Khó khăn bủa vây, nguồn cung xe nhập khẩu giảm

LÂM ANH |

Trong bối cảnh lượng hàng tồn kho từ đại lí, nhà phân phối đang tăng lên còn doanh số liên tục giảm, các đơn vị nhập khẩu đang "rà phanh" phía nguồn cung. Đặc biệt vào nửa cuối năm 2023, xe lắp ráp và sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi từ Chính phủ, xe nhập khẩu sẽ gặp bất lợi hơn trong việc giải phóng hàng tồn kho và cuộc đua doanh số.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5.2023 đã giảm 38,3% so với hồi tháng 4, chỉ đạt 7.608 xe với tổng giá trị kim ngạch trên 191 triệu USD, thấp hơn 33,6% so với tháng trước đó.

Tại thị trường Việt Nam, doanh số ôtô đã sụt giảm trong tháng 4 ngay sau ghi nhận đợt phục hồi cuối quý I/2023. Kết thúc 4 tháng đầu năm, theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam đạt 92.801 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng như dự đoán trước đó, nguồn cung cho thị trường xe bao gồm cả lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ tình trạng doanh số quay đầu giảm mạnh của thị trường ôtô Việt Nam ở đầu quý II/2023.

Trước đó, theo báo cáo từ VAMA, mức tiêu thụ của nhóm ôtô nhập khẩu chỉ đạt 42.784 xe sau 4 tháng đầu năm, sụt giảm 16% so với cùng kì của năm 2022. Trong khi đó, doanh số của ôtô lắp ráp cũng giảm 39% so với năm ngoái và chỉ đạt 50.017 xe tính từ đầu năm 2023.

Mitsubishi Xpander là 1 trong những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, bán chạy hàng đầu thị trường hiện nay. Ảnh: Mitsubishi
Xpander là 1 trong những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, bán chạy hàng đầu thị trường hiện nay. Ảnh: Mitsubishi

Tính đến hết tháng 5, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam cũng đã hoàn tất nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ôtô với tổng giá trị hơn 1,65 tỉ USD, tương đương mức sụt giảm 28,7% so với cùng kì năm ngoái.

Trong tháng 5, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường xe Việt với tổng cộng 2.966 chiếc hoàn tất thủ tục thông quan tại các cảng Việt Nam, trong khi số liệu này ở nhóm xe xuất xứ Thái Lan chỉ là 2.873 xe.

Dù vậy, giá trị trung bình của nhóm ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ là 12.176 USD/xe, tương đương giá trị nhập khẩu trung bình chỉ 286 triệu đồng/xe. Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng thời gian tới và nguồn cung cho thị trường có thể sẽ tập trung hơn vào những mẫu xe giá rẻ.

Mẫu MPV Stargazer cũng là mẫu xe hiếm hoi của Hyundai được nhập khẩu. Ảnh: TC Motor
Mẫu MPV Stargazer cũng là mẫu xe hiếm hoi của Hyundai được nhập khẩu. Ảnh: TC Motor

Tính lũy kế từ đầu năm, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt 61.954 xe với tổng giá trị kim ngạch vượt hơn 1,4 tỉ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối nhộn nhịp trong quý đầu năm do các hãng thời điểm đó tăng cường nhập các mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp vòng đời 2023 nên nhóm hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam tính đến hiện tại vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 22% về số lượng và 10,2% về giá trị kim ngạch so với cùng kì năm 2022.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Nhiều gara ôtô vẫn bối rối với các điều kiện về dịch vụ đăng kiểm

Thái Mạnh |

Mặc dù các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo nghị định 30 của Chính phủ được ban hành mới đây, tuy nhiên, nhiều gara ôtô lại đang "lấn cấn" trước các điều kiện để cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Siêu xe lưu kho tại cảng, hướng xử lí là tái xuất hoặc phải bán đấu giá

LÂM ANH |

Gần đây, các đơn vị Hải quan liên tục thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe ôtô được nhập khẩu đã cập cảng nhiều năm nay để đề nghị đến làm thủ tục thông quan. Không ít trong số những chiếc xe đang lưu kho tại cảng là những chiếc siêu xe, xe sang giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng.

Không được giảm phí trước bạ, xe nhập khẩu giảm trăm triệu đồng đấu xe nội

LÂM ANH |

Trong khi xe lắp ráp sắp được Chính phủ hạ mức thu lệ phí trước bạ xuống mức 50% thì các nhà phân phối ôtô nhập khẩu nguyên chiếc càng phải giảm giá mạnh sản phẩm của mình để tăng cạnh tranh về doanh số bởi xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi từ Chính phủ.

Lo ngại về các siêu dự án nước mới ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Trung Quốc đang lên kế hoạch cho các dự án cơ sở hạ tầng nước mới đầy tham vọng với mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc chuyển hướng dòng chảy của sông ngòi có thể gây tốn kém.

Điểm chuẩn lớp 10 năm 2023 của các tỉnh thành trên cả nước

Vân Trang |

Báo Lao Động cập nhật thông tin điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của các địa phương trên cả nước.

Mưa lớn giảm dần vẫn cần đề phòng lũ quét

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (văn phòng), từ ngày 15.6 mưa lớn có xu hướng giảm dần nhưng vẫn cần đề phòng lũ quét.

Đường độc đạo vào xã Bảo Thắng sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ dân bị cô lập

HÀ THỦY |

Tuyến đường độc đạo đi vào xã miền núi Bảo Thắng huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang bị sạt lở nhiều đoạn khiến cho cuộc sống của người dân rất khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm. Đặc biệt mùa mưa lũ sắp tới nếu không được sửa chữa kịp thời, xã Bảo Thắng dễ bị cô lập.

Người lao động tự do trải lòng lý do không mặn mà “lương hưu tự nguyện”

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Hiện nay, nhiều lao động khu vực phi chính thức không mặn mà với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, hay có người từng tham gia BHXH nhưng chọn rút một lần. Bởi theo họ, vì thời gian đóng BHXH kéo dài, sau khi đóng đủ năm vẫn phải chờ đến đủ tuổi để được nhận lương hưu và một số bất cập trong về quyền lợi, chế độ và chính sách đã khiến họ chùn bước khi tham gia hệ thống an sinh này.

Nhiều gara ôtô vẫn bối rối với các điều kiện về dịch vụ đăng kiểm

Thái Mạnh |

Mặc dù các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo nghị định 30 của Chính phủ được ban hành mới đây, tuy nhiên, nhiều gara ôtô lại đang "lấn cấn" trước các điều kiện để cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Siêu xe lưu kho tại cảng, hướng xử lí là tái xuất hoặc phải bán đấu giá

LÂM ANH |

Gần đây, các đơn vị Hải quan liên tục thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe ôtô được nhập khẩu đã cập cảng nhiều năm nay để đề nghị đến làm thủ tục thông quan. Không ít trong số những chiếc xe đang lưu kho tại cảng là những chiếc siêu xe, xe sang giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng.

Không được giảm phí trước bạ, xe nhập khẩu giảm trăm triệu đồng đấu xe nội

LÂM ANH |

Trong khi xe lắp ráp sắp được Chính phủ hạ mức thu lệ phí trước bạ xuống mức 50% thì các nhà phân phối ôtô nhập khẩu nguyên chiếc càng phải giảm giá mạnh sản phẩm của mình để tăng cạnh tranh về doanh số bởi xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi từ Chính phủ.