Xe ngập công nghệ và không rẻ, Ford Focus có nên mua?

Khánh Hoà |

Hàng ngon thường không rẻ và Ford Focus là một trong những ví dụ tiêu biểu của triết lý này. Tuy nhiên, việc sở hữu hàng loạt công nghệ có giúp dòng xe này trở thành một lựa chọn đáng mua trong phân khúc sedan và hatchback hạng trung tại Việt Nam?

Trong những năm gần đây, hãng xe Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua mang công nghệ lên xe phổ thông trên thế giới cũng như Việt Nam. Theo xu hướng này, Ford Focus nhanh chóng được nâng cấp cả về trang bị và động cơ để đối chọi với hàng loạt đối thủ khó chơi đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Châu Âu.

Để có cảm nhận rõ hơn dòng xe này, chúng tôi đã đồng hành cùng xe trong hơn 1 tuần trong điều kiện giao thông Hà Nội cùng một hành trình hơn 200 km đi Thanh Hoá.

Cảm giác ban đầu là xe khá bắt mắt và nhỏ gọn. So với các đối thủ Focus mới ngắn hơn khá nhiều. Điều này giúp xe xoay sở linh hoạt trên phố đông. Tuy nhiên, kích thước nhỏ, khiến khoang cabin của xe không thật rộng rãi, chỗ để chân ngắn hơn khá nhiều so với các đối thủ. Đây sẽ là một điểm trừ nếu khách hàng mua xe với mục đích sử dụng gia đình.

Bù lại, ngoại thất xe hút mắt và hiện địa đặc biệt là dòng hatchback 5 cửa. Cụm đèn trước khá mảnh dẻ nhưng nổi bật, kết nối các đường nét rõ ràng, chuốt dọc của thân xe kết hợp khá hài hoà với đầu và thân xe. Đèn sương mù kéo dài và có hình thang ngược càng làm cho phía trước xe thêm ấn tượng. Phía đuôi xe, cửa sau với bề mặt trơn mượt được sắp xếp lại, cụm đèn hậu mỏng hơn và cánh lướt gió sau thiết kế tăng tính khí động học.

 

Dù ngoại thất có bắt mắt nhưng nội thất mới là nơi Ford kỳ vọng sẽ lấy lòng được khách hàng khi mang tới hàng loạt công nghệ mới. Thiết kế khoang lái khá hợp lý giúp người dùng nhanh chóng làm quen. Dù vậy, để "nghịch" hết các công nghệ trên xe, người lái cũng mất khá nhiều thời gian.

Phiên bản mới được trang bị hệ thống giao tiếp SYNC 2 cho phép đàm thoại Bluetooth, điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí và hệ thống định vị chỉ bằng khẩu lệnh. Tuy nhiên, để điều khiển xe như ý, bạn cần phát âm tiếng Anh khá chuẩn. So với phiên bản trước, SYNC 2 nhận diện giọng nói tốt hơn và chấp nhận một số kiểu phát âm chưa thật chuẩn của người Việt.

Màn hình cảm ứng 8 inch với độ phân giải cao, được đặt ở chính giữa, dễ dàng chạm tới và điều khiển nhờ vào các góc câu lệnh được định màu khác nhau. Bảng điều khiển trung tâm trên Ford Focus mới được giản tiện và dễ dùng hơn.

Điểm mạnh nhất của dòng xe này chính là hàng loạt hệ thống hỗ trợ lái cho phép người sử dụng nhàn hơn trên phố đông cũng như cao tốc. Xe được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động trong đó hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động được nhiều người đánh giá cao nhất khi phải xoay xở tìm chỗ đỗ tại một thành phố đông đúc như Hà Nội.

 

Ngoài ra, xe còn có hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập ở khoang lái phía trước, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop…

Về khả năng vận hành, Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh sản sinh công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm. Theo công bố của Ford, động cơ này có công suất cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.

Thực tế vận hành cho thấy, gia tốc xe tốt, chân ga nhẹ, vô lăng nhẹ ở tốc độ thấp và đầm hơn ở tốc độ cao. Ngoài sự hữu dụng của tính năng Hỗ trợ đỗ xe tự động, chúng tôi còn khá ấn tượng với hệ thống cảnh báo có xe cắt ngang. Tính năng này sử dụng ba cảnh báo riêng biệt cho người lái khi hệ thống phát hiện ra có xe tiến lại gần hoặc từ bên trái, hoặc từ bên phải, hoặc trong khoảng gần hơn 40m.

 

Cùng với đó là hệ thống Hỗ trợ phanh chủ động - trợ lực quan trọng cho các lái mới khi phải phản ứng với những màn tạt đầu xe của nhiều xe máy.

Trên đường cao tốc Ninh Bình Cầu Giẽ, xe vận hành ở tốc độ 120 km/h một cách nhẹ nhàng. Hộp số 6 cấp chuyển số êm ái. Khả năng cách âm của xe khá tốt. 

Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khá ấn tượng với mức trung bình 5,6 lít/100km trên đường trường và gần 7 lít/100km trên phố đông.

 

 

Xét một cách tổng thể, đây là một lựa chọn rất đáng xem xét dù có giá không thật mềm từ 799 triệu đồng cho bản Focus Trend AT 1.6L (4 cửa và 5 cửa) tới 899 triệu đồng cho bản Focus Titanium/ Sport AT, 1.5L EcoBoost. Tuy nhiên, nếu chốt mua dòng xe này, bạn cũng cần có thời gian làm quen với mùi xe và chấp nhận một không gian nội thất không quá rộng rãi.

Thông số kỹ thuật Ford Focus Hatchback 1.5L Sport:

Chiều dài: 4.360 mm

Chiều rộng: 1.832 mm

Chiều cao: 1.467 mm

Chiều dài cơ sở: 2.648 mm

Động cơ: EcoBoost xăng 1.5L

Công suất: 180 mã lực/6.000  vòng/phút

Mô-men xoắn: 240 Nm/2.000 - 5.000 vòng/phút

Hộp số: tự động, 6 cấp kết hợp với lẫy chuyển số

Clip đánh giá xe Ford Focus/Nguồn Xe hay:




Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Ghe chở hoa xuân rực rỡ, tấp nập về chợ hoa trên sông lớn nhất TPHCM

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Từ chiều nay 25 tháng Chạp (ngày 16.1), ghe hoa từ các tỉnh miền Tây đã tấp nập cập bến Bình Đông (quận 8, TPHCM), chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” cũng chính thức khai mạc. Tết này, hoa về bến Bình Đông đa dạng về chủng loại, rực rỡ sắc màu, giá cả không tăng so với những Tết trước.