Việt Nam sẽ có thêm hàng loạt xe điện mới từ phổ thông đến hạng sang

LÂM ANH |

Nhiều thương hiệu đã và dự kiến giới thiệu hàng loạt mẫu ôtô điện mới tại Việt Nam trong năm 2023, gồm cả xe phổ thông và hạng sang. Trong đó, đặc biệt dải sản phẩm từ các hãng xe điện đình đám ở Trung Quốc sẽ đổ dồn về Việt Nam khiến các sản phẩm xe điện sẽ có đa dạng mức giá từ vài trăm triệu tới vài tỉ đồng.

Sau khi bàn giao lô VF e34 và VF 8 đầu tiên cuối năm 2021 và 2022, dải sản phẩm xe điện của VinFast tại Việt Nam dự kiến được hoàn thiện trong năm 2023, với sự góp mặt của VF 5, VF 6, VF 7 và VF 9.

Gần đây nhất, lô VF 5 Plus đầu tiên được bàn giao tới khách hàng Việt hồi cuối tháng 4. Với mức giá 458 triệu (chưa gồm pin) và 538 triệu đồng (đã gồm pin), VF 5 Plus được xem như mẫu xe hướng đến mục tiêu phổ cập hoá ôtô điện tại Việt Nam.

VinFast VF5 Plus. Ảnh: VinFast.
VF 5 Plus có công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 135 Nm và đi được hơn 300 km mỗi lần sạc đầy. Ảnh: VinFast.

Được công bố thông số kỹ thuật hồi đầu năm, VinFast VF 6 và VF 7 mẫu SUV hạng B và C dự kiến nhận đặt hàng tại Việt Nam trong năm nay.

2 thương hiệu xe điện từ Trung Quốc là Wuling và Chery cũng đã thông báo kế hoạch ra mắt xe điện tại Việt Nam. Theo đó, Wuling Hongguang MiniEV nhiều khả năng sẽ là mẫu ôtô điện mini đầu tiên bán ra tại Việt Nam.

Trong khi đó, Chery cho biết sẽ giới thiệu Omoda 5 EV, phiên bản thuần điện của mẫu SUV Omoda 5, tới khách hàng Việt vào năm 2024.

Vừa qua, Omoda 5 EV đã được ra mắt tại Triển lãm ôtô Thượng Hải 2023. Ảnh: Chery.
Vừa qua, Omoda 5 EV đã được ra mắt tại Triển lãm ôtô Thượng Hải 2023. Ảnh: Chery.

Mới đây, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD cũng đã xác nhận việc có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam nhằm phục vụ thị trường Việt, cũng như xuất khẩu ra các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, phân khúc ôtô điện hạng sang cũng đang phát triển hơn tại Việt Nam, khi các thương hiệu như Mercedes-Benz, Audi và BMW đồng loạt lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới tới người tiêu dùng.

Audi vừa tiếp tục trình làng mẫu xe điện thể thao RS e-tron GT cuối tháng 4 vừa qua với giá khởi điểm khoảng 5,9 tỉ đồng. Thiết kế không khác biệt lớn như e-tron GT, song Audi RS e-tron GT có hiệu năng cao hơn đáng kể với công suất 598 mã lực kèm chế độ nâng lên 637 mã lực, mô-men xoắn 830 Nm. Nhờ đó, xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây, tương đương các mẫu siêu xe chạy xăng. Phạm vi di chuyển mỗi lần sạc đầy từ 433-472 km.

Mẫu xe điện thuộc BMW 7-Series có công suất 544 mã lực, mô-men xoắn 745 Nm, phạm vi di chuyển từ 591-625 km mỗi lần sạc đầy. Ảnh: BMW.
Mẫu xe điện thuộc BMW 7-Series có công suất 544 mã lực, mô-men xoắn 745 Nm, phạm vi di chuyển từ 591-625 km mỗi lần sạc đầy. Ảnh: BMW.

BMW cũng chính thức gia nhập cuộc chơi xe thuần điện tại Việt Nam khi ra mắt mẫu BMW i7 phiên bản xDrive60 Pure Excellence giá 7,199 tỉ đồng, công suất 544 mã lực, mô-men xoắn 745 Nm, phạm vi di chuyển từ 591-625 km mỗi lần sạc đầy.

