Theo VCCI, thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Sau hơn 10 năm thực hiện, tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp.
Chẳng hạn như năm 2019, theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy là 765 tỉ đồng, nhưng các doanh nghiệp chỉ bồi thường cho các vụ tai nạn 45 tỉ đồng. Với số tiền chi trả ít ỏi, rất khó có thể thuyết phục rằng, lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra.
Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Trần Đức Hồng cho rằng: "Rất ủng hộ với đề xuất trên. Chúng tôi mua bảo hiểm xe máy chỉ mang hình thức phục vụ cho việc cảnh sát giao thông kiểm tra".
Đồng quan điểm, bạn đọc Phúc Phương cho biết: "Trong các loại hình của bảo hiểm, thì bảo hiểm xe gắn máy khiến nhiều người tham gia phản ứng. Chúng tôi mua xong đem cất, cho đến khi hết hạn rồi lại mua tiếp mà thôi. Còn lúc có sự cố xảy ra ít người được công ty bảo hiểm đền bù".
Theo bạn đọc Công Thanh, xe máy gây tai nạn cho bị nạn (khi xe máy có lỗi) phải bồi thường thì bảo hiểm mới hỗ trợ chủ nhân chút ít để trả cho người bị nạn. Còn người khác gây tai nạn cho bạn thì công ty bảo hiểm không có trách nhiệm.
"Mặc dù vậy, nhiều trường hợp khi biết mình có lỗi với người bị nạn, người dân thường bỏ tiền túi chi trả. Lúc báo công ty bảo hiểm đền bù, thủ tục vừa nhiêu khê mà mức hưởng cũng không đáng là bao. Thời gian và công sức để nhận được đền bù bảo hiểm, chúng tôi đi làm việc khác cũng có thu nhập gấp nhiều lần số tiền trên. Vậy nên, đề nghị các nhà quản lý hãy loại bỏ quy định bắt buộc về bảo hiểm với xe máy" - bạn đọc Công Thanh nói thêm.
Cũng bàn luận về bảo hiểm xe máy, bạn đọc Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: "Trước đây tôi cũng từng va chạm giao thông. Sau khi đưa người bị nạn đi cấp cứu, xe của tôi được đưa về đồn. Vài ngày sau, người bị nạn khỏe lại, tôi gọi cho bảo hiểm để yêu cầu bồi thường. Sau khi nghe tư vấn thủ tục, tôi bỏ luôn vì không thể đáp ứng được yêu cầu".
"Vì muốn lấy tiền đền bù từ bảo hiểm, nhưng các thủ tục quá nhiêu khê. Công sức chúng tôi phải bỏ ra để làm hồ sơ để nhận tiền còn tốn hơn rất nhiều lần so với số tiền được nhận nên đành bỏ cuộc" - bạn đọc Ngô Thuỷ Đan nói.
Bạn đọc Vũ Hồng cho hay: "Muốn có một môi trường tham gia bảo hiểm thực sự có ích, thì khi xảy ra tại nạn, nhân viên bảo hiểm phải có mặt để giải quyết với công an để xác định trách nhiệm của mỗi bên. Từ đó, có cơ sở để bồi thường theo luật định".
Bạn đọc Lê Thị Lệ nêu quan điểm: "Cần phổ biến cho người dân biết mức bồi thường khi gặp tai nạn và làm thế nào để được đền bù tai nạn. Đặc biệt, công ty bảo hiểm nên liên kết với thông tin cá nhân ngay lúc mua để khi gặp tai nạn. Từ đó, người dân sẽ được đền bù nhanh chóng".
Bạn đọc Lê Công Cương cho hay: "Thay vì bắt buộc, nên để người dân tự nguyện tham gia. Nếu có lợi và thực sự cần thiết thì họ tự mua. Nhà nước cần cải cách chính sách sao cho người dân thấy được mặt lợi của việc tham gia bảo hiểm xe máy. Hiện nay, mua bảo hiểm thì dễ, nhưng khi làm quyền lợi thì không khác gì đi xin".