Chỉ 1% cuộc gọi đường dây nóng khen ngợi y bác sĩ
Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, 6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế nhưng chỉ có 34% cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi chuyên môn, có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế (1.641 cuộc gọi); 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh.
Các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ chỉ chiếm 2%, tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh 2% và chỉ 1% khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế.
Tính đến ngày 31.12.2015, thông qua phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý cách chức 7 người, điều chuyển vị trí công tác 50 người, cho nghỉ việc 5 người, nhắc nhở và rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp.
Đồng thời từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh của 1.358 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 1.252 trường hợp.
Tuy nhiên, ông Tác cũng thừa nhận do tình trạng thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn y tế cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ, một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi, mang nặng về tâm lý “xin - cho”, “ban ơn”, chưa xác đinh được người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ … nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh.
Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ còn chưa phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người làm y tế. Về điểm này, ông Tác đánh giá các bệnh viện phía Nam có chuyển biến theo hướng tích cực nhanh hơn các bệnh viện phía Bắc.
Phải chấn chỉnh quyết liệt
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian vừa qua, thực hiện Đề án đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hầu hết cán bộ y tế đều làm việc với tinh thần tự trọng, mang tới sự hài lòng của người bệnh, tuy nhiên sự nỗ lực cố gắng nêu trên là chưa đủ khi mà tình trạng quá tải vẫn xảy ra tại nhiều cơ sở.
Toàn cảnh Hội nghị |
Tại điểm cầu Cần Thơ, đại diện Sở Y tế Cần Thơ cho biết: hiện vẫn có tình trạng bác sỹ khi tiến hành thăm khám cho bệnh nhân với thái độ lãnh cảm, thờ ơ, không vui vẻ, không nhiệt tình chỉ dẫn cho bệnh nhân những điều họ chưa biết. Ngoài ra, thủ tục khám chữa bệnh BHYT còn nhiều phức tạp, quyền lợi của người có thẻ BHYT chưa được đáp ứng thỏa đáng.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn chia sẻ hiện đến với cơ sở y tế bệnh nhân còn phải chứng kiến cảnh nhà vệ sinh nhếch nhác, bẩn thỉu, không có xà bông rửa tay, rác bừa bãi ở nơi chờ khám… vẫn diễn ra nhiều bệnh viện.
Sau vụ việc bảo vệ lộng quyền gây bức xúc dư luận tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua, Bộ trưởng Y tế thừa nhận một vấn đề khá quan trọng khiến người dân chán ghét các cơ sở y tế đó chính là các dịch vụ tại bệnh viện như bảo vệ, vận chuyển, gửi xe, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, dịch vụ bảo quản tử thi.
Bộ trưởng đặt câu hỏi, hiện các cơ sở y tế có đầu thầu công khai để chọn dịch vụ tốt, giá cả phải chăng? Liệu các dịch vụ mà bệnh nhân đang phải trả tại bệnh viện có đắt so với thị trường? Có hay chăng tình trạng nhân viên y tế móc ngoặc với cơ sở bên ngoài độc quyền cung ứng dịch vụ?... Về vấn đề này, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, sẽ kiên quyết tiếp tục loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh” và chấn chỉnh quyết liệt.
Bộ trưởng cho rằng để bệnh nhân hài lòng sẽ không khó nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thể hiện tinh thần trách nhiệm và khả năng quản lý nghệ thuật. “Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Còn khi lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó thuận”.
Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết tới đây sẽ đổi mới môi trường bệnh viện, khuôn viên bệnh viện theo hướng xanh, sạch, đẹp.
Hội nghị trên được tổ chức với 700 điểm cầu truyền hình và có hơn 10.000 người tham gia.