Sau khi ra mắt dòng sedan đầu bảng EQS trong khuôn khổ VMS 2022, Mercedes-Benz lên kế hoạch mở rộng dải sản phẩm ôtô điện Mercedes-EQ tại Việt Nam trong năm 2023 với 3 mẫu SUV gồm EQB SUV, EQE SUV và EQS SUV.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Hãng xe điện Trung Quốc khiến cả Mỹ và châu Âu cùng dè chừng

TRẦN MẠNH |

Đã có những lo ngại về an ninh, an toàn khi những chiếc xe điện Trung Quốc BYD “trang bị cảm biến nhiều hơn cả một chiếc máy bay phản lực Boeing 747” lăn bánh trên các cung đường tại Mỹ, châu Âu.

Công ty Đài Loan, Trung Quốc xây nhà máy pin xe điện 5,7 tỉ USD tại Pháp

Quý An (theo Bloomberg) |

Dự kiến, nhà máy pin xe điện này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Tăng sự cạnh tranh ở phân khúc xe điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Sau Audi và BMW, Mercedes Việt Nam vừa công bố mở rộng dải sản phẩm xe điện trong năm nay với 3 mẫu xe mới khiến sự cạnh tranh giữa các mẫu xe ngày càng tăng lên. Đồng thời, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD cũng mong muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam cho người lái xe trong nước và nhằm mục đích tăng xuất khẩu xe điện ở Đông Nam Á.

NSƯT Thanh Quý: Bà Tình "Cuộc đời vẫn đẹp sao" chưa phải vai khó nhất

Nhóm PV |

Trong thử thách "3 phút với người nổi tiếng", NSƯT Thanh Quý đã tiết lộ hậu trường của bộ phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao". Mặc dù có những cảnh vất vả nhưng với NSƯT Thanh Quý bà Tình vẫn chưa phải vai diễn khó nhất.

G7 tính trừng phạt Nga tiếp về năng lượng

Ngọc Vân |

Lãnh đạo nhóm G7 có kế hoạch siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga về năng lượng và các mặt hàng xuất khẩu.

Xác định đối tượng dùng dao đâm Chủ tịch phường Thuỷ Châu

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Công an thị xã Hương Thủy đang làm rõ hành vi đối tượng côn đồ dùng dao đâm một chủ tịch phường nhập viện cấp cứu.

Chịu lãi “cắt cổ” để gia hạn trái phiếu - giải pháp duy nhất còn lại

Đức Mạnh |

Chuyên gia đánh giá gia hạn trái phiếu là giải pháp hữu hiệu duy nhất doanh nghiệp hiện nay có thể làm và cũng sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Chuyên gia tiết lộ mẹo đi máy bay, tàu xe không vất vả mùa cao điểm

MINH ANH |

Nếu bạn muốn tránh chậm trễ hay tiết kiệm tiền hơn dù đi máy bay, tàu hỏa hay xe khách mùa du lịch, đáp án nằm ở thời điểm khởi hành.

Hãng xe điện Trung Quốc khiến cả Mỹ và châu Âu cùng dè chừng

TRẦN MẠNH |

Đã có những lo ngại về an ninh, an toàn khi những chiếc xe điện Trung Quốc BYD “trang bị cảm biến nhiều hơn cả một chiếc máy bay phản lực Boeing 747” lăn bánh trên các cung đường tại Mỹ, châu Âu.

Công ty Đài Loan, Trung Quốc xây nhà máy pin xe điện 5,7 tỉ USD tại Pháp

Quý An (theo Bloomberg) |

Dự kiến, nhà máy pin xe điện này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Tăng sự cạnh tranh ở phân khúc xe điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Sau Audi và BMW, Mercedes Việt Nam vừa công bố mở rộng dải sản phẩm xe điện trong năm nay với 3 mẫu xe mới khiến sự cạnh tranh giữa các mẫu xe ngày càng tăng lên. Đồng thời, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD cũng mong muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam cho người lái xe trong nước và nhằm mục đích tăng xuất khẩu xe điện ở Đông Nam Á.