàng. “Đó chỉ là những đối tác nhỏ, làm ăn chụp giật. Các đối tác có uy tín không làm thế. Tuy nhiên, dù theo hợp đồng, phía bạn phải trả mọi chi phí, nhưng nếu lớn quá, chúng tôi cũng phải san sẻ phần nào” – ông Hoàng Cường nói như tự an ủi trước những bất trắc thường xuyên và khó lường từ phía bên kia biên giới mang đến.

Nếu như ở Việt Nam, loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất thu hút khoảng 30.000 người tham gia trực tiếp và gián tiếp, thì phía bên Trung Quốc cũng hình thành một đội quân như vậy, có thể số lượng nhỏ hơn. Vì thế, theo các DN ở Móng Cái, việc “cấm biên” sẽ gây thua thiệt cho cả đôi bên. Hơn nữa, nhu cầu hàng TNTX ở Trung Quốc là rất lớn, bởi vào thời cao điểm, mỗi ngày có tới 500 container từ Móng Cái vào Trung Quốc.

Ngay từ tháng 3, dù đã dự đoán được lệnh “cấm biên” của phía Trung Quốc năm nay sẽ kéo dài ít nhất là hết tháng 10, nhưng hàng tạm nhập tái xuất từ các nước thứ 3 qua cảng Hải Phòng vẫn ùn ùn đổ về Móng Cái, bởi các đơn đặt hàng đều ký trước thời điểm “cấm biên”. Số lượng container về Móng Cái chỉ giảm phần nào từ tháng 6.

Trước việc vẫn còn hàng ngàn container kẹt tại Móng Cái, giải pháp được bàn đến là hạn chế số lượng container ra Móng Cái. Tuy nhiên, các DN cho biết, theo hợp đồng, các đối tác Trung Quốc chỉ thanh toán chi phí lưu container tại Móng Cái. Giải pháp đưa hàng qua đường chính ngạch cũng không ổn, bởi thuế cao, hàng sẽ không vào được Trung Quốc.

Việc Trung Quốc “cấm biên” đã trở thành câu chuyện thường niên, mà ở đó, phần thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về các DN Việt Nam. Dẫu vậy, cũng như nhiều lần “cấm biên” trước, các giải pháp từ phía Việt Nam lần này vẫn chỉ mang tính tạm thời, trong khi việc làm ăn qua biên giới là chuyện của muôn đời. Trong khi phía bạn luôn có những thay đổi bất thường và khó lường thì phía ta – cả các cơ quan chức năng và các DN – vẫn cứ mãi đặt mình trong thế bị động, để rồi giờ đây, các DN Việt Nam chỉ còn biết chờ đợi vào sự tử tế của các đối tác Trung Quốc, dù hai bên đã có hợp đồng đàng hoàng.
Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Hàng loạt chuyến bay chậm giờ do mưa lớn, hành khách vất vả chờ

NGỌC LÊ |

TPHCM - Chiều tối 27.5, mưa dông kèm gió lớn diễn ra trên toàn khu vực TPHCM với lưu lượng dao động 20-25 mm. Mưa lớn khiến nhiều chuyến bay cất cánh từ TPHCM đi các tỉnh, thành khác phải hoãn chuyến, chậm giờ, hành khách chờ đợi trong nhiều giờ đồng hồ.

Hùng Dũng, Tiến Linh trở lại tuyển Việt Nam, thầy Park nhắc riêng Văn Lâm

MINH HIẾU |

Tuyển Việt Nam đã đầy đủ quân số tập luyện sau khi nhóm cầu thủ thi đấu tại SEA Games 31 gồm Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức trở lại.

Hôm nay số mắc COVID-19 mới trên cả nước còn hơn 1.200 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 26.5 đến 16h ngày 27.5, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.239 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (giảm 36 ca so với ngày trước đó) tại 46 tỉnh, thành phố. 

Công an thông tin toàn cảnh vụ lái xe Mercedes tông chết đối phương sau khi đánh nhau

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận cung cấp các thông tin liên quan đến vụ điều khiển xe ôtô tông chết đối phương sau khi đánh nhau xảy ra ở TP.Phan Thiết vừa qua.

Bắt cán bộ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ do liên quan vụ Việt Á

Khánh Linh |

Phú Thọ - Một lãnh đạo Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ bị bắt với cáo buộc có sai phạm trong mua sắm kit test của Việt Á.

Nước có giá xăng thấp nhất EU hạn chế "du khách xăng dầu"

Hải Anh |

Chỉ tài xế xe biển số Hungary mới được hưởng mức giá xăng trong giới hạn của chính phủ, người nước ngoài phải trả nhiều hơn.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 27.5.2022 - 6.6.2022) ở các khu vực trên cả nước.

TPHCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

NGUYỄN LY |

TPHCM - Sở Y tế thành phố vừa ra văn bản yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật HCDC có kịch bản xử lý khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.