Ngày 7.12, trao đổi nhanh với báo Lao Động, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết Sở đang kiểm tra tổng thể lại dự án và sẽ thông tin sau cho báo giới về kế hoạch triển khai chính thức tuyến xe buýt này và khẳng định tới nay chưa có lịch vận hành chính thức.
Khi được hỏi về kế hoạch vận hành thử nghiệm từ ngày 15.12 tới, ông Quang cho hay “vẫn có 1 phương án chạy thử 1 xe” để vừa làm đánh giá vừa đào tạo đồng thời nhấn mạnh “đó mới là kế hoạch như vậy” và việc này nằm trong phương án đào tạo. Ông Quang từ chối không đề cập tới việc triển khai thử nghiệm cho người dân đánh giá.
Cũng khẳng định chưa có kế hoạch khai trương hay vận hành chính thức, ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết đơn vị này đang trong quá trình tiếp nhận bàn giao từ ban quản lý dự án của Sở GTVT và mọi phương án vận hành, tổ chức giao thông chưa được phê duyệt nên chưa có thông tin cụ thể để trao đổi với báo giới.
Trong khi đó, chiều 29.11, tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hà Nội tổ chức, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết dự kiến đến 15.12, tuyến buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa sẽ đưa vào vận hành thử và Hà Nội đang xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến buýt nhanh với tần suất 5phút/chuyến với thời gian 45 phút từ Kim Mã đến Yên Nghĩa.
Hà Nội cũng đã thành lập một xí nghiệp trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác tuyến buýt nhanh BRT và Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số đoạn tuyến có đường ra vào sẽ bịt lại cho xe buýt nhanh hoạt động; hạn chế xe ô tô và đặc biệt là taxi đi vào tuyến này.
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội khởi công đầu năm 2013, thời điểm đó chủ đầu tư dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
Xe buýt nhanh có khả năng vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.